ทัพเรือช่วยเหลือ6นักดำน้ำ ขณะลอยคอในทะเล11ชม.



"กระแสน้ำเชี่ยวกราก"


ทะเลโหด กระแสน้ำเชี่ยวกราก พัดพานักดำน้ำ 6 คน หลงทิศ โผล่ลอยคอในทะเลตลอดทั้งคืนกว่า 11 ชม.เฉียดตาย กองทัพเรือค้นพบช่วยเหลือปลอดภัย

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดจากเสี่ยโรงน้ำแข็งซอยอ่อนนุช พาลูกและหลานดำน้ำชมปะการังและเรือโบราณ เจอกระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดพาหลงทิศ เกาะกลุ่มโผล่กลางทะเลลอยคอกว่านาน 11 ชั่วโมง ท่ามกลางความมืด และทะเลโหด กองทัพเรือสนับสนุนเรือตรวจการณ์ และเครื่องบินค้นหา พบลอยคอในทะเลช่วยชีวิตได้หมด


"พัดไปไกลกว่า 5 ไมล์"


ทั้งนี้เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 15 สิงหาคม 2549 พล.ร.ท.จำนงค์ กิตติพีรชล ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ 1 กองเรือยุทธการ(ผบ.กภ.1 กร.) ได้สั่งการให้ น.ท.อำพล หนองหาญ นายทหารเวร กภ.1 กร. ประสานกับ ร.อ. ยุวศานต์ ไตรสรณะศาสตร์ ผู้ควบคุม เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งหมายเลข 14 และเรือตรวจการณ์ หมายเลข 226 พร้อมเครื่องบิน ซุปเปอร์ลิ้งค์ 300 ออกไปติดตามลาดตระเวนค้นหานักดำน้ำ จำนวน 6 คน ที่หายไปจากการดำน้ำบริเวณด้านทิศ ตะวันออกของ เกาะโรงโขน โรงหนัง ตั้งแต่เวลา 16.30 น.ของวันที่ 15 ส.ค.

ต่อมาได้รับการประสานจากเรือประมงประเภทเรือไดหมึกชื่อ เดวิด แจ้งมาว่าได้พบนักดำน้ำ จำนวน 6 คน ลอยคออยู่ในทะเล ห่างมาทางด้านทิศตะวันตกของเกาะจวงประมาณ 5 ไมล์ทะเล จึงได้นำเรือ ต.14 ไปรับตัวมาได้ทั้งหมด คือ นายณรงค์ หิรัญรัตนาภรณ์ อายุ 56 ปี เจ้าของกิจการโรงน้ำแข็งในซอยอ่อนนุช พระโขนง กรุงเทพฯ


"อยู่ในอาการอ่อนเพลีย"


นายสุรกิตต์ หิรัญรัตนาภรณ์ อายุ 30 ปี นายก้องกิตติ กาญจนวดี อายุ 30 ปี น.ส.น้ำฝน สุขสันติสวัสดิ์ อายุ 29 ปี น.ส.พรเพ็ญ พรหมทอง อายุ 29 ปี และ นางวัชรี สันติภาส อายุ 51 ปี ทั้งหมดมีอาการอ่อนเพลีย หิวน้ำ และอิดโรยไม่ได้รับประทานอาหารและดื่มน้ำ

หลังจากได้ช่วยเหลือมาจากทะเลได้ประสานรถหน่วยกู้ชีพ ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ และ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมารับตัวที่ สะพานเทียบเรือกลางอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมส่งตัวนักดำน้ำดำเนินการให้แพทย์ตรวจรักษา ในเบื้องต้นทั้ง 6 คน มีอาการฝันผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อ่อนเพลีย เป็นตะคิว แพทย์เห็นว่าไม่อันตรายจึงอนุญาตให้กลับบ้านได้


"คลื่นลมแรง พัดเข้าไปในล่องน้ำเชี่ยว"


นายณรงค์ หิรัญรัตนาภรณ์ เปิดเผยว่า ได้พาลูกและหลาน มาเช่าเรือนำเที่ยวชื่อ นวรัตน์ ไปดำน้ำกันที่ เรือโบราณจุฑาทิพย์ หลักเบ็ด และโรงโขนโรงหนัง เที่ยวแรกได้ที่หลักเบ็ด เที่ยวที่ 2 ลงดำที่เรือจุฑาทิพย์ และครั้งที่ 3 ได้ลงดำที่โรงโขน โรงหนังตั้งแต่เวลา 16.30 น.มีกำหนดขึ้นเวลา 17.15 น. แต่ปรากฎว่าได้มีกระแสน้ำเชี่ยวกราก มีคลื่นใต้น้ำ คลื่นลมแรง ทำให้พัดพาเข้าไปในล่องน้ำที่เชี่ยวกรากไม่สามารถฝืนได้ จนเป็นเหตุให้หลงทิศห่างจากจุดนัดหมายที่เรือจอดทอดสมอรออยู่

"ต้องลอยคอกันในทะเล หาเรือไม่พบ ได้ประคองตัวเองจนถึงเวลาประมาณ 03.48 น.เห็นเรือประมงไดหมึกอยู่ใกล้ ๆ จึงพากันว่ายน้ำเข้าไปหาเรือ และแจ้งให้ทหารเรือมารับตัว" นายณรงค์ กล่าว


"ค้นหาไม่พบเพราะคลื่นลมแรง"


ด้าน พล.ร.ท.จำนงค์ กิตติพีรชล กล่าวว่า หลังได้รับทราบจึงได้รายงานให้ พล.ร.อ.สถิรพันธ์ เกยานนท์ ผบ.ทร. ทราบพร้อมสั่งการให้เรือและเครื่องบินออกตามค้นหาตั้งแต่ตอนเย็นแต่มีคลื่นลมแรงมาก เป็นอุปสรรคจึงไม่สามารถค้นหาพบ ประกอบกับเป็นเวลากลางคืน และเมื่อรับทราบว่าพบกลุ่มนักดำน้ำ จึงรีบให้เรือไปรับตัวมา รอดชีวิตทั้ง 6 คน และได้แจ้งให้ชาวเรือและนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังในระยะนี้ ในอ่าวสัตหีบมีคลื่น ลมแรงมาก


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์