ทหารพรานตรวจเข้ม 379 ชาวเขมรทะลักเข้าไทย


พ.อ.มล.ประวีร์ จักรพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา(ผบ.ฉก.กรม.ทพ. 12 กกล.บูรพา)

สั่งการให้ ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1206 (ผบ.ร้อย ทพ. 1206 ) ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ท.เสกสรร วัฒนพงษ์ สวญ.สภ.คลองลึก,พ.ต.ต.ธัชชัย ทิพเนตร สว.ตร.ท่องเที่ยวสระแก้ว พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.สระแก้ว และนายสำราญ เดชศรี จนท.ด่านอาหารและยาอรัญประเทศ นำกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจค้นบริเวณจุดตรวจร่วม ทางเข้าตลาดโรงเกลือ หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อย่างเข้มงวด หลังสืบทราบว่าจะมีชาวเขมรซึ่งเป็นชาวเขมรมุสลิม และ แรงงานชาวเขมรจำนวนมากจะแห่เดินทางเข้าประเทศไทย หลังจากรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา ได้ร่วมกันประกาศยกเว้นการตรวจลงตรา( VISA )หรือยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 53 ซึ่งเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์ทางการฑูตมาครบ 60 ปี


ต่อมา จนท.ได้ตรวจพบชาวเขมรจำนวนมากรวมหลายร้อยคน เดินหิ้วกระเป๋าสัมภาระข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย เมื่อถึงจุดตรวจร่วมฯ จนท.จึงขอตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นชาวเขมรทั้งสิ้นจำนวน 379 คน มีหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต)ประทับตราเข้าประเทศจาก ด่าน ตม.สระแก้ว อย่างถูกต้องโดยไม่ต้องมีวีซ่า จนท.จึงทำการตรวจค้นอย้างเข้มงวดเกรงจะมีการลักลอบนำสิ่งผิดกฏหมายเข้ามาในประเทศ

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นชาวเขมรมุสลิม จำนวน 21 คน เป็นชาย 12 คน หญิง 9 คน.อ้างว่าจะเดินทางไปที่ ด่านชายแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อข้ามไปเยี่ยมญาติที่ประเทศมาเลเซีย ส่วนที่เหลือจำนวน 358 คน เป็นแรงงานชาวเขมรที่จะไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่ จ.ตรัง จำนวน 43 คน,จ.สงขลา จำนวน 206 คน และ จ.ชลบุรี กับ จ.นครปฐม จำนวน 109 คน ซึ่งเป็นแรงงานถูกกฎหมายตามข้อตกลง MOU ที่รัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชา ได้ทำข้อตกลงกันไว้ และผลจากการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายใดๆ จึงอนุญาตให้เดินทางต่อไปได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์