ทัพเขมรเครียด เรียกประชุมด่วนหลังพบไทยบินใกล้พระวิหาร

ทัพเขมรเครียด เรียกประชุมด่วนหลังพบไทยบินใกล้พระวิหาร


ทัพเขมรเครียด เรียกประชุมด่วนหลังพบไทยบินใกล้พระวิหาร

วันที่ 9 พ.ย. บีบีซีรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารชายแดนกัมพูชาประจำเขตพระวิหารเรียกประชุมฉุกเฉินภายหลังพบเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินเล็กของไทยบินในระยะใกล้บริเวณพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดก่อนที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศจะมีคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารในวันที่ 11 พ.ย. นี้ ขณะที่ชาวบ้านบริเวณแนวชายแดนของทั้งสองประเทศเริ่มขุดหลุมหลบภัย

ด้านพล.จ.สเรย์ แด๊ก ผู้บัญชาการทหารส่วนภูมิภาคของกัมพูชากล่าวว่า จะไม่ส่งทหารเข้าไปยังพื้นที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร และคาดหวังว่าจะไม่มีความขัดแย้งระหว่างทหารของทั้งสองประเทศภายหลังจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศประกาศคำพิพากษาแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาพยายามลดกระแสความตึงเครียดลง โดยขอให้ทหารกัมพูชาอยู่ในความสงบ และไม่กระทำการใดที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงและการปะทะ พร้อมทั้งเผยว่าได้หารือกับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทยแล้ว และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า จะยอมรับคำตัดสิน และจะมุ่งรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบริเวณชายแดน

ทั้งนี้ ความขัดแย้งบริเวณแนวชายแดนของทั้งสองประเทศนั้นส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงเมื่อปี 2554 ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และผู้คนต้องอพยพออกนอกพื้นที่กว่าพันคน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์