ทลายแหล่งขายยาหยอดตาปลอม-กรดสูงเสี่ยงบอด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์  รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

และพ.ต.อ.ทนัย อภิชาตเสนีย์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (รอง ผบก.ปคบ.) ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาหยอดตา ของ ชมรมร่มเกล้า ซึ่งอ้างว่าทำมาจากสมุนไพร สามารถรักษาโรคตาได้ทุกโรค โดยเฉพาะโรคต้อ

 นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากเบาะแสของประชาชนที่แจ้งให้ตรวจสอบ ยาหยอดตาของ ชมรมร่มเกล้า อย.

ได้ประสานไปยังตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ขอหมายค้นของศาลจังหวัดมีนบุรี เลขที่ 79/2554 ลงวันที่ 20 มกราคม 2554 เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 101/105 โซน 1 ถนนร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น  เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ พบว่าเป็นสถานที่ผลิตยาหยอดตา และยาอื่นๆ ที่ไม่ได้ขออนุญาตผลิตยาให้ถูกต้องตามกฎหมาย จากการตรวจสอบพบยาหยอดตาสมุนไพร ฉลากระบุข้อความ “ชมรม ร่มเกล้า” ยาแผนโบราณ (ชนิดขวดพลาสติก) อ้างสรรพคุณว่า รักษาโรคตาต้อ ตาลม โรคตาทุกชนิด ซึ่งส่งจำหน่ายตามวัด
 

นอกจากนี้ ยังตรวจพบ ยาหยอดตาสมุนไพร ระบุข้อความอ้างสรรพคุณว่า รักษาโรคตาทุกชนิด ไม่มีอาการข้างเคียง

โดยส่งขายที่ร้านขายยาจีน ย่านเยาวราช ,ยาผงบรรจุกระปุกพลาสติก  อ้างว่ารักษาโรคริดสีดวงทวาร เดือยไก่,ตูดไก่,หงอนไก่ ทุกชนิด เป็นมาแล้ว 10 ปี หรือ 20 ปี ก็หายขาดได้ , ยาดมพิมเสนน้ำที่อ้างว่า แก้ลมวิงเวียน หวัด คัดจมูก เมารถ เมาเรือ เคล็ดขัดยอก และยาหม่อง ฉลากระบุข้อความอ้างสรรพคุณว่า ใช้รักษาแผลสด เน่าเปื่อย ฯลฯ  จากการตรวจสอบพบว่า ของกลางทั้งหมดที่ตรวจสอบพบ เป็นยาที่ไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับยาจาก อย. ซึ่งผู้ผลิตขายราคาขวดละ 60-80 บาท  โดยของ กลางที่ยึดได้ทั้งหมดกว่า 30,000 ขวด มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท พร้อม ถังหมักยา อุปกรณ์การผลิตและบรรจุ ภาชนะบรรจุที่ใช้ในการผลิตยา

 ผลการตรวจสอบยาหยอดตาสมุนไพรชมรมร่มเกล้าสมุนไพร เบื้องต้นพบว่ามีค่าความเป็นกรดสูง
 
โดยชนิดที่บรรจุในขวดพลาสติกที่ขายตามวัดมีค่าความเป็นกรด 5.8 และขวดแก้วที่ขายในร้านขายยาจีนเยาวราช มีค่าความเป็นกรด 5.1 นอกจากนั้นมีตะกอนที่ก้นขวด และมีกลิ่นการบูรด้วย หากนำไปหยอดตาก็เหมือนนำน้ำกรดไปหยอดตา และเชื่อว่าน่าจะมีเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันอีก 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์