ที่นี่ ก๋วยเตี๋ยวชามเบ้อเร่อเลย ขาย 10 บาท

ไม่น่าเชื่อว่าก๊วยเตี๋ยวอร่อยราคาถูก 10 บาทปริมาณเพียบยังมีขายอยู่

แต่มีจริงๆ ที่ร้านจอย ก๊วยเตี๋ยว 10 บาท ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 3 ม.4 ต.บางระกำ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

ร้านดัดแปลงหน้าร้านขายแบบง่าย ๆ แต่มีชาวบ้านมามุงกินกันจำนวนมาก จนเป็นร้านก๊วยเตี๋ยวประจำตำบลที่ขึ้นชื่อและช่วยเหลือชาวบ้านได้เป็นอย่างดีในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองข้างของราคาแพงไปทั้งแผ่นดิน

ที่สำคัญราคาชามละ 10 บาท ในทุกชนิดเส้น ทั้งก๊วยเตี๋ยวเนื้อ ก๊วยเตี๋ยวหมู แถมบริการน้ำเย็นๆ ฟรี

ร้านนี้เพิ่งเปิดมา 6 เดือนเศษ หลังน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 นี่เอง


ที่นี่ ก๋วยเตี๋ยวชามเบ้อเร่อเลย ขาย 10 บาท

นางอัจฉรา ผลทรัพย์ อายุ 38 หรือ หรือ "เจ๊จอย" เล่าว่า สามีเป็น ส.อบต.บางระกำ เดิมตนเองเป็นแม่บ้าน ทำงานบ้าน เลี้ยงลูก และช่วยทำการเกษตรบ้าง  แต่พอหลังน้ำท่วมปี 54 เศรษฐกิจเริ่มไม่ค่อยดี ทางบ้านเริ่มเงินฝืดเคือง จึงคิดหารายได้พิเศษ ด้วยเคยมีความรู้เรื่องทำก๋วยเตี๋ยวมาก่อน จึงตัดสินใจเปิดร้านขายก๊วยเตี๋ยว

"ตั้งใจแต่แรกเลยว่าจะขายในราคา 10 บาทเท่านั้น เพราะคิดว่าอย่างไรต้องเหลือกำไรแน่นอน โดยก๋วยเตี๋ยวที่ขายต้องสด สะอาด อร่อย ครบเครื่อง และปริมาณมากกว่าราคา  ขายทั้งชุดประเภทเนื้อและหมู ทุกเส้นทั้งเส้นเล็ก ใหญ่ บะหมี่ หรือเส้นมาม่า ราคาเท่ากันหมด" 

นางลำเจียก อนุโรจน์  อายุ 60 ปี  ลูกค้าคนหนึ่ง กล่าวว่า  เดินมา 1  กิโลฯ มาซื้อกินประจำทุกวัน เพราะราคาถูก ปริมาณมาก อร่อย ครบเครื่อง ในชุมชมมีหลายร้านเช่นกัน แต่ก็เลือกจะมากินร้านนี้ เพราะคุ้มค่าที่สุด คิดว่าหากมีการขายแบบนี้ต่อไปจะเป็นการช่วยเหลือคนในชุมชนได้เป็นอย่างดีในมื้อกลางวัน หากกินข้าวที่บ้านเชื่อว่าจะแพงกว่า 10 บาท  ที่นี่กินชามเดียวก็อิ่มแล้ว 10 บาทเท่านั้น

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวราคา 10 บาท บอกว่า วันธรรมดาจะขายได้ประมาณ 150  ชาม  หากเป็นเสาร์อาทิตย์ขายได้ประมาณ 300 ชาม ใช้หม้อ 2 แบบ หากเป็นวันราชการจันทร์ถึงศุกร์ใช้หม้อเล็ก เพื่อประหยัดแก๊ส ส่วนเสาร์อาทิตย์ใช้หม้อใหญ่ เพราะจะขายได้เป็นจำนวนมาก  และหม้อก๋วยเตี๋ยวก็ปลอดตะกั่วเช่นกัน

ถึงแม้ขายชามละ 10 บาทแต่ก็มีกำไรเห็นๆ

"วันธรรมดาขายได้ 150 ชาม ได้เงินประมาณ 1,500 บาท  เหลือกำไรประมาณ 500 บาท  ทำงานอยู่กับบ้านถือว่าเพียงพอแล้ว อีกประเด็นหนึ่งคิดว่าถึงแม้ว่าราคาของที่เป็นวัตถุดิบราคาจะแพงแต่ร้านของตนเองขายราคาถูกได้ เพราะว่าที่ร้านตนเองไม่มีค่าเช่า ขายหน้าบ้านอยู่กับบ้าน ไม่มีค่าเดินทาง ไม่มีค่าไฟฟ้า ไม่มีค่าแรงงาน เพราะตนเองและคนในบ้านช่วยกันขายช่วยกันล้างชาม ก็ประหยัดต้นทุนไปได้อีกเช่นกัน" นางอัจฉรา กล่าว

และบ้านของเธอจัดว่าเป็นคอการเมืองด้วยเช่่นกัน

"บ้านนี้นิยมชมชอบเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดูข่าวเห็นโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ไปชิมอาหารอร่อยราคาถูกหลายที่  ก็อยากให้มาชิมร้านตนเองบ้างว่าราคาถูก"

"โอ๊ค"อยู่ไหน? ทราบแล้วเปลี่ยน 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์