ทีมแพทย์ชันสูตรซาก วาฬเพชฌฆาตดำ พบติดเชื้อ-อวัยวะล้มเหลว


ทีมแพทย์ชันสูตรซาก วาฬเพชฌฆาตดำ พบติดเชื้อ-อวัยวะล้มเหลว

วันนี้ (22 พ.ย.2562) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก รายงานผลการผ่าชันสูตรวาฬเพชฌฆาตดำ ซึ่งพบเกยหาดพัทยาในสภาพอ่อนแรง เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยทีมสัตวแพทย์ได้ผ่าชันสูตรเมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) พบว่า ลักษณะภายนอก​ผอม ​คอคอดชัดเจน​และมีแผลถลอกตามลำตัว​ พบรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง​ 3 เซ็นติเมตร บริเวณท้ายทอย​ด้านขวา ด้านล่างพบเลือดคั่ง ไขมันบริเวณโหนกหัวช้ำและคั่งเลือด​ กล้ามเนื้อปกติ พบฟองอากาศในหลอดลมจนถึงขั้วปอดทั้ง​ 2 ข้าง​ ซึ่งปอดทั้ง​ 2​ ข้างมีหนองขนาดเล็กกระจายทั่ว



ขณะที่ ะบบทางเดินอาหาร พบฟันแตก​ 2​ ซี่​และหายไป​ 2​ ซี่ เหงือกอักเสบ​ พบรอยแผลบริเวณโคนลิ้น​และพบก้อนเนื้อสีขาวนิ่ม​อยู่บริเวณโคนลิ้น​จำน​วน​ 2 ก้อน​ หลอดอาหารมีแผลหลุม ซึ่งอาจเกิดจากกรดไหลย้อน​ และพบแผลยาวที่ผนังหลอดอาหาร ซึ่งเกิดจากของมีคมก่อนตาย​ ไม่พบอาหารในกระเพาะอาหารและพบแผลหลุมในกระเพาะอาหารส่วนหน้า​ มีเลือดออกในกระเพาะอาหารส่วนหน้าและกระเพาะอาหารหลัก​ พบตาข่ายสีดำในกระเพาะอาหารหลัก​ พบซีสต์พยาธิในกระเพาะส่วน​ท้าย​ จากความผิดปกติที่พบของกระเพาะอาหาร แสดงว่าวาฬมีภาวะกระเพาะอาหารอักเสบ​ ไม่พบอาหารในลำไส้​ พบเมือกสีเขียวและสีดำในตลอดความยาวลำไส้​ ตับบวมเล็กน้อย​

นอกจากนี้ยัง พบกล้ามเนื้อหัวใจซีด​ พบน้ำในถุงหุ้มหัวใจ​และพบลิ่มเลือดในหัวใจ ซึ่งอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลังการตาย​ ม้ามซีดพบจุดเลือดออกกระจายอยู่ทั่ว ขณะที่ไตปกติ​ ซึ่งสัตวแพทย์สรุปสาเหตุการตายว่าติดเชื้อในกระแสเลือด​ ทำให้อวัยวะต่าง​ๆ​ มีการอักเสบและทำงานไม่ได้​ จึงทำให้อวัยวะภายในล้มเหลว

ทีมแพทย์ชันสูตรซาก วาฬเพชฌฆาตดำ พบติดเชื้อ-อวัยวะล้มเหลว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์