ทอ. ยันเรดาร์ทหารไม่พบเครื่อง MH370 บินผ่านตอนเหนือของไทย

ทอ. ยันเรดาร์ทหารไม่พบเครื่อง MH370 บินผ่านตอนเหนือของไทย

"ทอ." ยันเรดาร์ทหารไม่พบเครื่อง MH370 บินผ่านตอนเหนือของไทย

วันที่ 16 มี.ค. พล.อ.ท.มณฑล สัฌชุกร โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงการสูญหายของเครื่องบิน โบอิ้ง 777 สายการบิน มาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH 370 ว่า ระบบเรดาร์ของกองทัพอากาศ ไม่มีข้อมูลการตรวจพบเครื่องบินลำดังกล่าวตามที่ทางการมาเลเซียอ้างว่าได้ เปลี่ยนเส้นทางการบินและบินผ่านทางตอนเหนือของประเทศไทยไปทางแนวชายแดนประ เทศคาซัคสถาน ซึ่งข้อมูลในระบบเรดาร์ของกองทัพอากาศ ที่ตั้งอยู่ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตรวจพบวันที่เครื่อง MH 370 บินขึ้นออกจากสนามบิน กรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น และที่ผ่านมาได้ส่งข้อมูลให้กับทางการมาเลเซียได้รับทราบแล้ว 

"สาเหตุที่ระบบเรดาร์ของกองทัพอากาศตรวจไม่พบนั้น ต้องถามกลับไปว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้บินเข้ามาในเขตพื้นที่เรด้าร์ของประเทศไทย จริงหรือไม่ หากผ่านเข้ามาจริงระบบเรดาร์ที่มีตลอด 24 ชั่วโมงจะต้องตรวจพบอย่างแน่นอน เพราะวิทยุการบิน จะต้องแจ้งทางกองทัพอากาศว่า มีเครื่องบินที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้บินผ่าน หรือเป็นเครื่องบินแปลกปลอมเข้ามา กองทัพอากาศก็จะเข้าสู่ระบบการบินสกัดกั้นที่เชื่อมโยงกับกับแต่ละกองบิน ที่มีเครื่องบินรบอยู่พร้อมขึ้นบินได้ทันที" โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว

พล.อ.ท.โทมณฑล กล่าวว่าขณะนี้ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่าเครื่องบินลำดังกล่าวได้บินผ่านประเทศไทยหรือไม่ เพราะหากบินนอกเขตประเทศไทยระบบเรดาร์คงไม่สามารถตรวจจับได้ ซึ่งข่าวที่ออกมาเป็นเพียงข้อสันนิษฐานของทางการมาเลเซียเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์