ทหารมะกันฆ่ายกครัว-ข่มขืนฆ่าหญิงอิรัก

ไทยโพสต์

5 กรกฎาคม 2549 กองบรรณาธิการ

เหล่าเจ้าหน้าที่สหรัฐเผยในวันจันทร์ว่าอดีตทหารสหรัฐผู้หนึ่งซึ่งถูกปลดจากกองทัพบกเพราะบุคลิกผิดปกติ ได้ถูกส่งฟ้องศาลด้วยข้อหาข่มขืนหญิงชาวอิรักผู้หนึ่งแล้วฆ่าเธอกับครอบครัวของเธอในเดือนมีนาคม

อดีตสิบตรีสตีเฟน กรีน วัย 21 ผู้เคยประจำอยู่ในอิรักกับกองพลพลร่มที่ 101 ได้ไปขึ้นศาลที่เมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา และคาดว่าเขาจะถูกส่งตัวไปยังรัฐเคนทักกีซึ่งเขาได้ถูกตั้งข้อหาฐานฆ่าหมู่โดยเหตุเกิดที่ใกล้เมืองมะห์มูดิยะในอิรัก

ถ้าผิดจริงกรีนมีทางรับโทษถึงขั้นประหารชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่แก้ต่างผู้หนึ่งบอกว่าตอนนี้เขาได้ถูกตั้งข้อหาในฐานะพลเรือน แต่อาจถูกนำกลับเข้าไปเป็นทหารและถูกตั้งข้อหาในฐานะทหารคนหนึ่งได้

ตามคำแถลงของอัยการสหรัฐในเคนทักกีกรีนถูกตั้งข้อหาว่าเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งใกล้มะห์มูดิยะพร้อมกับคนอื่นๆ อีก 3 คน แล้วทำการข่มขืนหญิงผู้หนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้น คำแถลงบอกว่าหลังจากการดื่มแอลกอฮอล์และเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดสีเข้มแล้ว กรีนกับคนอื่นๆ ได้ไปยังบ้านหลังนั้นอันเป็นที่ซึ่งกรีนถูกกล่าวหาว่าได้ยิงสังหารชาย 1 คน หญิง 1 คน และเด็กหญิง 5 ขวบอีกคน โดยสำนวนที่ศาลระบุว่ากรีนกับอีกคนได้ข่มขืนหญิงวัย 25 คนหนึ่งแล้วยิงเธอที่ศีรษะเป็นศพที่ 4 ด้วย

เจ้าหน้าที่แก้ต่างผู้หนึ่งบอกว่า รายงานจากอิรักกับของทางการทหารได้ระบุอายุของเด็กหญิงผู้นั้นและหญิงผู้ถูกข่มขืนแตกต่างกัน โดยผู้ใหญ่ 2 คนกับเด็กหญิงผู้นั้นเป็นพ่อแม่และน้องของหญิงสาวผู้ตกเป็นเหยื่อข่มขืนซึ่งถูกฆ่าไปทั้ง 4 คน

กองทัพบกสหรัฐยังคงกำลังสอบสวนอยู่และไม่ได้ตั้งข้อหาทหารคนอื่นๆ ในคดีนี้ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่แก้ต่างผู้นั้นบอกว่าทหารเหล่านั้นยังอยู่ในอิรัก

การจับกุมกรีนมีขึ้นในขณะที่มีการสอบสวนอื่นๆ อยู่อีกชุดหนึ่งซึ่งเหล่าทหารสหรัฐต้องสงสัยว่าสังหารพวกพลเรือนในอิรัก รวมทั้งการสอบสวนอันหนึ่งซึ่งสงสัยว่าเหล่านาวิกโยธินสหรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องในการฆ่าพลเรือนชาวอิรักผู้ปราศจากอาวุธไป 24 คน ในเมืองฮาดิธาทางตะวันตกของอิรักเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

กรีนได้รับการปลดก่อนกำหนดอย่างมีเกียรติจากกองทัพบกสหรัฐเนื่องจากสิ่งที่สำนวนในศาลระบุว่า มี "บุคลิกผิดปกติ" เขามาจากหน่วยเดียวกับทหารสหรัฐ 2 คน คือ สิบโทคริสเตียน เมนชากา และสิบโทโธมัส ทัคเกอร์ ผู้ถูกลักพาตัวและสังหารโดยพวกก่อการร้ายในอิรักไปเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่แก้ต่างผู้หนึ่งบอกว่าไม่มีรายงานใดที่บ่งว่าการสังหารเมนชากากับทัคเกอร์เป็นการล้างแค้นต่อการฆ่าและข่มขืนซึ่งกรีนถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำเลย

ในขณะที่กองทัพบกกำลังสอบสวนข้อกล่าวหาในอิรักอยู่นั้นทางเอฟบีไอก็กำลังสอบสวนในสหรัฐไปพร้อมกันด้วย.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์