ทั่วประเทศจัดกิจกรรมเนื่องในวันช้างไทย

ทั่วประเทศจัดกิจกรรมเนื่องในวันช้างไทย

หลายจังหวัดได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันช้างไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตระหนักรักและหวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ไทยมากขึ้น

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง จัดพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ควาญและช้างกว่า 60 เชือก เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคมปีนี้ โดยตลอดทั้งวันที่นี่ยังมีการประกอบพิธีต่างๆ อาทิ พิธีสวดบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างที่เสียชีวิต และพิธีบายศรีสู่ขวัญช้าง ตลอดจนพิธีมอบรางวัลควาญช้างดีเด่นประจำปี 2555 และ จัดเลี้ยงอาหารช้าง นอกจากนี้ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยยังงดการแสดงช้างในวันนี้ เพื่อให้ช้างได้พักผ่อนเต็มที่

ส่วนวังช้างจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อการรักช้างอนุรักษ์ช้างไทย โดยนำช้างส่วนหนึ่งมาทาสีเป็นหมีแพนด้า โดยนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิคชบาลแลเพนียดคล้องช้าง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบุว่า กิจกรรมนี้เป็นการสร้างความตระหนักให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญกับช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยเช่นเดียวกับสัตว์อื่น เนื่องจากที่ผ่านมาช้างไทยถูกละเลยและไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร

ขณะที่ในจังหวัดอ่างทองปัญหานำช้างเร่ร่อนขายอาหารตามท้องถนนยังคงเกิดขึ้น ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้วันช้างไทยปีนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการเข้มงวดกับการแก้ปัญหานี้

สำหรับวันช้างไทยเกิดจากการริเริ่มของคณะอนุกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้างไทยและคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่เห็นว่า ควรมีการสถาปนาวันช้างไทยขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมารักและหวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ไทยมากขึ้น คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2541 เห็นชอบให้ วันที่ 13 มีนาคม เป็นวันช้างไทย


ขอบคุณ thaipbs.or.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์