ทิพาวดีไม่หวั่นรณรงค์คว่ำรธน. เชื่อประชาชนมีวิจารณญาณ

คุณหญิงทิพาวดี

"ไม่หวั่นรณรงค์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ"50 เชื่อประชาชนส่วนใหญ่มีวิจารณญาณ เชิญชวนประชาชนร่วมประชามติ 19 ส.ค.นี้ ตร.หวั่นความวุ่นวายคืนก่อนลงประชามติ


 คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กระทรวงมหาดไทย ทำผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่า

จะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิกว่าร้อยละ 50 ว่า เป็นเรื่องที่ดี รัฐบาลพยายามรณรงค์ให้ทุกฝ่ายเข้าใจในสิทธิของตนเอง โดยเฉพาะสิทธิในการลงประชามติ โดยอำนวยความสะดวกให้ทุกด้าน จึงอยากเชิญชวนประชาชนทุกคนรวมแสดงพลัง มาลงประชามติในวันที่ 19 ส.ค.นี้

ส่วนกรณี

ที่มีความพยายามรณรงค์ต่อต้านการลงประชามติจะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีวิจารณญาณ และมีการแจกจ่ายรัฐธรรมนูญให้ประชาชนแล้ว ตนมั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญ มีส่วนดีที่ให้สิทธิประโยชน์ของประชาชนมาก


พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมนายตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล
 
ตั้งแต่ระดับผู้กำกับการขึ้นไปถึงผู้บังคับการ เพื่อรับฟังคำชี้แจงจากฝ่ายกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เกี่ยวกับ พ.ร.บ. ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 โดยให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงต้องเร่งทำความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ถึงหน้าที่และขอบเขตต่าง ๆ

ทั้งนี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความกังวลในมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.ที่ว่าด้วยการก่อความวุ่นวายให้การลงประชามติเป็นไปด้วยความไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้มีการเตรียมกำลังตำรวจ และประสานกับกองทัพภาคที่ 4 เพื่อร่วมกันดูแลความเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งมีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวให้เป็นกลาง


มีรายงานว่าในที่ประชุม นายตำรวจระดับผู้บังคับการหลายคน ได้ท้วงติงไปยัง กกต. ว่า

พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว มีช่องโหว่ในการบังคับใช้หลายเรื่อง โดยเฉพาะการอนุญาตให้มีการจำหน่ายสุรา และการขนคนไปลงประชามติได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความวุ่นวายจากการจัดเลี้ยง โดยผู้ที่ลำบากคือเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานดูแลให้เกิดความเรียบร้อย


ด้าน พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีมีการว่า

จ้างติดสติกเกอร์หลังรถแท็กซี่ เพื่อรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญว่า ตำรวจจะเก็บข้อมูลว่าเข้าข่ายการหลอกลวง บังคับ หรือให้สินบนหรือสิ่งจูงใจ เพื่อชี้นำการออกเสียงของประชาชนหรือไม่ หากเข้าข่ายจะดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 ต่อไป

ส่วนกรณี พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว
 
ไม่มีข้อห้ามเรื่องการจำหน่ายสุราในวันก่อนลงประชามติและวันลงประชามติ ตำรวจจะใช้วิธีตักเตือนผู้ที่ดื่มสุราในช่วงวันดังกล่าว แล้วก่อให้เกิดวามวุ่นวายขึ้นแทน ส่วนการทำโพลสำรวจความเห็นเรื่องการลงประชามติสามารถทำได้ แต่ต้องไม่ประกาศในช่วงก่อนการลงประชามติ 3 วัน เพราะจะเป็นการชี้นำประชาชน


ขอขอบคุณเนื้อหาดีดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์