ทีจีปรับค่าเซอร์ชาร์จน้ำมัน20ธ.ค. จ่อขึ้นตั๋วโดยสารบินต่างประเทศ

นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า

ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ การบินไทยจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียม (เซอร์ชาร์จ) น้ำมันสำหรับเส้นทางการบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอีก 5-8% ซึ่งเป็นผลจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของต้นทุนเพิ่มขึ้นทั้งหมด คาดว่าจะทำให้การบินไทยมีรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท

ส่วนเส้นทางบินในประเทศได้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมไปแล้ว

เมื่อในวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา จากเดิมจัดเก็บ 400 บาทต่อคนต่อเที่ยวบิน เพิ่มเป็น 650 บาท ทำให้การบินไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 60 ล้านบาท โดยเชื่อว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่ใช้บริการของการบินไทยมากนัก เพราะสายการบินอื่นก็มีการปรับค่าธรรมเนียมเช่นเดียวกัน


'การขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน

ในเส้นทางบินระหว่างประเทศจะเป็นการทยอยปรับราคา ไม่ได้ขึ้นค่าธรรมเนียมพร้อมกันทั้งหมด เพราะบางประเทศต้องแจ้งล่วงหน้าประมาณ 4-6 สัปดาห์ คาดว่าการขึ้นค่าธรรมเนียมจะครบทุกเส้นทางการบินในเดือนกุมภาพันธ์ 2551'


นายปานฑิตกล่าวว่า

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะปรับขึ้นค่าตั๋วโดยสารทุกเส้นทางบินจากต่างประเทศที่บินเข้ากรุงเทพฯ โดยได้มอบหมายให้ผู้จัดการสาขาในต่างประเทศจัดทำข้อมูลเสนอมาที่บริษัท ว่าแต่ละประเทศจะสามารถปรับขึ้นค่าตั๋วโดยสารได้เท่าไร ซึ่งบางเส้นทางการบินอาจจะไม่ปรับก็ได้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้จัดการสาขาในต่างประเทศเพราะอาจมีการแข่งขันสูง เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอให้ฝ่ายบริหารพิจารณาอนุมัติต่อไป คาดว่าการขึ้นค่าตั๋วโดยสารในครั้งนี้จะทำให้การบินไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น 3-5% ส่วนรายได้จากการจำหน่ายตั๋วโดยสารในปี 2551 จะอยู่ที่การตั้งเป้าไว้ว่าจะมีรายได้ 174,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12%


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์