ทึ่ง! อดีตกก.ผู้ช่วยฯรมต. โพสต์อย่าตระหนก! เมอร์สทุเลาได้ แค่กินฉี่-มะนาวโซดา

ทึ่ง! อดีตกก.ผู้ช่วยฯรมต. โพสต์อย่าตระหนก! เมอร์สทุเลาได้ แค่กินฉี่-มะนาวโซดา

วันที่ 20 มิ.ย. นายไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกวุฒิสภา และเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

 ในสมัยรัฐบาลรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol  ถึงกรณี "เชื้อไวรัสเมอร์ส (MERS)" ที่ทั้งคนไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเฝ้าติดตามข่าวสาร และมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อดังกล่าวของไทยอย่างใกล้ชิด

โดย นายไพศาล ระบุว่า "อย่าตกใจไวรัสเมิร์สจนเกินการ เพราะ หนึ่ง - ถ้าเป็นแล้วมีโอกาสตายแเค่ 30% มีโอกาสรอดกว่า 70% สอง - พยายามอยู่ในที่แห้งและอากาศสม่ำเสมอ พักผ่อนนอนให้มาก กินน้ำให้มาก ดื่มน้ำมะนาวโซดาเป็นระยะๆ ตั้งใจรักษาให้ดี พ้น 10 วัน ก็หาย และสาม- ถ้าอาการเป็นมากก็ให้กินปัสสวะตนเองวันละ 2 จอก ก็จะหาย"

อนึ่ง ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ
ประกาศให้ประชาชนทราบว่า โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS) ถูกจัดเป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 7 และเป็นโรคติดต่อที่ต้องแจ้งความลำดับที่ 22หลังจากไทยประกาศพบผู้ต้องสงสัยว่าป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส

โดยสถานการณ์ล่าสุด เมื่อ19 มิ.ย. ที่ผ่านมา นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า กรณีผู้ป่วยต้องสงสัยจะป่วยโรคเมอร์สที่ จ.เชียงใหม่ ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการออกมาว่าเป็นเชื้อหวัดสายพันธุ์หนึ่ง ชื่อ ไรโนไวรัส (Rhinovirus) เป็นเชื้อไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น

ส่วนกรณีชาวโอมานที่ป่วยโรคเมอร์สนั้น ขณะนี้ผู้ป่วยยังอยู่ในห้องแยกโรค โดยอาการล่าสุดดีขึ้น เนื่องจากผู้ป่วยสามารถหายใจได้เอง และสามารถรับประทานอาหารได้เองแล้ว ขณะที่ลูกชายและน้องชายของผู้ป่วยมีอาการไข้และไอลดลง

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคเมอร์ส ยังอยู่ในระดับ 1 อยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ถ้ากระทรวงฯรับไม่ไหวถึงยกมาตรการป้องกันระดับ 2 คือให้โรงพยาบาลในโรงเรียนแพทย์ร่วมกันรับสถานการณ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์