ทานผักผลไม้สดมากๆ ลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมกลับเป็นใหม่


ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมบางคนที่รับการรักษาหายแล้วหากรับประทานผักและผลไม้สดมากๆ จะลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมกลับมาเป็นใหม่ลงได้เกือบ 1 ใน 3



คณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เผยในวารสารคลินิคัลอองโคโลจีว่า ความเสี่ยงที่ลดลงดังกล่าวได้ผลเฉพาะสตรีที่ไม่มีอาการร้อนวูบวาบหลังรับการรักษามะเร็งเต้านมเท่านั้น บ่งชี้ว่าผักผลไม้สดออกฤทธิ์ต่อฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงชนิดหนึ่ง เพราะสตรีที่มีอาการร้อนวูบวาบหลังรับการรักษามะเร็งเต้านมจะมีระดับฮอร์โมนตัวนี้ต่ำกว่าคนที่ไม่มีอาการ

คณะนักวิจัยสันนิษฐานว่า เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็งเต้านม การรับประทานผักผลไม้สดมากกว่าที่ทางการแนะนำว่าให้รับประทานวันละ 5 หน่วยอาจช่วยลดระดับฮอร์โมนตัวนี้ให้แก่สตรีที่ผ่านการรักษามะเร็งเต้านมมาแล้ว


ผลการศึกษานี้อาจใช้อธิบายได้ว่าเหตุใดการศึกษาบางชิ้นพบว่าการรับประทานผักผลไม้มาก ๆ ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมกลับมาใหม่ให้แก่ผู้หญิงบางคน แต่บางคนกลับไม่ได้ผล การศึกษานี้ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม 3,000 คน อายุเฉลี่ย 53 ปี 1 ใน 3 ไม่มีอาการร้อนวูบวาบ ผู้ป่วยครึ่งหนึ่งรับประทานผักผลไม้วันละ 5 หน่วยตามที่ทางการแนะนำ

อีกครึ่งหนึ่งรับประทานผักผลไม้เพิ่มเป็นวันละ 10 หน่วย และรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงไขมันต่ำมากกว่าที่ทางการแนะนำ พบว่าผู้ป่วยกลุ่มหลังเป็นมะเร็งเต้านมอีกหลังผ่านไปแล้ว 7 ปีเพียงร้อยละ 16 เทียบกับกลุ่มแรกที่เป็นถึงร้อยละ 23 และผู้ป่วยที่เข้าสู่วัยทองแล้วจะมีความเสี่ยงลดลงถึงร้อยละ 47 หากรับประทานผักผลไม้สดมาก ๆ.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์