ทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อนอก คมช.เล่นเกมสกัดพปช.

กลุ่มเก่าในคณะรัฐประหารเล่นเกมเพื่อรักษาหน้าตัวเองเขาน่าจะเป็นห่วงประเทศให้มากกว่านี้..


พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษ แก่ สำนักข่าว รอยเตอร์ เป็นภาษาอังกฤษ เมื่อ วันที่ 7 ธ.ค.2550 ณโรงแรม มาร์โค โปโล เกตเวย์ บน เกาะฮ่องกง โดยเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อความสามัคคีแห่งชาติ โดยยึดตามกระแสพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 


ท่านคิดว่าการรัฐประหารครั้งที่ผ่านมาซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ได้สร้างความเสียหายแก่ประเทศอย่างไร และ เราจะสามารถบรรเทาความเสียหายเหล่านั้นได้อย่างไร


ผมไม่อยากพูดถึงอดีตแต่คิดว่าพวกเราควรฟัง และน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปปฏิบัติ การปรองดองเป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวดสำหรับประเทศไทย ซึ่งเราต้องไม่นำประเทศไปสู่หายนะ เราควรยุติเรื่องในอดีตทั้งหมด ถ้าฝ่ายหนึ่งยังคงพยายามหาเหตุผลมาอธิบายสิ่งที่ตัวเองทำ อีกฝ่ายหนึ่งก็จะทำแบบเดียวกัน แล้วเหตุการณ์ต่างๆ ก็จะไม่มีวันยุติ ดังนั้น เราควรให้ปวงชนชาวไทยเป็นผู้ตัดสินว่าต้องการให้ใครเป็นผู้นำของพวกเขา เราต้องเล่นตามกติกาประชาธิปไตย มาช่วยกันทำประเทศให้เดินไปข้างหน้าต่อไป แล้วทิ้งความแตกต่างไว้ข้างหลัง?อย่ามามัวเสียเวลากันเลยเราเสียเวลา และโอกาสมากมายให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านไปแล้ว ทั้งในเรื่องการลงทุน การท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย ถึงเวลาแล้วที่พวกเราควรหันหน้าเข้าหากัน มาปรองดองกัน แทนที่เราจะมามัวนั่งทะเลาะกัน

ผมเสนอว่าภายหลังที่ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว ทุกพรรคควรหันมานั่งคุยกันว่า เราควรมาปรองดองกัน โดยจัดตั้งรัฐบาลเพื่อความสามัคคีแห่งชาติ แล้วเดินไปข้างหน้า จนกระทั่งทุกอย่างเป็นปกติ ประชาธิปไตยเต็มรูปแบบกลับมาสู่ประเทศไทย หลังจากนั้น หันมาแก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภา แล้วเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะประชาธิปไตยปกติ



รัฐบาลชั่วคราวนี้จะมีอายุเท่าไร


ผมคิดว่าถ้าเราทำทุกอย่างตามแผน 2 ปีหน้าจะเพียงพอที่จะนำประชาธิปไตยเต็มใบกลับคืนมาให้ประชาชนตัดสินใจเลือกอีกครั้ง


นักวิเคราะห์หลายรายมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเกมที่จะสกัดกั้นไม่ให้ทักษิณกลับมามีอำนาจอีก


อย่าวิตกว่าผมจะกลับเข้าสู่การเมืองอีกผมคิดว่ามันมากเกินพอแล้ว เกือบ 6 ปีในตำแหน่งนายกฯผมคิดว่าถึงเวลาสำหรับผมแล้วที่จะทำประโยชน์ให้บ้านเมืองในบทบาทอื่น ผ่านทางองค์กรการกุศล ผมสามารถทำประโยชน์มากมายให้แก่ประเทศโดยไม่ต้องเป็นนายกฯ และผมไม่ประสงค์จะกลับมาเป็นนายกฯ อีก ผมแค่อยากเห็นประเทศรุดหน้าไป เห็นพี่น้องประชาชนมีความสุข... ภรรยาผมจะขอหย่าผมแน่ถ้าผมกลับไปยุ่งการเมืองอีก 


ในการเลือกตั้งครั้งนี้ท่านพบว่าทหารเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ 


ผบ.ทบ. คนใหม่ประกาศชัดเจนและปฏิบัติตามที่ประกาศชัดเจนว่าเขาจะเป็นกลาง แต่กลุ่มเก่าในคณะรัฐประหารพยายามเล่นเกมเพื่อรักษาหน้าของตัวเอง เขาน่าจะเป็นห่วงประเทศให้มากกว่านี้... ถ้าคุณพยายามโกงการเลือกตั้งแทรกแซงการเลือกตั้ง สถานการณ์จะเลวร้ายกว่าเดิม อย่ามัวแต่ห่วงหน้าตากันอยู่เลย มาห่วงประเทศกันดีกว่า มาช่วยกันทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับและรับรองของนานาชาติ น่าจะเป็นผลดีต่อประเทศมากกว่า เมื่อนั้น ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากนักลงทุนจะกลับมา


มีผู้มารายงานให้ท่านทราบบ้างไหมว่าผู้สมัครของพรรคพลังประชาชนถูกทหารรังควาน


ผมคิดว่าคนพวกนี้น่าจะมาจากกอ.รมน. แต่คนส่วนใหญ่ของกองทัพบกทัพเรือ ทัพอากาศ ได้กลับเข้ากรม กอง กันหมดแล้ว ผมไม่ทราบรายละเอียดที่แน่ชัด แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ขอเรียกร้องว่า หน้าตาไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าอนาคตของประเทศ... มาลืมอดีตกันดีกว่าแล้วช่วยกันปฏิบัติตามกระแสพระราชดำรัส


การสร้างความปรองดองที่ท่านพูดถึงหมายรวมถึงการยุติข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีต่อตัวท่าน แล้วอนุญาตให้ท่านกลับประเทศได้หรือไม่


ผมพร้อมที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตราบที่มีกระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม แต่องค์กรที่กล่าวหาผมนั้น เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นโดยคณะรัฐประหารที่นำเอาศัตรูทางการเมืองของผมมาเป็นกรรมการสอบผม กระบวนการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ไม่มีหลักฐานชัดเจน วิธีการสอบสวนก็ไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมายอาญา ดังนั้น ที่ผ่านมาผมจึงไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาคดี...


ท่านคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทยหลังการเลือกตั้งหลายคนคิดว่าจะวุ่นวายกว่าเดิม


มามองโลกในแง่ดีกันดีกว่าประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์ผู้ทรงครองศิริราชสมบัติมากว่า 60 ปีและพระสยามเทวาธิราช คนไทยสามารถแก้ปัญหาเองได้อย่างรวดเร็ว... ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันมองโลกในแง่ดีและปล่อยให้ประชาชนตัดสินอนาคตของตัวเอง ให้พวกเขาเลือกจุดหมายของประเทศด้วยตัวเอง ต้องยอมรับผลการตัดสินใจของพวกเขาด้วย


หลายฝ่ายเชื่อว่าพลังประชาชนจะชนะการเลือกตั้ง แต่จะถูกสกัดกั้นไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ท่านเห็นด้วยกับคำทำนายนี้หรือไม่


ถ้าทหารจะทำแบบนั้นจริงถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ ทหารไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย... 


แล้วโอกาสที่พลังประชาชนจะชนะเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาล


เราต้องรอจนกว่าประชาชนจะออกไปใช้สิทธิตัดสินอนาคตของตัวเองก่อนประชาชนจะเป็นผู้ที่บอกว่าใครควรบริหารประเทศ ไม่ควรมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเข้ามาแทรกแซงการตัดสิน และความปรารถนาของประชาชน ถ้าคุณคิดว่าจิตใจคุณเป็นประชาธิปไตย โปรดเคารพฉันทามติของประชาชน
 

คุณหมอสุรพงษ์สืบวงศ์ลี ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าพลังประชาชนได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ท่านเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาล 


ผมสามารถทำงานอะไรก็ได้เพื่อประโยชน์ของประเทศแต่ผมไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ผมขอเป็นแค่พลเมืองธรรมดาคนหนึ่ง ใช้ชีวิตอย่างสงบ แล้วทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน


หลายฝ่ายมองว่าพลังประชาชน คือ proxy (ตัวแทน) ของทักษิณ

คุณสะกดคำว่าproxy ว่าอย่างไรแปลว่าอะไร ผมไม่เข้าใจ คุณสมัคร (สุนทรเวช) อาวุโสกว่าผมมากท่านอยู่ในการเมืองมานาน ท่านมีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและ รองเท้า ของตัวเองท่านไม่จำเป็นต้องเอา รองเท้า ของผมไปใส่รองเท้า ของผมเล็กกว่า ของท่าน


แล้วตัวท่านทักษิณให้การสนับสนุนพรรคนี้อย่างไรบ้าง


มิตรสหายและอดีตเพื่อนร่วมงานมารวมตัวกัน ถ้าจำได้ หลังเหตุการณ์ ไทยรักไทยถูกยุบ ผมเขียนจดหมายขอโทษสมาชิกที่ผมสร้างปัญหาให้พวกเขานำมาซึ่งความเดือดเนื้อร้อนใจ แต่ผมก็เรียกร้องพวกเขาไม่ให้วางมือทางการเมือง เพราะคนจนยังต้องการความช่วยเหลือ และประเทศต้องได้รับการพัฒนาให้ทันสมัยต่อไป ในที่สุดพวกเขาก็รวมตัวกันได้ คือ พลังประชาชน บางคนมาหาผม เยี่ยมผม ขอความเห็นเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของประเทศ ในฐานะมิตรสหาย และอดีตเพื่อนร่วมงานของอดีตนายกฯ


แล้วท่านเรียกบทบาทที่ทำอยู่เหล่านี้ว่าเป็นอะไรที่ปรึกษาหรือ พี่เลี้ยง


ก็แค่ให้กำลังใจผมขอให้กำลังใจแก่คนไทยทุกคน ให้ประสบความสำเร็จหลังเลือกตั้ง 


จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพลังประชาชนได้เสียงข้างมากแต่ไม่มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล 


ใครจะเป็นคนบอกว่าพรรคไหนได้จัดตั้งรัฐบาล...หลังการเลือกตั้งทุกครั้งมีการเจรจาต่อรองระหว่างพรรคต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ใครได้เกิน 51% ก่อน ก็จัดตั้งรัฐบาลได้ ถ้าพลังประชาชนเกิดได้ 239 ที่นั่งแล้วพรรคเล็กรวมที่เหลือได้ 241 พลังประชาชนก็เต็มใจที่จะเป็นฝ่ายค้าน ไม่น่ามีปัญหาอะไร


จะมีผู้สนับสนุนพลังประชาชนที่ไม่พอใจออกมาประท้วงตามท้องถนนหรือไม่


ไม่เพราะพลังประชาชนเป็นกลุ่มอดีต ส.ส.ไทยรักไทยเป็นส่วนใหญ่ ล้วนแต่เป็นผู้ที่เคารพกฎหมาย เราไม่เคยสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง แม้เราต้องตกเป็นในหลายกรณี เราอดทนมาตลอด เพราะเรารักประเทศชาติ


คิดจะกลับประเทศไทยเมื่อไร

ต้องไปถามคุณเฉลิม(อยู่บำรุง) เขาเคยพูดว่าจะบอกประชาชนที่สนามหลวงในวันที่ 21 ว่า ผมจะกลับประเทศไทยเมื่อไร


มีเงื่อนไขอะไรที่ใช้ในการตัดสินใจ


ผมพร้อมที่จะกลับตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้วแต่สถานการณ์ต่างๆ ต้องพร้อมที่จะทำให้ผมมั่นใจว่าผมจะได้รับความเป็นธรรม และความปลอดภัย...


ท่านวิตกเรื่องความปลอดภัยในชีวิตแค่ไหน


ปกติผมก็ไม่กลัวอะไรผมเคยถูกลอบสังหารหลายครั้ง แต่เส้นลายมือผมบอกว่า ผมจะไม่ตายเพราะถูกลอบฆ่า


กังวลเรื่องอะไรมากที่สุดในประเทศไทยตอนนี้


ความไว้วางใจและความเชื่อมั่นต่อประเทศเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดถ้าคุณไม่มีทั้งสองสิ่งนี้ทั้งจากในและนอกประเทศ ประเทศก็จบเห่


แล้วกังวลเรื่องเศรษฐกิจไหม


เมื่อไม่มีความไว้วางใจและความเชื่อมั่น ระบบเศรษฐกิจก็พังลง ปัญหาสังคมก็จะตามมา ต่อด้วยปัญหาการเมือง 3 เสาหลักจะเข้มแข็งได้ก็ต้องมีความไว้วางใจและความเชื่อมั่นแต่ทั้งสองสิ่งจะเกิดได้ก็ต้องมีความปรองดองเกิดขึ้นในประเทศก่อน


การปรองดองรวมถึงการนิรโทษอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คนด้วยหรือไม่


ถ้าคุณคิดว่าสิ่งที่คณะรัฐประหารทำลงไปไม่เป็นธรรมคุณก็ต้องสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น คุณจะนิรโทษให้แค่ 110 คนก็ได้เว้นผมไว้ แล้วระบุในรัฐธรรมนูญลงไปเลยว่าไม่ให้ผมกลับมาสู่การเมืองอีก
 

คุณคิดว่ารัฐบาลแห่งชาติจะได้รับการยอมรับแค่ไหน


ผมคิดว่าประชาธิปัตย์จะปฏิเสธทันที


ท่านแน่ใจหรือว่าจะไม่เป็นนายกฯอีก เมื่อมีประชาชนจำนวนมากมาขอให้เป็น และคะแนนนิยมในตัวท่านก็ยังมากอยู่


ผมทำอย่างอื่นก็ได้ที่จะทำให้ประชาชนมีความสุข...


ท่านเป็นเจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตีแล้วท่านซื้อบ้านที่แมนเชสเตอร์ด้วยหรือไม่


ไม่มีส่วนใหญ่ผมพักอยู่ตามเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ หรือ โรงแรม...มีคนถามผมว่าถ้าขอพร ได้ 3 อย่างจะทำอะไรในเมืองไทย ผมบอกว่า 1.อยากอยู่กับครอบครัวที่ผมไม่เคยมีเวลาให้หลายปีแล้ว2.อยากขอพระราชทานวโรกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อกราบแทบพระบาททั้งสองพระองค์ และ 3.ตระเวนไปตามวัดต่างๆทั่วประเทศเพื่อทำบุญ 


ที่มา-กรุงเทพธุรกิจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์