ทหารพราน41 ล้อมจับมือยิงถล่ม ′ผู้กองแคน′ ปี50 เจ้าตัวสารภาพสิ้น

ทหารพราน41 ล้อมจับมือยิงถล่ม ′ผู้กองแคน′ ปี50 เจ้าตัวสารภาพสิ้น


"ทหารพราน 41"ล้อมจับคนร้ายตัวสำคัญ เคยมีส่วนร่วมก่อเหตุพร้อมพวกยิงถล่ม′ผู้กองแคน′เมื่อปี 50 เจ้าตัวสารภาพสิ้น คำสั่ง ตร.แจ้งทางวิทยุสั่งสกัดฮอนด้าซิตี้สีขาวต้องสงสัย คนร้ายเตรียมใช้ก่อเหตุในยะลา

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พล.ต.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้/ผอ.หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม เปิดเผยว่า พ.อ.พิเชษฐ์ ชุติเดโช ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 41 พร้อมด้วย พ.อ.สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง รองผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 41 ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม (ช่วยส่วนรวม) กรมทหารพรานที่ 22?47 จำนวน 30 นายเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 52 หมู่ 2 ต.สะดาวา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี 

หลังรับแจ้งจากชาวบ้านพบเห็น นายสายูตี อาลีมามะ อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาหมายจับคดี ป.วิอาญา และมีคดีร่วมกับพวกโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจพลร่มจนทำให้ ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข หรือ "ผู้กองแคน" เสียชีวิต เหตุเกิดตรงเนินเนาวรัตน์หรือเนิน 9 ศพ ระหว่างบ้านสายสุราษฎร์-บ้านภักดี หมู่ 3 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2550 และยังมีหมาย พ.ร.ก.จำนวน 2 หมายได้เข้ามาหลบซ่อนตัว จึงควบคุมตัวและนำส่งยังหน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนวิธีซักถามขยายผล โดยนายสายูตีให้ความร่วมมือยอมรับสารภาพในเหตุการณ์ที่มีส่วนร่วมทำให้ผู้กองแคนเสียชีวิต

สำหรับเหตุการณ์ผู้กองแคนเสียชีวิต ขณะนั้นอายุ 30 ปี เป็นรอง ผบ.ร้อยรบพิเศษ 1 (รพศ 1) กก.1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ (ตชด.) ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี เป็นหัวหน้าชุดนำกำลังพลจำนวน 12 นายลาดตระเวนมาถึงจุดเกิดเหตุ ถูกคนร้ายไม่น้อยกว่า 20 คนดักซุ่มบนเนินสูงใช้อาวุธสงครามเข้ากราดยิง ก่อนมีการโต้ตอบปะทะเดือดกันกว่า 20 นาที คนร้ายได้หลบหนีไป ต่อมา พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา (เสียชีวิตไปแล้ว ปัจจุบันเลื่อนยศเป็น พล.ต.อ.) ผกก.สภ.อ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งเหตุเดินทางเข้าไปสมทบและพบศพผู้กองแคนที่ยิงต่อสู้กับคนร้ายจนเสียชีวิต ทางการได้ปูนบำเหน็จให้ผู้กองแคนเป็นยศพลตำรวจโท

พล.ต.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ กล่าวด้วยว่า ได้สั่งให้ทุกหน่วยซักถามเร่งดำเนินกรรมวิธีขยายผลการซักถามนำไปสู่การพิสูจน์ทราบและติดตามจับกุมผู้มีหมายจับคดีความมั่นคงมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ยังเป็นการป้องกันจำกัดขีดความสามารถไม่ให้กลุ่มก่อความไม่สงบได้มีโอกาสก่อเหตุรุนแรงได้ง่าย

ด้าน พ.อ.จตุพร กลัมพสุต รองเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน 4 ส่วนหน้า ได้เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 จ.ยะลา ได้กำชับเน้นย้ำการติดตามคดีสำคัญๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งติดตามผู้มีหมายจับคดีความมั่นคงมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า วันเดียวกันกรมทหารพรานที่ 41 ได้จัดกิจกรรมแข่งขันฟุตบอลระหว่างผู้ถูกเชิญตัวมาซักถามตามกระบวนการกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยซักถาม ตามนโยบายของ พล.ต.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ในเรื่องการดูแลผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในการดูแลเพื่อรอกรรมวิธีซักถาม เพื่อให้คลายความเครียดลดความกดดัน สร้างความคุ้นเคยและความเป็นกันเองระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ถูกเชิญตัว การแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสนานของทุกฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ถูกเชิญตัวเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ โดยกิจกรรมนันทนาการดังกล่าวจะเริ่มปฏิบัติไปอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 08.45 น. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผบก.ภ.จว.ยะลา เผยความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่วิสามัญฯนายสะอูดี สตาปอ แกนนำก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 มกราคม ในพื้นที่ อ.กาบัง จ.ยะลา ว่า จากการตรวจสอบผู้ตายมีหมายจับในคดีอาญา รวม 7 หมาย และหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 หมาย ส่วนอาวุธปืน .38 ของผู้ตายกำลังตรวจสอบอย่างละเอียดว่า เคยใช้ก่อเหตุในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา โดยมีเหตุการณ์ยิงนักศึกษาพยาบาลหญิงฝึกงานเสียชีวิต 2 รายหรือไม่

"ส่วนความคืบหน้าคดีคนร้ายยิงชาวบ้านหาของป่าเสียชีวิต 2 รายที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 มกราคม เชื่อว่าเป็นการตอบโต้ของกลุ่มคนร้าย จากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมา ส่วนกระสุนปืนในที่เกิดเหตุจำนวน 90 ปลอก เป็นกระสุนปืนเอ็ม 16 และเอชเค 33 อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเชื่อมโยงกับคดีใดในพื้นที่บ้าง" ผบก.ภ.จว.ยะลากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีคำสั่งวิทยุด่วนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ของ จ.ยะลาให้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบรถยนต์ต้องสงสัย โดยเฉพาะรถฮอนด้า รุ่นซิตี้ สีขาว ที่การข่าวพบว่ากลุ่มคนร้ายมีแผนจะนำรถคันดังกล่าวเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ จ.ยะลา

เมื่อเวลา 13.30 น. พ.ต.อ.เรืองศักดิ์ บัวแดง ผกก.สภ.รือเสาะ ร.ต.อ.ศราวุธ เกาะสมัน รอง หน.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และพนักงานสอบสวนร่วมกันตรวจสอบดีเอ็นเอและคราบลายนิ้วมือแฝงของอาวุธปืนสงครามอาก้า พร้อมกระสุนปืน 6 นัด โทรศัพท์มือถือ และยาเสพติดอีกหลายรายการ หลังกองกำลัง 3 ฝ่าย ประกอบด้วยชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 สภ.รือเสาะ และฝ่ายปกครองบุกตรวจค้นกระท่อมกลางป่าละเมาะ ตั้งอยู่บ้านกาโดะ หมู่ 4 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ในช่วงเวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ได้ 3 คน ที่เหลือหลบหนีได้ทัน ทราบชื่อ คือ 1.นายอับดุลเลาะ ยีกาจิ อายุ 33 ปี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส 2.นายซูฮัมดี หะยีมะดีเยาะ อายุ 29 ปี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และ 3.นายเปาซี ดือเระ อายุ 29 ปี อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

จากการตรวจค้นกระท่อมพบของกลางอาวุธปืนอาก้าที่ถูกลบหมายเลขประจำปืนออกพร้อมกระสุน เงินสด 40,260 บาท โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์การเสพและยาเสพติดจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คนมาสอบสวนเบื้องต้นที่ สภ.รือเสาะ ทั้งหมดต่างปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็น ส่วนอาวุธปืนอาก้าที่ยึดมาได้เป็นของเพื่อนอีก 2 คนที่หลบหนีไป ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวบุคคลทั้ง 3 ไปสอบสวนขยายผลตามกระบวนการที่ศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

นายวรเชษฐ พรมโอภาษ นายอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เผยว่า ได้นำคณะผู้บังคับบัญชาหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ประกอบด้วย พ.ต.อ.กองอรรถ สุวรรณขำ ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 36 และนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ลงตรวจเยี่ยมพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนในพื้นที่ หลังการเปิดใช้แผนเซฟตี้โซนของ อ.สุไหงโก-ลก ใหม่ นายอำเภอสุไหงโก-ลกขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยแผนใหม่ก่อนภายใต้พื้นฐาน "สังคมอยู่ได้ ประชาชนปลอดภัย"

นายศรัณย์ วังสัตตบงกช ประธานหอการค้าจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า เห็นด้วยกับการปรับพื้นที่เซฟตี้โซนของหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง แต่ต้องคำนึงองค์ประกอบของพื้นที่ และความจริงจังและเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติ เพราะสุไหงโก-ลกเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญของ จ.นราธิวาส เบื้องต้นอยากให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ให้โอกาสและเวลากับฝ่ายความมั่นคงก่อนที่จะมีการประเมินผลอีกครั้งว่าควรจะปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมอย่างไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์