ทอล์คออฟเดอะทาวน์ ข้าวถุง สธ.ยันเปื้อนสารเคมีไร้อันตราย

ทอล์คออฟเดอะทาวน์ ข้าวถุง สธ.ยันเปื้อนสารเคมีไร้อันตราย

17 ก.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า คณะ กมธ.ที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร
 
ที่มีนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์เป็นประธาน ได้เชิญ นางกนกพร อภิสุข ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาตรฐานอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์เกษม สุนทรภัทร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เข้าชี้แจงถึงกรณีปัญหาผลกระทบจากการใช้สารเคมีในการจัดการคุณภาพข้าว

นายศักดิ์เกษม กล่าวว่า ปัจจุบันมีการใช้สารเคมี 2 ชนิด คือ เมทิลโบรไมด์ และ ฟอสฟีน เพื่อรมควันข้าว 

ซึ่งสารดังกล่าวแม้จะเป็นอันตราย แต่ตามกฎหมายของประเทศไทยและในบางประเทศ ระบุชัดเจนว่าการส่งออกข้าวและสินค้าอื่นๆ แต่ละครั้งจะต้องผ่านการรมควันข้าวด้วยการใช้สารเคมีดังกล่าวก่อน เพื่อป้องกันแมลง แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เป็นไปตามมาตรฐาน ขณะที่สารในลักษณะนี้ก็ไม่ได้ในเฉพาะข้าวเท่านั้น แต่ยังมีในผลไม้ต่างๆ อาทิ แอปเปิ้ล ส้ม และมะพร้าว ที่นำเข้ามาในประเทศไทยด้วย

ด้านนางกนกพร กล่าวว่า กรณีข้าวในโกดังที่รอการจำหน่าย ก็มักจะทำการรมควันก่อน เพื่อป้องกันมอดและแมลง

ดังนั้น เมื่อทำการตรวจสอบก็อาจพบว่าสารเคมีปนเปื้อนอยู่ได้ แต่การปนเปื้อนดังกล่าวนั้นไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต และองค์การอนามัยโลกได้รับรองแล้วว่า หากบริโภคข้าวที่มีสารดังกล่าวตลอดทั้งชีวิต ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีปริมาณสารจำนวนน้อย ส่วนกรณีที่มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า พบสารปนเปื้อนในข้าวถุงนั้น อาจเป็นเพราะข้าวดังกล่าว เพิ่งนำออกมาจากโกดังมาบรรจุถุง จึงเป็นเรื่องปกติที่จะพบ ซึ่งประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก เพราะสารนี้จะระเหยไปในอากาศอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กมธ.มีมติทำหนังสือถึงรัฐบาลให้ตรวจสอบโกดังข้าวทั้งปริมาณและคุณภาพอย่างละเอียด

และให้ทำหนังสือถึง นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อกำชับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ตรวจสอบการรมข้าวเพื่อการส่งออกอย่างเคร่งครัดตามมาตรฐานสากล และขอให้กรมวิชาการเกษตรไปตรวจสอบการรมข้าวของภาคเอกชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยตัวเลขสัญญาการส่งออกข้าวที่แท้จริง เพื่อตรวจสอบสารเคมีที่ใช้ในการรมข้าว และยังมอบหมายองค์การอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ร่วมตรวจสอบข้าวถึงทุกยี่ห้อที่มีขายในตลาดให้ครบถ้วน ไม่ใช้การสุ่มตรวจ เพื่อให้ได้ปริมาณสารเคมีที่มีอยู่ในข้าวอย่างชัดเจน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์