ทรูมูฟ หมดสัมปทาน ก.ย.นี้ ต้องคืนคลื่น-ลูกค้า17ล้านเบอร์มีป่วน

ทรูมูฟ หมดสัมปทาน ก.ย.นี้ ต้องคืนคลื่น-ลูกค้า17ล้านเบอร์มีป่วน


ทรูมูฟ-ดิจิตอลโฟน หมดสัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 MHZ กันยายนนี้ ต้องคืนคลื่นให้ กสทช. จัดประมูลใหม่ อาจทำลูกค้า 17 ล้านเบอร์ป่วน ด้าน กสทช. เร่งหาแผน ป้องกันลูกค้าได้รับผลกระทบ

เป็นอีกหนึ่งข่าวที่น่าจะสร้างความปั่นป่วนให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์ของ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ได้ไม่น้อย จากกรณีที่สัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 MHz ที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ให้กับ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด (บริษัทในกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)) และ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) (บริษัทในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)) จะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 กันยายน 2556 ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 (พ.ร.บ. กสทช.) นั่นหมายความว่า ทรูมูฟ และ ดิจิตอลโฟน จะต้องส่งคืนคลื่นความถี่ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ทั้งนี้ หาก ทรูมูฟ และ ดิจิตอลโฟน ต้องคืนคลื่นให้กับ กสทช. ก็จะส่งผลกระทบต่อลูกค้าทรูมูฟ 17 ล้านราย และลูกค้าดิจิตอลโฟนอีกราว ๆ 80,000 ราย ซึ่งใช้คลื่นความถี่รายละ 12.5 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) เพื่อให้บริการลูกค้าระบบ 2G ทำให้ลูกค้าไม่สามารถใช้ซิมโทรศัพท์ของทั้งสองค่ายนี้ได้อีกต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ไม่ว่าจะอย่างไรทั้งสองค่ายจะต้องคืนคลื่นความถี่ 1800 MHz หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 กันยายน 2556 เพื่อให้ กสทช. จัดสรรคืนความถี่ดังกล่าวใหม่ด้วยวิธีการประมูลตามกฎหมายที่กำหนดไว้ หากไม่คืนความถี่มา จะทำให้เกิดความเสี่ยง และการประมูลคลื่นความถี่จะล่าช้าออกไปด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้วประชาชนก็จะกลายเป็นผู้เสียผลประโยชน์

อย่างไรก็ตาม นายสุทธิพล ยังบอกด้วยว่า แม้กฎหมายจะระบุให้ต้องคืนคลื่นเมื่อหมดสัญญา แต่กฎหมายก็ยังระบุไว้อีกเช่นกันว่าให้ กสทช. กำหนดระยะเวลาที่แน่นอนให้มีการคืน โดยที่คำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและความจำเป็นของการประกอบกิจการและการใช้คลื่น และให้นำเหตุแห่งความจำเป็นมาพิจารณาประกอบด้วย ซึ่งทุกฝ่ายก็จะต้องมาหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป อาจจะให้ประกอบกิจการต่อไปได้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่ใช้บริการอยู่ แต่อาจไม่ใช่รูปแบบของการขยายระยะเวลาสัญญาสัมปทาน 

ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณรองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) ยืนยันว่า จะนำคลื่นความถี่ 1800 MHz จาก กสทช. ไปประมูลเพื่อจัดสรรคลื่นความถี่แน่นอน โดยคณะกรรมการจะสรุปแผนต่าง ๆ ได้ในปลายเดือนมกราคมนี้ และจะนำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ด กทค. ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะเปิดประมูลได้ในราวปลายปี 2556

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารของบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ก็กำลังรอดูข้อสรุปของ กสทช. เพื่อกำหนดแนวทางด้านต่าง ๆ ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์