ทั่วไทยแห่จูงมือคนชรา-ลูกหลาน ทำบุญคึกคักวันสงกรานต์

ทั่วไทยแห่จูงมือคนชรา-ลูกหลาน ทำบุญคึกคักวันสงกรานต์

หลายครอบครัวทั่วประเทศไทย ตลบอบอวลไปด้วยรอยยิ้มและความสุข ต่างจูงมือลูหลานและพ่อแก่แม่เฒ่า ทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ล่วงลับ และให้เป็นสิริมงคล

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศทั่วทั้งประเทศตลบอบอวลไปด้วยรอยยิ้มและความสุขในวันแรกของเทศกาลสงกรานต์

ปู่ย่าตายายสมหวังหลังได้พบหน้าเจอะเจอกับลูกหลานที่ไปทำงานต่างถิ่น ก่อนจูงมากันมาทำบุญไหว้พระ เสริมบุญบารมีให้มีสุขภาพใจและกายสุขีเช่นนี้ตลอดทั้งปี

ที่ จ.นครพนม บริเวณหน้าตลาดอินโดจีน ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมือง นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผวจ.นครพนม นำประชาชนทำบุญตักบาตรข้าวเหนียวอาหารแห้งแด่พระภิกษุ สามเณร ก่อนจะเปิดถนนข้าวปุ้นและแห่นางสงกรานต์

จ.น่าน ที่วัดสวนตาล อ.เมือง นายอุกริช พึ่งโสภา ผวจ.น่าน ก็นำประชาชนทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ และสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองน่าน ที่มีอายุมากกว่า 500 ปี ท่ามกลางรอยยิ้มและความสนุกสนาน

จ.นครศรีธรรมราช พบว่าได้มีการปิดถนน ประตูลอด ต.ในเมือง อ.เมือง เพื่อรองรับคลื่นมนุษย์มาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งส่วนใหญ่หันมาปะแป้งกันมากกว่า เนื่องจากต้องการประหยัดน้ำ คาดว่าผู้คนจะทยอยมาเล่นทั้งวัน

จ.พิษณุโลก ชาวบ้านในพื้นที่ต่างร่วมทำกิจกรรมทำบุญยกธงเข้าวัด เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้วและเพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะวัดไผ่ขอน้ำ คราคร่ำไปด้วยญาติโยมที่เดินยิ้มแย้มพาครอบครัวนำอาหารคาวหวาน มาเซ่นไหว้

จ.กระบี่ ที่วัดแก้วโกรวาราม พระอารามหลวง อ.เมือง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ดกระบี่ ก็นำชาวบ้านตักบาตรพระสงฆ์ เสริมความเป็นสิริมงคลวันขึ้นปีใหม่ไทย พร้อมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และรูปเหมือนหลวงปูสิงห์ อดีตเจ้าอาวาสวัดแก้วโกรวาราม ที่ชาวกระบี่เคารพนับถือ

จ.อุดรธานี ที่สนามทุ่งศรีเมือง นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผวจ.อุดรธานี นำประชาชนไถ่ชีวิตโคกระบือ สร้างบุญสร้างกุศล และเร่งกำชับให้เล่นน้ำด้วยความระมัดระวัง ต้องมีสติ

จ.ระนอง ที่วัดวารีบรรพต ต.บางนอน อ.เมือง ประชาชนทั้งชาวไทยและพม่า นำครอบครัวมาถวายข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้มาถวายแด่พระสงฆ์ พร้อมทั้งร่วมฟังเทศน์ให้จิตใจผ่องแผ้ว

จ.พระนครศรีอยุธยา ที่วัดพระศรีสรรเพ็ชญ ( เจดีย์สามองค์ ) ภายในอุทยานประวัติศาสตร์ นายอภิชาติโตดิลกเวชช์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นำคนในพื้นที่ที่สวมชุดไทยและชุดลายดอกมาตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร 987 รูป เพื่อสืบสานประเพณีไทยไม่ให้ถูกลบเลือนไป ก่อนจะมีการจัดขบวนนางสงกรานต์และเปิดตลาดย้อยยุค

จ.ตรัง ที่สระกะพังสุรินทร์ อ.เมือง นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจ.ตรัง และนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี นำประชาชนทำบุญถวายภัตตาหารพระสงฆ์ ให้เป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

จ.มุกดาหาร ซึ่งมีการจัดประกวดมิสอินโดจีน เพื่อสืบสานงานประเพณีสงกรานต์มุกดาหาร 4 แผ่นดินอินโดจีน โดยสาวงามที่ชนะเลิศคือ หมายเลข 13 น.ส.ลลิตา หงสะมัต อายุ 18 ปี นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหงปี 1 คณะรัฐศาสตร์ ที่ใช้ความสวยสดใสและความสามารถเอาชนะใจกรรมการได้ นอกจากนี้ยังมีกองทัพชีปะขาวนับหมื่นตัวขึ้นมาจากแม่น้ำโขงเข้าร่วมงานด้วย

จ.ลำปาง ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง นำชาวบ้านร่วมกินร่วมชิม "แกงฮังเลหม้อขางหลวง" หรือภาษากลางเรียกว่า แกงฮังเลกระทะยักษ์ อาหารพื้นเมืองที่ชาวเหนือนิยมรับประทาน ก่อนจะร่วมสรงน้ำองค์พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ทำให้อิ่มใจและอิ่มกายถ้วนหน้า

จ.สกลนคร ที่ถนนสุขเกษม เขตเทศบาลเมือง นายบุญส่ง เตชมณีสถิตย์ ผวจ.สกลนคร ได้เปิดกิจกรรมงานถนนอาหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาร่วมรับประทานอหารพื้นเมืองและท้องถิ่นที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ซึ่งในจังหวัดมีเปิดให้เล่นน้ำหลายจุด อาทิ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร และบริเวณสี่แยกศรีนคร

จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลับพบว่าาบรรยากาศการเล่นน้ำยังไม่คึกคักเท่าที่ควร อาจเพราะก่อนหน้ามีพายุฤดูร้อนและฝนตกเป็นระยะ ทำให้ประชาชนยังไม่มั่นใจในสภาพอากาศ แต่คาดว่าช่วงบ่ายหากสถานการณ์ยังปกติและมีแสงแดดสาดส่อง น่าจะหนุ่มสาวมาเล่นสาดน้ำมากขึ้น โดยเฉพาะที่ด่านสิงขร ต.คลองวาฬ

เช่น เดียวกับ จ.นราธิวาส การเล่นสาดน้ำยังไม่คึกคักเช่นกัน แม้ทางเทศบาลเมืองจะจัดให้ถนนข้าวยำ และถนน ณ นคร เป็นจุดเล่นน้ำ แต่คาดว่าหากอากาศเริ่มร้อนมากกว่านี้ ผุ้คนน่าจะมาวมสาดความสดชื่นกันมากขึ้น.


ทั่วไทยแห่จูงมือคนชรา-ลูกหลาน ทำบุญคึกคักวันสงกรานต์


ทั่วไทยแห่จูงมือคนชรา-ลูกหลาน ทำบุญคึกคักวันสงกรานต์


ทั่วไทยแห่จูงมือคนชรา-ลูกหลาน ทำบุญคึกคักวันสงกรานต์


ทั่วไทยแห่จูงมือคนชรา-ลูกหลาน ทำบุญคึกคักวันสงกรานต์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์