ทึ่งลิงแสนรู้ ใช้ไม้กวาดกรง

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานเปิดตัวลิงแสนรู้ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี 

เป็นลิงชิมแปนซีเพศผู้ อายุ 15 ปี ชื่อชาลี รู้จักทำความสะอาดภายในกรงเลี้ยงด้วยตัวเองด้วยการใช้ไม้กวาดกวาดพื้นภายในและใช้แปรงถูพื้นบริเวณภายในกรงที่มีคราบตะใคร่น้ำตามพื้นปูน ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาชมส่วนแสดงลิงเป็นอย่างมาก

จากการสอบถาม นายลือชัย ต้นนวม อายุ 37 ปี ผู้ดูแลส่วนแสดงลิง เล่าว่า ลิงชาลีเป็นลิงฉลาด

เมื่อมองเห็นคนทำความสะอาดบริเวณรอบๆ กรงทุกวันรวมทั้งใช้แปรงถูพื้นปูนรอบๆ กรง ที่มีคราบตะใคร่น้ำ ซึ่งบางครั้งต้องใช้ไม้แหย่เข้าไปทำความสะอาดในกรง ซึ่งการทำความสะอาดภายในกรงนั้นทำด้วยความลำบากมาก ลิงจึงจดจำ ลองนำไม้กวาดและแปรงไปวางไว้ในกรงลิง ลิงดังกล่าวก็ทำได้

เมื่อเจ้าหน้าที่ใช้น้ำฉีดเข้าไปในกรง ลิงจะกวาดและใช้แปรงถูพื้นพร้อมๆกับพนักงานที่ทำความสะอาดบริเวณรอบๆกรงลิงดังกล่าว

ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาพบเห็นก็ต่างทึ่งในความสามารถและความฉลาดของเจ้าชาลี บางครั้งเมื่อนักท่องเที่ยวแวะเวียนขึ้นไปชมลิงชิมแปนซี เจ้าชาลีก็จะโชว์การกวาดพื้นและถูพื้นโชว์ ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ทั้งนี้ทางสวนสัตว์กำลังพิจารณานำเจ้าชาลีออกมาแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ภายในส่วนจัดแสดงมีเจ้าชาลีที่มีพฤติกรรมแบบนี้

สำหรับ ลิงชิมแปนซี (อังกฤษ: Chimpanzee; ชื่อวิทยาศาสตร์: Pan troglodytes) เป็นลิงไม่มีหางลักษณะคล้ายมนุษย์ เดินตรงได้แต่นิ้วเท้าจะหันไปข้างนอก

เวลาเดินตัวจะเอนไปข้างหน้า แขนตรง และวางข้อมือลงบนพื้น นานๆ ครั้งจะเดิน 2 เท้าแบบมนุษย์ ตัวผู้สูงราว 5 ฟุต ส่วนตัวเมียสูงราว 4 ฟุต มีความจำดีมาก มีอารมณ์ความรู้สึกเช่นเดียวกับคน เฉลียวฉลาดกว่าอุรังอุตังและกอริลล่า สถาบันวิจัยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มหาวิทยาลัยเกียวโตของญี่ปุ่นระบุว่า ลูกลิงชิมแปนซีมีความจำดีกว่ามนุษย์ที่เป็นผู้ใหญ่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์