“ทัพฟ้า” ส่งซี-130 นำสิ่งของพระราชทานช่วยฟิลิปปินส์

“ทัพฟ้า” ส่งซี-130 นำสิ่งของพระราชทานช่วยฟิลิปปินส์

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.อ.ท.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ

กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในประเทศฟิลิปปินส์ จากอิทธิพลพายุใต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ว่า ทางกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (ซี-130) จำนวน 2 เครื่อง เพื่อออกเดินทางไปช่วยประชาชนชาวฟิลิปปินส์ในวันที่ 19 พ.ย. เวลา 08.00 น. ซึ่งเป็นการช่วยเหลือในส่วนแรกจากประเทศไทย 

สำหรับสิ่งของที่จะนำไปครั้งนี้ ได้แก่ สิ่งของพระราชทานของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ
 
ประกอบด้วย เครื่องอุปโภคบริโภค และของใช้จำเป็นในการดำรงชีวิต จำนวน 1,000  ชุด ถุงยังชีพของมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก และสิ่งของช่วยเหลือของรัฐบาลไทยจำนวนหนึ่ง โดยการเดินทางจะมีเจ้าหน้าที่ชุดประเมินสถานการณ์ส่วนล่วงหน้าร่วมเดินทาง เพื่อไปประสานงานและประเมินสถานการณ์ในการให้ความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ทางการของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ด้วย 

ในส่วนของกองทัพไทยจะมีเจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย
 
เป็นหัวหน้าคณะ รวมถึงผู้แทนจากกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ที่มีน.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ รองเจ้ากรมยุทธการทหารอากาศเป็นผู้แทน นอกจากนี้ยังมีผู้แทนส่วนราชการร่วมเดินทางไปด้วย อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสภากาชาดไทย

พล.อ.ท.มณฑล กล่าวว่า สำหรับเส้นทางบินจะบินผ่านประเทศกัมพูชา เวียดนาม ไปยังสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ที่สนามบินเซบู

ซึ่งเป็นสนามบินที่อยู่ใกล้เมืองทาโคลบันที่ประสบความเสียหาย โดยใช้เวลาบินเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง 30 นาที ค้าง 1 คืนและเดินทางกลับในวันที่ 20 พ.ย. ทั้งนี้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้เตรียมเครื่องบินซี-130 อีก 2 เครื่องในกรณีที่ยังมีความจำเป็นต้องลำเลียงความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน 

พร้อมทั้งได้กำชับให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศที่เกี่ยวข้อง
 
ได้ปฏิบัติตามแผนการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติกับกลุ่มประเทศอาเซียนที่กองทัพอากาศได้จัดทำไว้แล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนชาวฟิลิปปินส์โดยเร็วที่สุด และเพื่อเป็นการแสดงถึงความห่วงใยและความปรารถนาดีในฐานะมิตรประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์