ทึ่ง 5 ขวบโชว์เชิดหนังตะลุง

ทึ่ง 5 ขวบโชว์เชิดหนังตะลุง

ทึ่งนายหนังตะลุงตัวจิ๋ว อายุเพียง 5 ขวบ แต่มีใจรักสืบสานศิลปวัฒนธรรมชาวปักษ์ใต้ เชิดหนัง-ว่ากลอนโชว์

เมื่อวันที่ 11พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าในซอยการบินไทยเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี   มีหนูน้อย อายุ 5 ขวบ

 ชื่นชอบศิลปะพื้นบ้านหนังตะลุง  สนใจชมหนังตะลุงมาตั้งแต่อายุเริ่มได้ 2 ขวบ  ทั้งชมจากแผ่นซีดี  ยูทูป และชมการแสดงจริง   โดยคลั่งไคล้ ชื่นชอบ หนังตะลุงน้องเดียวนายหนังชื่อดังของภาคใต้เป็นพิเศษ  และสามารถร้องเพลงเชิดหนังได้อย่างเก่งกาจสามารถ เกินอายุเด็กวัยเดียวกัน


ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่3/74 ซอยการบินไทย ถนนการุณราษฎร์ เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี  

พบนายสันทัด วัชรภรณ์ อายุ 60 ปีเจ้าของบ้าน   อยู่กับ ด.ช.ณฐพงศ์ วัชรภรณ์   หรือน้องอาร์ต   อายุ 5 ขวบลูกชาย  นักเรียนอนุบาล 2โรงเรียนศรีมิลิน อนุสรณ์ เขตเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี   ซึ่งเพิ่งจะเดินทางกลับจากโรงเรียนและยังอยู่ในชุดพละศึกษาของโรงเรียน กำลังเชิดตัวหนังด้วยความสนุกสนานและไม่มีอาการเขินอาย เมื่อมีบุคคลแปลกหน้าไปเฝ้าชมการแสดงแต่ยังโชว์การเชิดหนังพร้อมร้องเพลงอย่างสนุกสนานสร้างความแปลกใจให้กับผู้สื่อข่าวเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าว ได้ให้น้องอาร์ต  เปิดการแสดงจำลอง ให้ชม น้องอาร์ต  ก็เลือกดนตรีเพลง หนังตะลุง จากยูทูป ประกอบพร้อมการแสดงด้วยตัวเอง กับการเริ่มเชิดหนังตะลุงประกอบดนตรี  เริ่มลำดับจากการเรียบเรียงตัวหนังจะใช้ออกแสดงแต่ละช่วงๆ ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน 


นอกจากนั้นยังได้มีการ เชิดตัวหนังตะลุงพร้อมร้องเพลงสดๆ ให้ผู้สื่อข่าวได้ชม อีกด้วย 

สังเกตได้ว่าการแสดง การเชิดหนัง การพูด การร้องเพลง ทั้งหมดน้องอาร์ต  จะถอดการเลียนแบบหนังน้องเดียวมาได้อย่างเหมือนทุกอย่าง    มีแต่คำพูดคำร้อง  ของน้องอาร์ตเท่านั้นที่ยังพูดได้ไม่ชัดเจน ด้วยอายุเพียง 5 ขวบ  พร้อมกับบอกผู้สื่อข่าวว่า เขาชื่อนายหนังน้องอาร์ต ศิษย์น้องเดียว รวมทั้งจะให้พ่อทำจอหนังให้ใหญ่กว่านี้อีกด้วย


นายสันทัด เปิดเผยว่า น้องอาร์ต  เป็นบุตรชายคนเล็ก  โดยคลั่งไคล้ชื่นชอบศิลปะพื้นบ้านหนังตะลุงมาตั้งแต่อายุประมาณ  2 ขวบ 

หลังจากที่น้องอาร์ต ได้มีโอกาสติดตามแม่ ไปชมการแสดงหนังตะลุง ที่พื้นที่ อ.เคียนซา  จ.สุราษฎร์ธานี  เมื่อเห็นการแสดงหนังตะลุง น้องอาร์ตจะชอบเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นจะร้องขอให้มีการพาไปชมการแสดงหนังตะลุงมาตลอดเรื่อยมาและทุกครั้งที่ไปชม จะดึกดื่นแค่ไหนน้องอาร์ต จะดูได้ทั้งคืนไม่ยอมหลับนอน จนจบการแสดงทุกครั้ง


“นอกจากนั้น ทุกๆวัน  น้องอาร์ต  มักจะรบเร้าให้พี่เปิดยูทูปซึ่งมีการเผยแพร่การแสดงของหนังตะลุงน้องเดียว ให้ดูตลอดเวลา จนตนกับภรรยาเห็นว่าเมื่อลูกสนใจ จึงได้ชื้อ แผ่นดีวีดี  บันทึกการแสดงหนังตะลุง น้องเดียวมาให้น้องอาร์ต   ระหว่างดูก็จะมีการเลียนแบบ การร้อง เต้น และว่าบทสั้นๆ ตามหนังน้องเดียว    ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เห็นว่าลูกชอบหนังตะลุง  จึงไป ซื้อรูปหนังตะลุงรูปเล็กๆมาให้เล่นเพียง 2-3 ตัวเท่านั้น    แต่ปรากฏว่าน้องอาร์ต  ชอบมาก ได้นำรูปหนังตะลุง เล่นทุกวันจนตัวหนังเริ่มชำรุด  เมื่อเห็นแววว่าลูกชอบศิลปะพื้นบ้านหนังตะลุงจริงๆ ประกอบกับมีโอกาสพาน้องอาร์ตไปเที่ยว จ.นครศรีธรรมราช จึงได้ซื้อตัวหนังตะลุง ให้ใหม่ ซึ่งคราวนี้ตัวหนังจะใหญ่กว่าเดิมและซื้อตัวนายหนังตะลุง เพิ่มขึ้นเกือบครบทุกตัวปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบอย่างมากและมักจะใช้เวลาว่าง หัดเชิดตัวหนังตะลุงทุกวัน” นายสันทัด กล่าว


นายสันทัด กล่าวต่อว่า  หากน้องอาร์ตเริ่มโตกว่านี้และยังรักชื่นขอบ การแสดงศิลปะพื้นบ้าน หนังตะลุง อยู่จริงๆก็จะให้การสนับสนุนเต็มที 

โดยตั้งใจจะพาไปเข้าโรงเรียนการฝึกแสดงหนังตะลุงฝากเป็นศิษย์  ของนายหนัง” เทพสินผ่องแก้ว” นายหนัง 3ภาษา มหาบัณฑิต ลูกน้ำเค็ม อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี  เพื่อน้องอาร์ต  จะได้เรียนรู้ ฝึกฝน การแสดงหนังตะลุงอย่างถูกวิธี ต่อไป.


ทึ่ง 5 ขวบโชว์เชิดหนังตะลุง


ทึ่ง 5 ขวบโชว์เชิดหนังตะลุง


ทึ่ง 5 ขวบโชว์เชิดหนังตะลุง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์