ทึ่ง ดช. 15 ปีสุดอัจฉิรยะ ไม่เคยเข้าร.ร. เข้าแคมบริดจ์ได้ เป็นนศ.อายุน้อยสุดใน200 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ว่า ด.ช.อาร์แรน เฟอร์นานเดซ วัย 15 ปี ซึ่งไม่เคยเข้าโรงเรียน
 
แต่เรียนหนังสือด้วยตัวเองโดยมีพ่อเป็นผู้ช่วยสอน จะได้สิทธิเรียนวิชาสาขาด้านคณิตศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเคมบริจด์ ในเดือนหน้า โดยเขานับเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชื่อดังก้องโลกดังกล่าว นับตั้งแต่ปี 1773 ภายหลังสอบได้ประกาศนียบัตรขั้นมัธยมด้วยเกรดชั้นเยี่ยม ทำให้มหาวิทยาลัยเสนอสถานที่เรียนให้ และถือเป็นนักศึกษาแคมบริดจ์อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ปี 1773

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ ด.ช.อาร์แรน ซึ่งอายุ 14 ปี ได้ถูกมหาวิทยาลัยชื่อดังเสนอที่เรียน หลังจากเขาสามารถสอบได้เกรดเอในภาควิชาฟิสิกส์

โดยเมื่อปีที่แล้ว เขายังได้เกรดเอในวิชาคณิตศาสตร์ด้วย โดยมหาวิทยาลัยยังได้เสนอให้เขาเรียนภาควิชาอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ด้วย หลังจากที่เขายังสามารถได้เกรดเอในการสอบภาควิชาวรรณกรรมอังกฤษและฝรั่งเศส และภาษาอังกฤษ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เขายังเป็นบุคคลรายแรกที่สามารถสอบได้ประกาศนียบัตรชั้นมัธยมในวัยเพียง 5 ขวบ สามารถเอาชนะสถิติของน.ส.รูท ลอวเรนซ์ ซึ่งสอบได้ในวัย 9 ปี

ด้านอาร์เรน เปิดเผยว่า เขารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งนี้

และเขาไม่ค่อยได้สนใจในเรื่องเป็นนักศึกษาประวัติศาสตร์มากเท่าไหร่ และสำหรับเรื่องธรรมเนียมเทศกาลดื่มรับน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยนั้น เขาไม่มีสิทธิเข้าร่วม แต่เขาก็ไม่ได้สนใจมากมาย โดยกล่าวว่า แม้เขาจะอายุ 18 ปี ก็ไม่ได้คิดจะเป็นนักดื่มอยู่แล้ว และว่า ในอนาคต เขาคิดจะมีอาชีพเป็นนักวิจัยด้านคณิตศาสตร์



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์