ทายาทเบียร์สิงห์งง แจกปฏิทินหวือกลางทำเนียบฯเป็นเรื่องใหญ่ ปัดเจตนาร้าย

"จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี"บอกแปลกใจแจกปฏิทินฉาวกลางทำเนียบฯกลายเป็นเรื่องใหญ่ ขอปรึกษาครอบครัวก่อนแถลงข่าวหรือไม่ นักวิชาการอัดพฤติกรรม"ก้าวร้าว"สวนทางสโลแกนบริษัท

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บุตรสาวนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ทายาทบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเบียร์สิงห์ และเบียร์ลีโอ กล่าวถึงหลายฝ่ายวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม หลังแจกปฏิทินวาบหวิวของบริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตและจำหน่าย เบียร์ลีโอ จำนวน 2 ปึกใหญ่ มาแจกจ่ายบริเวณด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยประจำทำเนียบรัฐบาล ทหารอารักขาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี และสื่อมวลชน เข้าแถวรอรับปฏิทินกันยาวเหยียด ว่า "ยังงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่โต ที่นำมาแจก เพราะพี่ๆ ในทำเนียบที่รู้จักขอมา และเห็นว่าเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่จึงนำมาให้ ไม่ได้มีเจตนาร้ายหรือท้าทายกฎหมาย ส่วนจะแถลงข่าวหรือไม่ขอปรึกษาครอบครัวก่อน เพราะตอนนี้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลยังไม่มีใครออกมาตำหนิ"

ด้านกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ศึกษาข้อกฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่จัดทำปฏิทินวาบหวิวดังกล่าว

โดยนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ.ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมว่า ได้มอบหมายให้ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สธ. หารือกับทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และด้านนิเทศศาสตร์ ว่าการทำปฏิทินครั้งนี้ เป็นการทำผิดฝ่าฝืนกฎหมายข้อใดบ้าง คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

"บริษัท สิงห์ฯ และคุณลูกเกด (นางเมทินี เชพเพิร์ต กิ่งโพยม) พยายามเบี่ยงเบนประเด็นว่า บริษัท สิงห์ฯ ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดทำปฏิทิน โดยเฉพาะคุณลูกเกดให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า ทำปฏิทินเพื่อขาย ไม่ใช่เพื่อแจก และให้บริษัทอื่นเป็นคนขาย หรือให้นางแบบเป็นคนขาย โดยบริษัท สิงห์ฯ ไม่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้ภาคประชาชนคงจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร นางแบบจะมาทำปฏิทินเอง ถ่ายเอง ขายเอง ก็คงไม่ใช่เรื่อง และไม่ว่าจะขายหรือแจก ก็ถือว่าทำผิดกฎหมายทั้งสิ้น เพราะปฏิทินมีโลโก้ยี่ห้อเบียร์ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน และประชาชนเข้าใจได้ว่าเป็นเบียร์ยี่ห้อใด" นายมานิตกล่าว และว่า การทำปฏิทินวาบหวิวครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการทำผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของความไม่เหมาะสม ไม่สมควรด้วย ไม่เป็นประโยชน์ ไม่สร้างสรรค์สังคม เป็นการยั่วยุอารมณ์ทางเพศ ก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงต่อสตรี เยาวชน

ขณะที่ น.ส.ปาริชาติ สถาปิตานนท์ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เรื่องปฏิทินวาบหวิว ไม่ต้องตีความตามกฎหมายว่าบริษัทผู้ว่าจ้างทำเพื่อเหตุผลใด

ซึ่งการจ้างบริษัทอื่นให้กระทำแทนก็ไม่ต่างกับการกระทำเอง เพราะทุกคนก็เข้าใจได้ว่าเป็นการทำเพื่อโปรโมตสินค้าของใคร เรื่องนี้เป็นปัญหาเชิงจริยธรรมองค์กร บริษัท สิงห์ฯ ควรทบทวนบทบาทของตนเองว่า การชูว่าตัวเองเป็นองค์กรเพื่อสังคม แต่อีกด้านแสดงความก้าวร้าวและต่อต้านกฎหมาย เป็นการกระทำที่สร้างความสับสนให้กับภาพลักษณ์องค์กร

น.ส.ปาริชาติกล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการตลาดที่น่ากลัว คำนึงแต่ผลกำไรมากกว่าภาพลักษณ์ขององค์กร ปฏิทินดังกล่าวเป็นการใช้แผนการตลาดมุขเก่าที่ใช้ความเซ็กซี่มาเป็นจุดขาย ซึ่งหมดสมัยแล้ว บริษัท สิงห์ฯ ควรคำนึงถึงธรรมาภิบาลที่ดีให้สมกับสโลแกนของบริษัทที่ว่า "การให้ไม่มีที่สิ้นสุด"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์