ทั่วไทยคึกคัก!นทท.ไทย-เทศแห่เล่นน้ำ

ทั่วไทยคึกคัก!นทท.ไทย-เทศแห่เล่นน้ำ

ทั่วไทยคึกคัก!ประชาชนเริ่มออกมาเล่นน้ำที่ ถ.ราชดำเนินแล้ว ด้านชาวบ้านร่วมก่อเจดีย์พระทรายรูปแฟนซีวัดโพสพผลเจริญ

13 เม.ย.56 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเล่นสงกรานต์ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ช่วงครึ่งวันเช้าที่ผ่านมา เริ่มมีประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทยอยออกมาเล่นน้ำสงกรานต์เป็นวันแรกแล้ว โดยบริเวณทางเดินเท้าทั้ง 2 ฝั่ง ได้มีการตั้งร้านค้าขายน้ำ อาหาร ปืนฉีดน้ำ แป้งดินสอพอง ขัน และกระป๋อง ซึ่งปืนฉีดน้ำมีราคาตั้งแต่ 60 บาท ไปจนถึง 490 บาท ทั้งนี้ยังไม่พบการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตามบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด ส่วนบรรยากาศด้านการจราจรฝั่งที่มุ่งหน้าไปสนามหลวงการจราจรค่อนข้างติดตัด
 
               
วันสงกรานต์ชาวบ้านร่วมก่อเจดีย์พระทรายรูปแฟนซีวัดโพสพผลเจริญ

พระครูไพศาล วัฒนคุณ เจ้าคณะตำบลคูคต เจ้าอาวาสวัดโพสพผลเจริญ ได้มีชาวบ้านมาร่วมทำบุญภายในวัดจำนวนมากเนื่องในวันสงกรานต์ ทางวัดได้จัดงานประเพณีประจำปี 2556 ตั่งแต่วันที่ 13-15 เม.ย.56  ซึ่งในวันนี้มีการจัดก่อพระทรายภายในลานวัดโดยมีประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้มาร่วมแสดงความคิดก่อเจดีย์พระทรายมีหลายรูปแบบ ที่ผู้ก่อเจดีย์พระทรายคิดค้นขึ้นมาโดยมีรูปเจดีย์ ต่างๆ  รูปหัวใจ รูปเต่ายักษ์ รูปคิงคอง 

ทั่วไทยคึกคัก!นทท.ไทย-เทศแห่เล่นน้ำ

และสุดท้ายคือรูปปั้นชาลวัน มีทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ ทำให้บรรดาเด็กๆเกิดความสนใจร่วมกันช่วยกันปั้นรูปสัตว์ต่างๆ  ส่วนในคืนวันที่ 15 เม.ย.นี้ ก็จะมีรำวงย้อนยุค มาแสดงให้ประชาชนได้ร่วมกันรำวงย้อนยุคร่วมกัน เพราะเป็นวันที่ตรงกับวันสงกรานต์ เป็นงานประจำปีของทางวัดด้วย จึงขอเชิญญาติโยมมาร่วมทำบุญได้ที่วัดตลอดเวลา
 
               
"ซิดแทนสาด"ถนนข้าวเหนียวคึกคัก ประชาชนแห่ร่วมสนุกล้นหลาม
  บรรยากาศความสนุกสนานในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน ”เทศกาลดอกคูณ เสียงแคน และถนนข้าวเหนียว” ปี 2556  บนถนนศรีจันทร์ พิธีเปิดเริ่มอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 11.00 น.  นายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี  พร้อมด้วยนายสมศักดิ์  สุวรรณสุจริต  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  นายธีรศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น พร้อมด้วยประชาชนและข้าราชการ ร่วมสนุกในพิธีกันอย่างคึกคัก

นายจารุพงศ์  กล่าวว่า บรรยากาศของเทศกาลประเพณีสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะถนนข้าวเหนียวมีความคึกคัก ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานต่างแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  มีความรัก ความสามัคคี จึงทำให้งานประเพณีในครั้งนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน  นอกจากนี้ความร่วมแรงร่วมใจระหว่างเทศบาลนครขอนแก่น ภาครัฐและเอกชน ที่ร่วมจัดประเพณีสุดยอดสงกรานต์ เทศกาลดอกคูณเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ยังมีเอกลักษณ์คือ สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอร์ ยิ่งทำให้ถนนข้าวเหนียวมีความโดดเด่นยิ่งขึ้น

  “สำหรับปีนี้สโลแกนที่ทางจังหวัดได้รณรงค์คือ”ซิดแทนสาด  ช่วยชาติประหยัดน้ำ” คำว่าซิดแทนสาดถือว่าเข้ากับยุคสมัย  เป็นการรณรงค์ช่วยชาติตามนโยบายประหยัดน้ำ  และยังถือเป็นการเพิ่มสีสันให้บรรยากาศสงกรานต์ให้มีกิจกรรมใหม่ๆเพิ่มขึ้น  นอกจากนี้สโลแกนว่า สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอร์ ยิ่งทำให้ถนนข้าวเหนียวในจังหวัดขอนแก่นมีความโดดเด่นยิ่งขึ้น  สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและถือเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ชาวขอนแก่นทุกคนควรร่วมอนุรักษ์กันไว้”นายจารุพงศ์  กล่าว

จากนั้นนายจารุพงศ์ ได้ประจำแท่นแนวซิดน้ำยักษ์แล้วสรงน้ำพระพุทธพระลับและพระพุทธอภัยมงคลสมังคี  พร้อมทำพิธีกดปุ่มเปิดอุโมงค์น้ำมนต์  กลุ่มเยาวชนและประชาชนร่วมเต้นซิทน้ำพร้อมกันอย่างสนุกสนาน


ทั่วไทยคึกคัก!นทท.ไทย-เทศแห่เล่นน้ำ


 นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่นางสงกรานต์และแห่เกวียนบุปผชาติ จากคุ้มวัด และสถาบันการศึกษาในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่มีความสวยงามและสนุกสนาน   สำหรับกิจกรรมทั้งการแสดงรำวงย้อนยุคในสไตล์ชาวอีสาน   ร่วมทำสถิติคลื่นมนุษย์ซิดน้ำ     โดยมีเจ้าหน้าที่แจกขวดซิดน้ำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาร่วมสนุกในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ด้วย
               
 
พ่อเมืองภูเก็ตนำปชช.ตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้งพระสงฆ์-สามเณร 399 รูป ขณะที่บรรยากาศสาดน้ำเริ่มคึกคัก
   เมื่อเวลา 07.00 น. นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2556 ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตจัดขึ้น โดยมี น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.เสริมพันธ์ ศิริคง ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวภูเก็ต เข้าร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ - สามเณร จำนวน 399 รูปนอกจากนี้ ยังได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ มาประดิษฐานที่บริเวณสถานที่จัดงาน เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระ รวมทั้งยังได้จัดให้มีการปล่อยนก และรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ ตลอดจนทั้งรดน้ำขอพรจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายกเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตและครอบครัวด้วย

ขณะที่บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ปรากฎว่า ในพื้นที่ป่าตอง อ.กะทู้ ซึ่งเป็นแหล่งรวมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้มีการเล่นน้ำสงกรานต์กันตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 12 เม.ย.56  โดยทางเทศบาลเมืองป่าตองได้จัดให้มีงานสงกรานต์ออนเดอะบีช ขึ้นที่บริเวณซอยบางลาและหาดป่าตองด้วย ส่วนการเล่นน้ำสงกรานต์ในเขตตัวเมืองภูเก็ตนั้นจะเริ่มคึกคักกันตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 13 เม.ย.56 โดยเฉพาะบริเวณสวนสาธารณะสะพานหิน ซึ่งเป็น 1 ใน 6 จุดที่กำหนดให้เป็นโซนเล่นน้ำสงกรานต์ และทางเทศบาลนครภูเก็ต ยังได้จัดให้มีกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณในเมืองด้วย
 
 
เจ้าหน้าคุมเข้มสถานที่จัดงานสงกรานต์ยะลา
  เมื่อเวลา 11.00 น. ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา ทางเทศบาลนครยะลา ได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2556 ขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้าร่วมสนุกสนานกับอุโมงค์น้ำสุดหรรษา พร้อมชมการแสดงดนตรี ร่วมสนุกกับกิจกรรมบนเวที นอกจากนี้ บริเวณทางเข้าถนนรวมมิตรเขตเทศบาลนครยะลา เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมรถน้ำ จำนวน 2 คัน โดยเปิดน้ำให้เข้ากับบรรยากาศสงกรานต์ ขณะประชาชนผ่านเข้าไปภายในถนนรวมมิตร รวมทั้งมีการปิดถนนช่วงบริเวณหน้าศูนย์เยาวชนให้ประชาชนร่วมเล่นน้ำอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีของไทย ให้แก่

ประชาชนชาวยะลา รวมทั้ง เป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดหลังสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยบรรยากาศทั่วไปไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงรุ่งเช้าวันนี้ ในพื้นที่ จ.ยะลา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับประชาชนที่มาจาก จังหวัดอื่น และมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ยะลา ได้เดินทางกลับภูมิลำเนา ส่วนคนในพื้นที่เองก็ได้เดินทางไปท่องเที่ยว ตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ประชาชนที่มาเล่นน้ำในวันสงกรานต์จะเป็นคนที่อาศัยใน จ.ยะลา และส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ วัยรุ่น

 ขณะที่ การรักษาความปลอดภัยสถานที่จัดงานบริเวณหน้าศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา ถนนรวมมิตร และถนนภายในเขตเทศบาลนครยะลา มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อส.และกำลังภาคประชาชน คอยดูแลอำนวยความสะดวกและคอยตรวจสอบยานพาหนะ บุคคล วัตถุต้องสงสัย อย่างเข้มงวด ขณะเดียวกัน จุดตรวจร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจร่วมได้คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่ประชาชน ที่ขนถังน้ำใส่ในรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตระเวนเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ในเขตเทศบาลนครยะลาสร้างความอบอุ่นและความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์