ทอ.สั่งสอบด่วน! ฮ.รับเห็ด นักบินส่อผิดวินัย

กรณีชาวบ้านใน ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี นำภาพถ่ายมาร้องเรียนผู้สื่อข่าว

ถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักบินสังกัดโรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม ที่ขับเฮลิคอปเตอร์แบบยูเอช-1 (ฮิวอี้) สีเทา หมายเลข 20346 ร่อนลงจอดกลางทุ่งนาข้างวัดหนองขาว สร้างความแตกตื่นตกใจให้กับชาวบ้าน เพราะคิดว่าเครื่องยนต์ขัดข้องต้องร่อนลงฉุกเฉิน เมื่อวิ่งเข้าไปจะช่วยเหลือกลับพบกลุ่มคนในเครื่องแบบทหาร 3 นาย และนักบิน 2 นาย ลงมาบอกว่า แวะลงจอดเพื่อไปเอาเห็ดโคนที่บ้านแม่ ก่อนจะมีรถปิกอัพขับมารับทั้งหมดขึ้นรถออกไป โดยไม่มีคน เฝ้าเฮลิคอปเตอร์แม้แต่นายเดียว ผ่านไปราว 1 ชม.จึงพากันกลับมาขับเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยไม่สนใจสายตาชาวบ้านที่พากันมามุงดูจำนวนมากนั้น
 

ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 พ.ย.

พล.อ.ต.วิโรจน์ นิสยันต์ ผู้บัญชาการโรงเรียนการบิน กองบัญชาการยุทธทางอากาศ หรือโรงเรียนการบินกำแพงแสน เปิดเผยถึงกรณีเฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่ ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ว่าเป็น การฝึกปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตตามปกติ ส่วนกรณีที่นักบินบอกว่าลงจอดเพื่อไปเอาเห็ดโคนที่บ้านแม่นั้น ขณะนี้ทางกองทัพอากาศได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ผลการสอบสวนขึ้นกับคณะกรรมการว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร


ด้าน น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ฐานะรองโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า

บทบาทของ ฮ.ลำดังกล่าวมีภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต ประจำอยู่ที่ ร.ร.การบินกำแพงแสน บนเครื่องจะมีนักบิน ช่างเครื่องและชุดค้นหาที่ฝึกปฏิบัติ ปกติภารกิจจะมีการ ซ้อมการปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตทุกวัน พื้นที่ที่ฝึก ปฏิบัติประกอบด้วย จ.นครปฐม ราชบุรี และกาญจนบุรีบางส่วนในภารกิจค้นหาและช่วยชีวิตมีทั้งการบินค้นหาและการลงในพื้นที่เพื่อรับผู้บาดเจ็บ เพราะฉะนั้นการฝึกซ้อมก็จะมีหลากหลาย ในส่วนที่ปรากฏเป็นข่าวขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ข่าวที่ออกมามีทั้งในภารกิจและนอกภารกิจในเวลาเดียวกัน ในภารกิจก็คือการไปฝึกปฏิบัติมีการลงพื้นที่ ส่วนนอกภารกิจก็อย่างที่เป็นข่าวคือละทิ้งเครื่องไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัว เรื่องนี้ต้องมีการสอบสวน เพราะไม่ได้ปฏิบัติตามวินัยการบินที่ควรจะเป็น ปล่อยให้เครื่องอยู่โดดเดี่ยวหมายความว่าทำให้เกิดอันตรายต่อเครื่องได้


รองโฆษกกองทัพอากาศกล่าวต่อว่า เบื้องต้นจะตรวจสอบภารกิจและสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง

บทลงโทษที่ละทิ้งเครื่องจะพิจารณาจากข้อเท็จจริง หากผลการสอบสวนออกมาพบว่ามีการกระทำความผิด ก็จะต้องมีการลงทัณฑ์ ตามลำดับความผิดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้การลงจอดในพื้นที่ฝึกปฏิบัติสามารถทำได้ แต่มีภารกิจส่วนตัวแฝงอยู่มากแค่ไหน การไปพบแม่ยังไม่แน่ชัดว่าผิดหรือไม่ ต้องดูความเหมาะสมมากกว่า ถ้าเป็นการเอาเปรียบคนอื่นที่จะนั่งเครื่องบินไปพบแม่หรือหนึ่งในนั้นอาจจะเป็นคนในพื้นที่นั้นจริง อาจจะคิดว่าไหนๆก็มาแล้วไปหาแม่หน่อย นี่คือการพูดถึงธรรมชาติของคน แต่ในธรรมชาติของหน้าที่ก็ไม่เหมาะที่จะนั่งเครื่องบินไปหาแม่ ขณะนี้ได้เรียก ฮ.ลำดังกล่าวมาจอดที่กองทัพอากาศดอนเมืองแล้ว เพื่อจะสอบสวนต่อไป


เกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.ต.อภิชาติ หงส์ไพบูลย์ สว.สส.สภ.ดอนตูม จ.นครปฐมว่า

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเฮลิคอปเตอร์มาขึ้นลงบริเวณ หมู่ 9 ต.สามง่าม ใกล้ตลาดสมเจริญ แบบผิดสังเกต จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ พบว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์ ที่มาฝึกปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตจริง ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 4 ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นบ้านพ่อ และแม่ของนักบินเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ปรากฏว่าบ้านปิดประตูเงียบไม่มีคนอยู่ จากการสอบถามชาวบ้านละแวกใกล้เคียงทราบว่า นักบินเป็นนายทหารอากาศระดับสัญญาบัตร เพิ่งนำเครื่องเฮลิคอปเตอร์มาลงเป็นครั้งแรก และมีญาติๆ ขับรถปิกอัพไปรับมาเอาเห็ดโคนที่บ้านจริง ซึ่งนักบินนายดังกล่าวบอกพ่อแม่ว่า ฝึกบินจนมีชั่วโมงบินครบแล้วสามารถนำเครื่องลงจอดที่ไหนก็ได้ ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ติดต่อเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากพ่อแม่ของนักบิน แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์