ทั่วสารทิศแห่ขอผ้ายันต์กันแมลงและศัตรูพืชแน่นวัดการ้องเมืองสุพรรณฯ

ทั่วสารทิศแห่ขอผ้ายันต์กันแมลงและศัตรูพืชแน่นวัดการ้องเมืองสุพรรณฯ

วันที่ 8 พฤษภาคม จากกรณีที่ พระปลัดอิศรา ญานธโร  เจ้าอาวาสวัดการ้อง ตำบลสวนแตง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

มีการทำธงผ้ายันต์กันแมลงและศัตรูพืช และนำมาแจกจ่ายให้กับชาวนาที่กำลังประสบปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ที่กัดกินต้นข้าวจนได้รับความเสียหาย จนชาวนาหลายรายต้องประสบภาวะขาดทุน แต่หลังจากที่ได้ธงผ้ายันต์ดังกล่าวไปปักไว้ในท้องนาเพลี้ยที่เคยมารบกวนไม่มารบกวนอีกเลย ทำให้มีประชาชนจากทั่วสารทิศแห่เดินทางมารับผ้ายันต์เป็นจำนวนมากหลังกระแสข่าวเรื่องผ้ายันต์กันแมลง ซึ่งทางวัดแจกผ้ายันต์วันละกว่า 2,000 ผืน ชาวบ้านเชื่อสามารถกันแมลงลดใช้สารเคมีได้เป็นอย่างดี

พระปลัดอิศรา ญานธโร  เจ้าอาวาสวัดการ้อง  เปิดเผยว่า มีการทำธงผ้ายันต์กันแมลงและศัตรูพืช

และนำมาแจกจ่ายให้กับชาวนาที่กำลังประสบปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเริ่มตั้งแต่ 2 ปี ก่อนหน้านี้ซึ่งสมัยก่อนธงยังรู้จักกันเพียงในหมู่บ้านเท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีประชาชนจากทั่วสารทิศแห่เดินทางมาขอธงเพื่อนำไปป้องกันแมลงเป็นจำนวนมากเรื่องธงกันแมลงกันหนูมีมาแต่โบราณ ซึ่งขณะนี้มีประชาชนแห่เดินทางมาขอรับธงวันละกว่าสองพันแผ่นและเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆวัดดูคึกคักขึ้นมาทันตาตั้งแต่เช้าจรดค่ำ

ด้าน นายอำนาจ เผ่าวัฒนชัย  ชาวบ้านตำบลสระยายโสมอำเภออู่ทอง

เดินทางมาขอรับธงเพื่อนำไปปักในไร่อ้อยเพราะเชื่อว่าจะสามารถป้องกันแมลงที่เข้ามากัดกินผลผลิตในไร่ได้ใครไม่ช่วยไม่ว่าเราต้องช่วยตัวเองก่อน และทางวัดก็ให้ธงตามที่ต้องการและทำบุญตามกำลังศรัทธา ขณะที่นายเดชา นาคทองอินทร์ ชาวบ้านตำบลสวนแตง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี บอกว่า มีญาติอยู่ต่างจังหวัดโทร.ให้มาขอธงที่ทางวัดการ้องเพื่อเตรียมนำไปปักที่ไร่และสวนผลไม้ เพื่อป้องกันแมลงหลังเคยขอให้ไปใช้ก่อนหน้านี้และได้ผลดีในเรื่องของการป้องกันแมลง

พระเทพสุวรรณโมลี เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า เป็นความเชื่อที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้เป็นความเชื่อตั้งแต่โบราณ

เรียกอีกอย่างว่าเป็นขวัญกำลังใจ จะเอาวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์ความจริงเท็จนั้นไม่ได้ ก็ถือว่าเป็นความคิดที่ดีที่ช่วยให้ชาวนานั้นคลายความเครียดได้ เป็นการผ่อนหนักเป็นเบาได้ อย่างปัจจุบันมองกันว่าหม้อข้าวคือการทำให้ข้าวสารเป็นข้าวสุกแต่ใครเคยมองบ้างว่าการที่จะมาเป็นข้าวที่เรากินต้องเริ่มจากการนำเมล็ดข้าวไปฝังดินจนเป็นต้นข้าวมาเป็นรวงข้าวและขอจนข้าวสุกแก่แล้วนำมาแปรรูปจนได้เมล็ดข้าวที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ เรื่องนี้ต้องมองกันตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงตอนจบบางคนก็ว่าจริงบางคนก็ว่าไม่จริง ก็เป็นความเชื่อที่เป็นการบรรเทาจิตใจผ่อนคลาย เป็นความมั่นใจเท่านั้นเอง วันนี้อาตมาก็เดินทางไปที่วัดเพื่อร่วมงานไหว้ครูก็มีประชาชนมาร่วมพิธีกว่าพันคนและมีการแจกผ้ายันต์กันซึ่งขอยืนยันว่าต้องดูกันที่เจตนาของผู้ทำว่าเป็นอย่างไรมากกว่าจะเอาความจริงทางวิทยาศาสตร์

ด้านนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า

ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่ถือว่าเป็นแมลงร้ายที่น่ากลัวเป็นจำนวนมากในตอนกลางและตอนล่างของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเราได้มีการรายงานเรื่องนี้ไปแล้วแต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากต้องรอการอนุมัติจากทางกระทรวงมหาดไทยเสียก่อน ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งถ้ามีการอนุมัติทางจังหวัดสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนเรื่องของผ้ายันต์ป้องกันเพลี้ยกระโดดหรือแมลงที่ทางวัดการ้องจัดทำขึ้นมาก็เป็นความเชื่อ ซึ่งก็ต้องอยู่ในดุลพินิจว่าใครจะเชื่ออย่างไร  เป็นเรื่องของตัวเกษตรกร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์