ทหารตรวจฟาร์มงูเหลือม-หลาม ขยายพันธุ์ปีละ4หมื่นตัวส่งออก

ทหารตรวจฟาร์มงูเหลือม-หลาม ขยายพันธุ์ปีละ4หมื่นตัวส่งออก

20 ก.พ.58 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ถึงการตั้งฟาร์มงูเหลือมและงูหลามเถื่อนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

โดยการถือหุ้นร่วมระหว่างคนไทยและชาวต่างชาติ ที่หมู่ 6 บ้านหนองหิน ตำบลน้ำพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ว่า หลังมีการกอสร้างอาคารสำนักงาน อาคารเพาะเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์งูเหลือมและงูหลาม อาคารเพาะเลี้ยงหนูขาวเพื่อใช้เป็นอาหารสำหรับงู รวมถึงโรงเรือนเพาะเลี้ยงและอนุบาลลูกงูรวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 20 อาคารได้มีการขนย้ายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์งูเหลือมงูหลาม มายังฟาร์มดังกล่าวแล้วกว่า 700 ตัว

ทำให้ชาวบ้านเกิดอาการหวาดผวาและกลัวขึ้นมา จึงรวมตัวต่อต้าน เพื่อไม่ให้ฟาร์มงูเกิดขึ้นในพื้นที่

โดยเฉพาะการตั้งโรงฆ่าสัตว์งู ทั้งเรื่องกลิ่นเหม็นสาบ กลิ่นคาว เลือดงู การฆ่าและการฟอกหนัง อีกทั้งหวั่นสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติได้รับความเสียหาย อาจมีการนำน้ำเสียจากโรงงานปล่อยเทลงในลำห้วย ส่งผลทำน้ำเน่าเสีย ในพื้นที่ตำบลน้ำพี้และตำบลป่าคาย อ.ทองแสนขัน และกระจายไปถึงพื้นที่บางส่วนของพื้นที่อำเภอตรอนจะได้รับความเดือดร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 จังหวัดพิษณุโลก เข้าตรวจสอบงูที่พบได้มาถูกต้องตามกฎหมาย

และสามารถเคลื่อนย้ายเข้ามาในพื้นที่ได้ แต่อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตให้เพาะขยายพันธุ์งูกับทางสำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 11 โดยเจ้าของฟาร์มงูมีการถือหุ้นส่วนในนามบริษัท มีชาวต่างชาติ 4 คน และคนไทย 1 คน เป็นผู้ถือหุ้นร่วมกัน แต่เอกสารที่ยื่นเอาไว้มีเพียงแค่คนไทยแต่ยังขาดคนต่างชาติอีก 4 คน

ล่าสุด นายสุชาติ ธีระวงศ์พิทักษ์ ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อม พ.อ.สุรพงษ์ ดอกไม้ รอง ผบ.จทบ.อุตรดิตถ์

ร่วมเป็นประธานการประชุมพิจารณาหารือแนวทางการประกอบกิจการฟาร์มงูเหลือม งูหลาม มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมประกอบด้วย หน่วยงานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 สำนักงานทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด นายอำเภอทองแสนขัน สาธารณสุขอำเภอทองแสนขัน ผู้บริหาร อบต.น้ำพี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรทองแสนขัน กำนันและผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 และเจ้าของกิจการฟาร์มงูเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

ที่ประชุมได้พูดถึงเรื่องการตั้งฟาร์มงูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเรื่องใหม่สำหรับคนในพื้นที่ ที่ไม่มีใครรู้เรื่องระเบียบและข้อกฎหมาย

มีการหารือพูดถึงการขออนุญาตตั้งฟาร์มงู ให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 จัดทำประชาคมพูดคุยชี้แจงให้ชาวบ้านทราบ โดยมีอำเภอทองแสนขัน อบต.น้ำพี้ กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ประสานชาวบ้านให้เข้าร่วมรับฟังและร่วมประชาคมลงมติจะยอมให้มีการตั้งฟาร์ม งูในพื้นที่หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุม ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์พร้อมด้วยรองผู้บังคับการจังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ได้ลง พื้นที่ตรวจเยี่ยมฟาร์มงูเหลือม งูหลาม โดยมีนางสาวอนงค์ พรขำ บริษัทเอกชน ในฐานะกรรมการผู้ถือหุ้นและเจ้าของฟาร์มงู นำคณะตรวจสอบงูเหลือมและงูหลามในฟาร์มทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงเดินทางกลับ

ทั้งนี้ระหว่างการตรวจสอบ ยังพบว่าคนงานเร่งดำเนินการสร้างกรงสำหรับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เป็นจำนวนมาก โดยฟาร์มงูแห่งนี้จะขยายพันธุ์งูหลามงูเหลือมปีละประมาณ 4 หมื่นตัว เพื่อดำเนินการขายหนังส่งออกต่างประเทศ และเป็นฟาร์มงูที่ใหญ่ที่สุดในโลก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์