ทำบุญถ้ำลอดเฮี้ยน พระหลง-หากันวุ่น!

พ่อเมืองสุราษฎร์ฯ เจอเองกับตัว


พาคณะพร้อมพระสงฆ์ 5 รูปไปทำบุญที่ถ้ำลอด สวดบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้เหยื่อน้ำท่วม 8 ศพ ปรากฏว่าพระ 2 รูปเดินหายเข้าไปในถ้ำดื้อๆ จนต้องทำพิธีแค่ 3 รูป จากนั้นก็พากันเดินหากว่าจะพบตัวก็เกือบชั่วโมง ด้านพระที่พลัดหลงเข้าไปในถ้ำระบุเดินตามเจ้าหน้าที่เข้าไปจากนั้นก็หายตัวไปดื้อๆ แล้วหาทางออกไม่เจอ หัวหน้าอุทยานเชื่อเป็นวิญญาณของไกด์ชาวไทยปรากฏตัว

จากกรณีเกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมภายในถ้ำน้ำทะลุ หรือถ้ำน้ำลอด โตนเตย-คลองแปะ เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก

บริเวณเหนือเขื่อนรัชชประภา หมู่ 3 ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเสียชีวิต 6 รายและไกด์ชาวไทยอีก 2 ราย รวม 8 ราย เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดถ้ำดังกล่าวห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่หน่วยพิทักษ์ป่าโตนเตย เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก เหนือเขื่อนรัชประภา

หมู่ 3 ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมนายไชยธัช บุญภูพันธ์ตันติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านประมาณ 30 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ศพ จากเหตุน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมภายในถ้ำน้ำทะลุ โดยนิมนต์พระอธิการยากตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดถ้ำพันธุรัตน์ ต.คลองศก อ.พนม ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดัง และพระสงฆ์รวม 5 รูป มาทำพิธี

หลังจากถวายภัตตาหารเพลและพระสงฆ์ทั้งหมดฉันจนแล้วเสร็จ นายวินัยได้นิมนต์พระสงฆ์ทั้ง 5 รูป พร้อมคณะทั้งหมด เดินทางโดยเรือยนต์ขนาดเล็ก

เดินทางต่อไปยังถ้ำน้ำทะลุ แล้วเดินเท้าต่ออีกประมาณ 2 ก.ม.ไปยังสถานที่เกิดเหตุ เพื่อประกอบพิธีสวดบังสุกุล กรวดน้ำ โดยต้องเดินลุยน้ำความสูง 30-40 เซนติเมตร ผ่านลำธาร ตั้งแต่ริมอ่างเก็บน้ำที่จอดเรือถึงปากถ้ำรวม 15 จุด เมื่อถึงยังสถานที่ประกอบพิธีบนโขดหินข้างลำธาร บริเวณปากท้ายถ้ำใกล้จุดที่ผู้ประสบเหตุเสียชีวิต มีการนำอาหารคาว หวาน ช่อดอกกุหลาบ และดอกดาวเรืองมาประกอบพิธี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางไปประกอบพิธีนั้นปรากฏว่า เกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง


เมื่อพระสงฆ์หนุ่ม 2 รูปที่เดินทางไปถึงบริเวณทางเข้าปากถ้ำน้ำทะลุเป็นชุดแรก เดินเข้าไปในถ้ำก่อนโดยไม่รอใครและหายลับเข้าไปในถ้ำ กระทั่งถึงเวลาประกอบพิธีเจ้าหน้าที่ได้ออกไปตามหาตะโกนเรียกพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปเกือบทั่วทั้งถ้ำเป็นเวลานานก็ไม่พบ และไม่มีเสียงตอบ จึงตัดสินใจให้พระเพียง 3 รูปที่เหลือประกอบพิธีจนแล้วเสร็จ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ต่อมาพระอาจารย์ยาได้นั่งสมาธิภาวนาและบอกว่าทราบแล้วว่าพระลูกวัดอยู่ที่ไหน

พร้อมกับนำคณะเดินทางมุ่งหน้าเดินย้อนกลับไปยังทางเข้าปากถ้ำจึงพบพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปยืนรออยู่ ท่ามกลางความแปลกใจของนายวินัยและคณะทั้งหมด เมื่อพระอธิการยาถามว่าเข้ามาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร พระทั้ง 2 รูปเล่าว่า ขณะเดินทางเข้าไปในถ้ำชุดแรกเห็นมีชายหนุ่ม 2 คนเดินนำหน้าอยู่ คิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่อุทยานจึงเดินตามไป โดยชายหนุ่มเดินเร็วมากจนหายลับตาไป จึงพากันเดินวนเวียนไปมา ไม่ทราบว่ามาพบทางออกได้อย่างไร

ด้านนายวินัยกล่าวว่า รู้สึกงงมาก ไม่ทราบว่าการที่พระทั้ง 2 รูปหายไปก่อนทำพิธีเป็นไปได้อย่างไร

ซึ่งการทำบุญครั้งนี้เป็นธรรมเนียมของคนไทย เมื่อมีผู้เสียชีวิตก็ต้องทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วยซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวได้สบายใจ นอกจากนี้ได้เรียกประชุมนายอำเภอ หัวหน้าอุทยานและฝ่ายตำรวจ ให้ไปดำเนินการสำรวจจุดเสี่ยงและกำหนดแผนป้องกันภัยในพื้นที่เสี่ยงที่มีอยู่ประมาณ 80 จุด ให้ทำป้ายเตือนภัยใหม่ให้มากขึ้น พร้อมกับพิจารณาจุดติดตั้งอุปกรณ์เตือนภัย และจะซ้อมแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย

"สภาพอุทยานแห่งชาติเขาสกวันนี้นักท่องเที่ยวไม่ได้ลดลง ยังมีเข้าเที่ยวที่เขื่อนรัชชประภา และไปพักแรมบนแพในอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะปิดถ้ำน้ำทะลุชั่วคราวก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่สามารถเข้าไปเที่ยวได้ ซึ่งในโอกาสนี้จะให้ทางอุทยานได้ปรับปรุงเส้นทางเดินให้สะดวกขึ้น" นายวินัยกล่าว

ด้านนายไชยธัช บุญภูพันธ์ตันติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก กล่าวว่า

เจ้าหน้าที่อุทยานทุกคนอยู่ในพิธีครบไม่ได้ออกไปไหน จึงคาดว่าอาจเป็นวิญญาณของนายกิติศักดิ์ ประทุม อายุ 30 ปี และนายสหัสชัย บุญคงมาก อายุ 25 ปี ไกด์ท้องถิ่นที่เสียชีวิตที่มารับส่วนบุญกุศลในพิธีวันนี้ก็เป็นได้ ส่วนในอนาคตจะเร่งทำป้ายเตือนภัยเพิ่มมากขึ้นกว่าที่มีอยู่ และจะเรียกผู้ประกอบการที่พักมาพูดคุยทำความเข้าใจที่จะต้องมีความเข้มงวดมากกว่าเดิม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์