ทองแพง ประจวบฯ ร่อนทอง กันคึกคัก

ทองคำแพงชาวบางสะพานคึกคัก แห่ร่อนทองที่คลองร่อนทอง แหล่งทองคำชื่อดังในอดีต

เผยในแต่ละวันหากันได้ขนาด 1-4 หุน เท่าเม็ดทราย บางคนได้ก้อนใหญ่ มีพ่อค้ารับซื้อหุนละ 300-400 บาท ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น อดีตนายก อบต. ระบุทองบางสะพานเริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีเศษทองไหลมากับน้ำกระจัดกระ จายอยู่ทั่ว มีทั้งร่อนเป็นอาชีพ และร่อนเป็นรายได้เสริม

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าจากราคาทองคำที่สูงขึ้น ทำให้ในขณะนี้ชาวบ้านใน ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน พากันมาร่อนทองกันอย่างคึกคักที่คลองร่อนทอง ต.ร่อนทอง

ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งในประเทศไทยมีแร่ทองคำอยู่จำนวนไม่น้อย ดังชื่อของคลองและตำบลในพื้นที่แห่งหนึ่ง โดยชาวบ้านใช้พลั่วตักดินในคลอง แล้วนำมาใส่เลียง ก่อนร่อนให้ดินหินแยกออกไป บางคนไม่มีอุปกรณ์สำหรับร่อนทองโดนเฉพาะ ก็ใช้กระทะ และตักดินในคลองใส่แล้วร่อนหาเศษทองคำที่อยู่ในดินใต้น้ำ

จากการสอบถามชาวบ้านที่แห่มาร่อนทองระบุว่า ในแต่ละวันจะได้ทองคนละประมาณ 1-4 หุน ขนาดเท่าเม็ดทราย บางครั้งโชคดี ร่อนได้ก้อนใหญ่

โดยมีพ่อค้ามารับซื้อหุนละ 300-400 บาท ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ โดยเฉพาะทองคำที่ ต.ร่อนทอง แห่งนี้ บรรดาพ่อค้าทองต่างยืนยันว่าเป็นทองคำแพ้ 100 เปอร์เซ็นต์ ด้านนายบรรดิษฐ์ วงศ์ษา อดีตนายก อบต. ร่อนทอง กล่าวว่า เล่ากันว่าทองบางสะพานมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เคยตั้งค่ายหลวงร่อนทองในพื้นที่ ต.ร่อนทอง เป็นเวลานานประมาณ 1 ปี ได้ทองคำหนัก 90 ชั่ง หรือประมาณ 54 กิโลกรัม หรือหนักประมาณ 3,600 บาท นำไปหุ้มยอดพระพุทธบาทสระบุรี โดยเฉพาะที่คลองร่อนทองจะมีเศษทองไหลมากับน้ำกระจัดกระจายอยู่จำนวนมาก การร่อนทองจึงเป็นวิถีชีวิตของคนบางสะพาน มีทั้งร่อนเป็นอาชีพ และเมื่อว่างงานก็จะมาหาร่อนทองเป็นรายได้เสริม

อดีตนายก อบต.ร่อนทอง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในวรรณคดีขุนช้างขุนแผน ก็ระบุถึงการตีดาบฟ้าฟื้นของขุนแผน ว่า เอาไม้ระงับสรรพยามาทำฝัก ประสมผงลงรักให้ผิวผ่อง กาบหุ้มต้นปลายลายจำลอง

ทำด้วยทองถ้วนบาทชาติบางตะพาน ซึ่งดาบของขุนแผนนั้น เพียงแค่ตวัดไปก็จะเกิดลมพายุ หรือฟ้าผ่าลงมาเบื้องหน้า จึงถือว่าทองบางตะพาน หรือทองบางสะพาน เป็นทองนพคุณ มีคุณหรือมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในตัว ดังที่ อ.บางสะพาน จึงมีทั้ง ต.กำเนิดนพคุณ ต.ร่อนทอง ต.ทองมงคล และ ต.ทรายทอง แสดงว่าในอดีตมีทองคำอยู่มากจริงๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์