ทึ่งขอทานใจบุญ เงินสด1ล. หอบถวายวัดไร่ขิง

ทึ่งขอทานใจบุญ เงินสด1ล. หอบถวายวัดไร่ขิง

ฮือฮาขอทานวัดไร่ขิงใจบุญประกาศบริจาคเงินให้วัด1 ล้านบาท พร้อมว่าจ้างวงดนตรีลูกทุ่งสาวชื่อดัง "ตั๊กแตน ชลดา" 


มาแสดงให้ชาวบ้านได้ชมด้วยปิดใจเริ่มนั่งขอทานที่วัดดังนครปฐมมาตั้งแต่ปี 2522 ปีแรกถวายเงินวัด 300 บาท และถวายเพิ่มมาเรื่อยๆ ตามรายได้ เมื่อปีที่แล้วถวาย 4 แสน ตั้งใจว่าถ้าปีนี้มีรายได้ถึง 1 ล้าน จะถวายวัดทั้งหมด ซึ่งก็ได้ตามเป้าจริงๆ ด้านเจ้าอาวาสเผยเป็นคนใจบุญแม้จะร่างกายไม่สมประกอบ ที่ผ่านมาเคยบริจาคให้วัดปีละเป็นแสน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่านายเอี่ยม คัมภิรานนท์ อายุ 62 ปี 

อยู่บ้านเลขที่ 87 ซอย 7 ถนนพหลโยธิน ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี อาชีพขอทานอยู่ภายในวัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม จะนำเงินถวายให้วัดจำนวน 1 ล้านบาท จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่านายเอี่ยมวันนี้แต่งกายสะอาด ใส่ชุดสูทสีดำ ผูกหูกระต่ายสีแดง ใบหน้ายิ้มแย้ม ถือพานใส่เงินสดจำนวน 1 ล้านบาท พร้อมดอกบัวกำใหญ่ 

จากการสอบถามนายเอี่ยมทราบว่า ตนเป็นคนป่วยเป็นโรคโปลิโอตั้งแต่กำเนิด 

พิการแขนขา เดินไม่สะดวก ลิ้นไก่สั้น พูดไม่ชัด ไม่มีญาติพี่น้อง อาศัยอยู่คนเดียว ตกกลางคืนจะนอนอยู่ที่ศาลาจำหน่ายธูปเทียนของวัด ปกติ แล้วมา นั่งขอทานอยู่ด้านหลังโบสถ์วัดไร่ขิงตั้งแต่ปีพ.ศ.2522 จนปัจจุบันรวมระยะเวลากว่า 33 ปีแล้ว 

นายเอี่ยมกล่าวต่อว่ามานั่งขอทาน โดยเชิญชวนประชาชนที่มาทำบุญให้ร่วมซื้อดอกบัวถวายหลวงพ่อวัดไร่ขิงตั้งแต่ในปีแรก

ซึ่งตนถวายเงินสดจำนวน 300 บาท และถวายเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี เมื่อประชาชนผู้มีจิตกุศลให้เงินตนทุกๆ วัน ตนก็ได้เก็บรวบรวมฝากธนาคารรวบรวมไว้ เมื่อปีที่แล้วบริจาค 4 แสน สำหรับในปีนี้ หากตนสะสมเงินที่ขอทานมาได้ครบ 1 ล้านบาท ตนตั้งใจว่าจะถวายหลวงพ่อวัดไร่ขิง เพื่อร่วมซื้อดอกบัวถวายงานประจำปีหลวงพ่อวัดไร่ขิง ระหว่างวันที่ 2 -10 มี.ค. แล้วก็ได้เงิน 1 ล้านดังหวังจริงๆ จึงขอมอบเงินส่วนนี้ให้วัดเพื่อนำไปบำรุงพระศาสนาต่อไป พร้อมกันนี้ในช่วงค่ำวันเดียวกัน 19.30 น. นายเอี่ยมได้จ้างวงดนตรีมาเล่นถวายหลวงพ่อวัดไร่ขิง โดยมีศิลปินนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ตั๊กแตน ชลดา มาร้องเพลงด้วย

ด้านพระราชวิริยาลังการ เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง เปิดเผยรายละเอียดเรื่องราวขอทานเงินล้านใจบุญรายนี้ว่า 

นายเอี่ยมเป็นขอทานแล้วมาพักอาศัยอยู่ที่วัด ทราบว่าเป็นคนสุโขทัย มาขอทานที่วัดนี้ประมาณ 10-20 ปีแล้ว เจ้าอาวาสรูปก่อนอนุญาตให้เข้ามาขอทานในวัดได้ เนื่องจากเป็นคนน่าสงสาร พิการ มือหงิกทั้ง 2 ข้าง เดินไม่ได้ ต้องใช้วิธีคลานแทน แต่ละวันทราบว่านายเอี่ยมขอทานได้วันละ 2 พันกว่าบาท ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ได้เป็นหมื่นบาท จากนั้นก็นำเงินรวบรวมมาบริจาควัดทุกปี ครั้งละประมาณ 1 แสนบาท โดยทำมาแล้ว 4-5 ปี ซึ่งจะบริจาคในช่วงงานวัดช่วงเดือนเม.ย.ทุกปี แต่ปีนี้นายเอี่ยมถูกหวยงวดวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เงินหลายล้านบาท จึงแสดงความจำนงถวายเงินให้วัด 999,999 บาท พร้อมทั้งหาวงดนตรีของตั๊กแตน ชลดา และหนังกลางแปลงมาแก้บนกับหลวงพ่อวัดไร่ขิง โดยนายเอี่ยมจะนำเงินมามอบให้ต่อหลวงพ่อในโบสก์ในเวลา 20.00 น. 

ด้านนายอุดร ศิริอาภรณ์ อาจารย์โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา อ.สามพราน จ.นครปฐม กล่าวว่า 

การมอบเงินดังกล่าวของนายเอี่ยม ถือว่าเป็นการตอบแทนวัด ที่นายเอี่ยมใช้เป็นที่พักพิง และเป็นความประสงค์อยากจะทำบุญร่วมกับทางวัด ยืนยันว่าทางวัดไม่ได้สนับสนุนให้มีอาชีพขอทานเกิดขึ้น เพื่อที่จะแสวงหาเงินจากผู้ที่มาทำบุญที่วัด กรณีเงิน 1 ล้านบาท ที่มอบให้ ทางวัดก็จะออกหนังสือเพื่อรับรองการบริจาคให้ เพื่อให้เงินที่บริจาคมา ใช้อย่างถูกต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ทราบว่านายเอี่ยมฝากเอาไว้หลายที่ด้วยกัน ที่นายเอี่ยมไว้วางใจ เมื่อถึงเวลาที่จะใช้จ่าย จึงไปเบิกมา 

สำหรับนายเอี่ยมพิการเป็นโรคโปลิโอตั้งแต่กำเนิด พูดไม่ค่อยชัด ต้องใช้สมาธิพอสมควรในการฟังคำพูดเพื่อจับใจความว่าต้องการสื่ออะไร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์