ทีมวิจัยคาดหลินฮุ่ยคลอดแน่15ม.ค.นี้

ทีมวิจัยคาดหลินฮุ่ยคลอดแน่15ม.ค.นี้

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ตื่นเช้า ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยหลินฮุ่ยคลอด เตรียมนำเครื่องอัลตร้าซาวด์ตรวจให้ละเอียดอีกครั้ง ทีมวิจัยยืนยันคาดคลอด 15 ม.ค.นี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 12 ม.ค. ที่ห้องสโมสรแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วย ผอ.สำนักอนุรักษ์ วิจัยและการศึกษาองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานผสมพันธุ์โครงการวิจัยและจัดแสดง แพนด้าในประเทศไทยสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ของหลินฮุ่ยซึ่งได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเย็นถึงช่วงเช้าวันนี้ ก็มีพฤติกรรมในการหาเศษไม้เศษกล่องกระดาษที่พี่เลี้ยงเอามาไว้ให้ ได้นำไปทำรังเพิ่มส่วนการเลียอวัยวะเพศก็ยังไม่เข้มข้นเหมือนช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเราคงต้องรอให้เป็นตามธรรมชาติแต่ที่พี่เลี้ยงบันทึกไว้คือเรื่องอาหาร แทบจะไม่กินเลย 24ชั่วโมง ทานไผ่ กัดเล่น แม้แต่อาหารเสริมที่ปั้นเป็นก้อนๆ พร้อมกับยาบำรุงไปก็ต้องป้อนทางปากให้ถึงจะกิน แต่ก็กินได้ไม่มาก ถือว่ามีการกินน้อยมากในช่วง 2 วันนี้ และแทบจะไม่มีการถ่ายอุจจาระเลย

ส่วนปัสสาวะก็เก็บได้ในเช้านี้เพราะฉะนั้นอาการโดยรวมยังถือว่าเป็นไปในแนว ทางที่ดีอย่างต่อเนื่องก็ยังคงพยากรณ์กันว่าคงจะไม่เกินวันที่ 15 ม.ค.

เพราะถือว่าเป็นข้อมูลที่ยืนยันได้มากที่สุดจากผลการวิเคราะห์สรุปผล สุขภาพของหลินฮุ่ย โดยรวมขณะนี้ถือว่าแข็งแรงมาก มีการนอนมากถึง 17 -18 ชั่วโมง ซึ่งการนอนแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่หมีแพนด้าทั่วไปจะทำเพราะตื่นมาก็จะกินเลย มีอาหารสดๆ หอมๆ เขาก็ไม่สนใจ วันนี้กินน้อยมากส่วนใหญ่ใช้เวลาในการสำรวจพื้นที่มากกว่า สุขภาพนั้นปกติแต่มีอาการเบื่ออาหารซึ่งเรารู้สาเหตุว่ามาจากการตั้งท้องเลย ไม่เป็นห่วงอะไรในเรื่องนี้ส่วนสถานที่ไหนที่เขาน่าจะไปคลอดลูกมากที่สุดใน จำนวน 4 รังที่มีการจัดทำไว้ ขณะนี้ทางพี่เลี้ยงก็ยังไม่สามารถยืนยันได้เพราะคงต้องให้หลินฮุ่ยดำเนิน กิจกรรมของเขาไปและขึ้นอยู่กับตัวหลินฮุ่ยเองว่าเขาคิดว่ารังไหนปลอดภัยที่ สุดซึ่งเราก็จะให้เป็นไปตามธรรมชาติ โดยไม่มีการเข้าไปรบกวนแต่อย่างใด

ส่วนช่วงบ่ายน.สพ.ดร.บริพัตร ร่วมกับ นายฤทธิณรงค์ กุลประสูตร กรรมการองค์การสวนสัตว์รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายวิเชียรพุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ของหลินฮุ่ยและผล ฮอร์โมน

นายวิเชียร เปิดเผยว่าจากการที่อดีตผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ นายโสภณ ดำนุ้ย

ได้มีบนบานไว้ว่าหากหลินฮุ่ยคลอดและสุขภาพแข็งแรงจะมีการรำมโนราห์ถวาย 7 วัน 7 คืน ในส่วนตัวของตนซึ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ก็ได้ตื่นตั้งแต่ 05.00 น. และออกจากที่บ้านไป 06.00 น. ก็มีการบนบานไว้เช่นกัน เพราะอยากให้เกิดความสำเร็จแล้วจะเป็นของขวัญสำหรับคนไทยทั้งประเทศ ไม่เฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ทำเหมือนกัน อีกทั้งในห้วงที่ผ่านมาก็มีหลายคนตั้งความหวังไว้ว่าทำอย่างไรถึงจะได้ทา ญาติของน้องหลินปิงแต่บางส่วนก็กังวลว่าจะแท้งหรือไม่

แต่ตอนนี้ผมเชื่อมั่น 100เปอร์เซ็นต์ว่าท้องแน่นอน แต่หลายคนไม่รู้จริงเกี่ยวกับเรื่องของหมีแพนด้าว่าข้อเท็จจริงนั้นแพนด้า ขยายพันธุ์ง่ายไหม

มีลูกง่ายไหมที่จริงแล้วแพนด้านั้นขยายพันธุ์ยาก มีลูกยาก และมีโอกาสแท้งสูงแต่ตอนนี้ตนอยากให้พี่น้องประชาชนมาช่วยกันลุ้น โดยลุ้นทั้งในเรื่องของการแพทย์และเป็นกำลังใจให้ทีมที่ดูแลหมีแพนด้าและ ช่วยขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ประสบความสำเร็จด้วย และในอนาคตหลังจากที่หลินฮุ่ยคลอดลูกน้อยออกมาแล้วก็มีการวางแผนในด้านการ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวและอำนวยความสะดวก เพราะเรามีประสบการณ์ในช่วงของหลินปิงแล้วซึ่งเราก็จะเอาแนวทางนั้นมาใช้ และมีการนำมาต่อยอด ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่นั้น สามารถรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศไทย

น.สพ.ดร.บริพัตร กล่าวว่า หลินฮุ่ยตั้งท้องในวันนี้เป็นระยะเวลา 105 วันแล้ว สิ่งที่ยืนยันก็คือ

ข้อมูลการตั้งท้องล่าสุดจากอัลตร้าซาวด์ก็ยังพบตัวอ่อนในมดลูกของหลินฮุ่ยอ ยู่ และแผนที่จะอัลตร้าซาวด์ โดยมีการใช้เครื่องที่มีศักยภาพที่สูงกว่าและจะดำเนินการในวันที่ 14 ม.ค.นี้ก็คงจะต้องดำเนินการตามแผนถ้าไม่มีการคลอดในวันนี้ หรือระยะ 48 ชั่วโมงนี้ ก็จะมีการอัลตร้าซาวด์ต่อไปในวันนี้ถือว่าโชคดีมากที่เราสามารถจับสัญญาณของ หลินฮุ่ยได้แล้วว่าในช่วงเช้าเป็นการนอน ไม่ทำอะไรเลย แทบจะไม่มีการใช้เวลาทำอย่างอื่น เดินไม่เกิน 10 นาที แล้วก็จะนอน แล้วเรื่องการเลียอวัยวะเพศ ก็เดาได้ว่าจะเริ่มเลียอวัยวะเพศตอน 19.00 - 23.00 น.แต่สิ่งที่เรารอดูสุดท้ายคือการเบ่ง ซึ่งจะเป็นการเลียอวัยวะเพศและการเบ่งพร้อมกัน เพราะปีที่เกิดหลินปิงนั้นอาการเบ่งชัดเจนเพราะฉะนั้นหลายคนจะมองว่าหลิน ฮุ่ยนอนเยอะซึ่งเชื่อแน่ว่าหลายคนนั้นดูผ่านช่องทรูกันตลอดแทบจะบอกว่าเฝ้า ระวังแทนพี่เลี้ยงอยู่ที่บ้านได้เลย มีการลุ้นกันทุกคนซึ่งจากข้อมูลนั้นหลินปิงเกิดในช่วงเช้า แต่การเลียอวัยวะเพศและการเบ่งนั้นเกิดขึ้นในช่วง 19.00 น. ของคืนก่อนคลอดแล้วมาคลอด 10.00 น.เศษของเช้าอีกวันโดยหลังจากนี้ทางพี่เลี้ยงจะมีการเข้มงวดในการเฝ้า ตั้งแต่ 18.00 น. ถึง 06.00 น.และจะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังด้วย เพราะไม่รู้ว่าเขาจะคลอดตอนไหนแต่ถ้าเป็นตอนเช้าเรามีอุปกรณ์พร้อม แสงสว่างพร้อม

สำหรับฮอร์โมนจากปัสสาวะในวันนี้ก็เก็บได้หลายตัวอย่างและมีคุณภาพดีตัว

เลขที่ออกมาเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ 132นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมคริเอทีนิน ซึ่งในวันนี้ลดลงมาอยู่ที่ 128 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมคริเอทีนิน ซึ่งช่วงที่เกิดหลินปิงนั้นฮอร์โมนอยู่ที่134 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมคริเอทีนิน 2ครั้ง แล้วก็ไม่ยอมฉี่ 2 วัน ถึงจะคลอดเราเทียบกับปีที่หลินปิงได้เท่านั้น ก็ถือว่าเหมือนกับสองวันสุดท้ายที่หลินปิงคลอดก็อยู่ที่ว่าคืนนี้ พรุ่งนี้ จะอดอาหารต่อไปหรือไม่ จะอั้นปัสสาวะ อั้นอุจจาระไม่ทำอะไรเลย จะเฝ้าสนใจแต่การคลอดหรือไม่

เป็นสิ่งที่ทางทีมสัตวแพทย์เฝ้ารออยู่ถือว่าเป็นการนับถอยหลังระยะสุดท้าย

ซึ่งทางสัตวแพทย์จะเข้ามาเฝ้าช่วงระยะการคืนมากขึ้นและหวังว่าอยากจะให้ผ่าน ไปด้วยความราบรื่น ใครก็ไม่อยากให้เกิดความล้มเหลวซึ่งทีมสัตวแพทย์และทีมวิจัย ก็เข้าใจสำหรับการคาดหวังของประชาชนทั้งประเทศเราก็ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่ง มาให้ทีมงาน และแม่หลินฮุ่ย รวมถึงคณะผู้บริหารอดีตผู้บริหาร และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่เดินทางมาให้กำลังใจด้วยแต่สิ่งเหล่านี้เราคงต้องเฝ้ารออย่างเดียว ม่สามารถไปเร่งรัดธรรมชาติได้และเชื่อว่าหลินฮุ่ยก็ให้ความร่วมมือเป็น อย่างดี ไม่มีอะไรที่เขาจะทำให้เราตกใจ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์