ทัวร์จีนทะลักชายหาด อ่าวมาหยา

ทัวร์จีนทะลักชายหาด อ่าวมาหยา


        กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Niruth Darid Bannob” โพสต์ภาพของชายหาดทะเลแห่งหนึ่งในประเทศไทย พร้อมข้อความประกอบว่า “เคยได้ยินคนใหญ่คนโตในกระบี่หลายคนบอกว่า จุดขายของกระบี่คือ ‪ความสงบ‬ ‪ความสวยงามของธรรมชาติที่บริสุทธิ์‬ แต่สิ่งที่หลายๆท่าน (พยายาม) ทำมันสวนทาง จะรีบให้กระบี่ "โต" ไปไหน ถ้าโตเร็วไป‬ความยั่งยืนไม่มี‬ ท้ายที่สุดเมื่อผู้มาเยือนเหล่านี้จากไป คนท้องถิ่นจะอยู่กับธรรมชาติที่มันโดนย่ำจนเสียไปแล้วได้ไหม ‪รายได้จากการท่องเที่ยวมากมายมหาศาล‬ก็ซื้อธรรมชาติคืนมาไม่ได้”

ทั้งมีการระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวคือ อ่าวมาหยา พีพีเล เมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ในวันธรรมดาที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาลแต่อย่างใด หลังจากภาพดังกล่าวถูกแชร์ในโลกออนไลน์ ทำให้มีผู้เข้ามาเเสดงความคิดเห็นเป็นห่วงแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานทางทะเลของประเทศไทย ที่ปัจจุบันกำลังเสื่อมโทรมจนถึงจุดวิกฤติ พร้อมกับข้อสงสัยถึงจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการที่มากเกินไป จนอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล ดังปรากฏเป็นข่าวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

จากภาพดังกล่าว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญทางทะเล และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า สถานที่ที่ปรากฏในภาพคือ "อ่าวมาหยา" อ่าวที่มีความสวยงามมากที่สุดในประเทศไทยจนติดอันดับโลก ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โดยจากภาพ เราจะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากมาย(ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน) มาเที่ยวที่อ่าวมาหยาจนแน่นเต็มหาด อีกทั้งยังมีเรือท่องเที่ยวจอดอยู่เต็มชายฝั่ง ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่า ทำไมถึงมีจำนวนเรือท่องเที่ยวมากเกินขีดจำกัด เพราะโดยปกติแล้ว เรือท่องเที่ยวเหล่านี้จะต้องขอใบอนุญาตจากอุทยานแห่งชาติในการเข้าพื้นที่ และด้วยจำนวนที่มากมายเช่นนี้ ทางอุทยานแห่งชาติมีการตรวจสอบหรือไม่ เรือท่องเที่ยวมากมายจะไปจอดที่ไหน เพราะหากดูจากพื้นที่ที่มีจำกัด อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการทิ้งสมอเรือไปโดนแนวประการังใต้ทะเล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติไม่สิ้นสุด ไหนจะเรื่องความสะอาดบนชายหาดและสิ่งปฏิกูลต่างๆ

นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ยังแสดงความคิดเห็นอีกว่า หากมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางมากับทัวร์ต่างชาติ ไกด์ต่างชาติ และพาหนะของชาวต่างชาติ ประเทศไทยจะได้อะไรจากการท่องเที่ยวที่คึกคัก แต่ส่งผลกระทบมากมายในอนาคต "ไม่ปฏิรูปอุทยานทะเลตอนนี้ จะไปปฏิรูปตอนไหน"

ทั้งนี้ "ผู้สื่อข่าว" ติดต่อไปยัง นายไชยธัช บุญภูพันธ์ตันติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ถึงกรณีที่เกิดขึ้น นายไชยธัช กล่าวว่า ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เนื่องจากติดภารกิจ



ขอบคุณภาพประกอบจาก Niruth Darid Bannob และ forofame.wordpress.com


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์