ทอท.แจง′บิ๊กแจ๊ด′พกปืนผ่านฉลุย เพราะซีทีเอ็กซ์ใช้ตรวจระเบิด ไม่ได้ตรวจปืน

ทอท.แจง′บิ๊กแจ๊ด′พกปืนผ่านฉลุย เพราะซีทีเอ็กซ์ใช้ตรวจระเบิด ไม่ได้ตรวจปืน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวยืนยันถึงระบบตรวจสอบสัมภาระผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นมาตรฐานสากล โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องบิน

ซึ่งกล้องวงจรปิดได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ผ่านการตรวจทุกขั้นตอนตามปกติ

และในภาพเอกซเรย์กระเป๋าไม่พบอาวุธปืน ซึ่งจุดตรวจสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องบินนั้น จะใช้เครื่องและตาของเจ้าหน้าที่ช่วยกันดู แตกต่างจากส่วนที่ 2 ที่เป็นกระเป๋าสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่องบิน ซึ่งจะตรวจโดยเครื่องซีทีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นเครื่องที่ตรวจวัตถุระเบิดสารตั้งต้นระเบิด หรือพวกกัมมันตภาพรังสี ไม่ได้ตรวจอาวุธ เป็นมาตรฐานทั่วโลก จะไม่เห็นภาพ ดังนั้น ถ้าผู้โดยสารพกมีดปอกผลไม้ไว้ในกระเป๋าที่โหลดใต้ท้องเครื่องบิน จะถือว่าไม่สามารถลงจากห้องโดยสารไปหยิบได้แน่นอน ผู้ก่อการร้ายจะก่อเหตุไม่ได้
       
ทั้งนี้ หากปืนดังกล่าวโหลดไปใต้ท้องเครื่องบินก็คงไม่เห็น จะระบุว่า ทอท.บกพร่องไม่ได้ เพราะทุกสนามบินทั่วโลกจะบกพร่องเหมือนกัน


 ดังนั้น ผู้ที่จะพกพาปืนออกไปจะต้องแจ้งขออนุญาตตามขั้นตอน และปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีใดที่ยืนยันชัดเจนว่า สามารถตรวจรูปร่างอาวุธได้ ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วก่อนเกิดเหตุดังกล่าว คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ได้มีมติให้ ทอท.ศึกษาระบบเทคโนโลยีเครื่องสแกนวัตถุระเบิดใหม่ๆ เพื่อให้ทันสมัยอยู่แล้ว

ส่วนบริษัทที่ดูแลระบบซีทีเอ็กซ์ที่สนามบินนาริตะของญี่ปุ่น เป็นบริษัทเดียวกับที่สนามบินสุวรรณภูมิ ดังนั้นมาตรฐานเดียวกันแน่นอน
       
โดยการตรวจสอบทุกระบบของ ทอท.ถูกตรวจสอบโดย TSA ของสหรัฐอเมริกาทุกปี ล่าสุดเมื่อปลายปี 2557 ซึ่งมีความเชื่อมั่นว่าระบบเครื่องซีทีเอ็กซ์จำนวน 26 เครื่องไม่มีความบกพร่อง ตรวจสอบ 100% ไม่คลาดเคลื่อน โดยทุกๆ เช้าจะมีการตรวจสอบระบบเพื่อความมั่นใจ โดยช่วงเช้าวันที่ 29 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ของกรมการบินพลเรือน (บพ.) ได้ร่วมตรวจสอบด้วยเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมาค่าเฉลี่ยจากการทดสอบกระเป๋า 100 ใบ จะมีที่สงสัยว่าจะมีวัตถุระเบิด 20 ใบ และจะมีเฉลี่ย 3 ใบที่เข้ากระบวนการตรวจสอบเข้มข้นขั้นสุดท้าย ซึ่งสุดท้ายไม่เคยพบมีวัตถุระเบิดแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษด้วย
       
“ขอทำความเข้าใจ กระเป๋าถือขึ้นเครื่องตรวจเอกซเรย์ไม่พบปืนแน่นอน ส่วนกระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่องบิน ตรวจด้วยเครื่องซีทีเอ็กซ์ เป็นการตรวจวัตถุระเบิด ดังนั้นที่พูดกันว่ากรรไกรตัดเล็บไม่ผ่าน แต่ปืนหลุดลอดไปได้นั้น ขอทำความเข้าใจว่า กรรไกรตัดเล็บผ่านช่องทางถือขึ้นเครื่อง ใช้เจ้าหน้าที่ตรวจด้วยจะเห็นภาพ แต่ถ้ากรรไกรตัดเล็บไปอยู่ในกระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่องก็ผ่านไปได้”
       
นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยืนยันระบบการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของ ทอท.ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ปฏิบัติตามมาตรฐาน โดยเฉพาะมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มาโดยตลอด ซึ่งหลังจากนี้จะยังรักษามาตรฐานเหมือนเดิม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์