ทบ.ส่ง60นายเดินเท้าค้นหาฮ.ตก

ทบ.ส่งชุดเดินเท้า 10 ชุด ชุดละ 60 นาย ปูพรมค้นหาฮ.แบล็กฮอว์ก สแตนด์บายฮ.ไว้รออากาศเปิด พร้อมช่วยเหลือทันที ประสานผู้ช่วยทูตทหารพม่าสั่งกำลังพลพม่าช่วยค้นหาอีกแรง

ช่วงเช้า วันที่ 20 ก.ค. 54 พ.อ.สรรเสิรญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงความคืบหน้าการค้นหาเฮลิคอปเตอร์(ฮ.)รุ่นแบล็กฮอว์ก

ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกที่ชายแดนไทย-พม่า ด้านจ.เพชรบุรี ว่า ขณะนี้กองทัพบกเตรียมทำทุกอย่างในการค้นหาเจ้าหน้าที่ทหาร โดยขณะนี้ ผบ.ทบ. ได้สั่งการให้จัดชุดลาดตระเวนจากกองกำลังสุรสีห์ เดินเท้าเข้าไปที่บริเวณเขาพระเนินทุ่ง จำนวน 10 ชุด ชุดละ 6 คน นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมชุดทางอากาศอีก จำนวน 2 ชุด กรณีปฏิบัติการใช้ยานพาหนะทางอากาศถ้าอากาศเปิดก็สามารถปฏิบัติได้ทันที โดยเฉพาะการเตรียมการเคลื่นย้าย  ผบ.ทบ.ได้สั่งให้ทำทุกวิถีทางในการเข้าไปช่วยเหลือ
 
"ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดเดินทางค้นหาได้เข้าไปในประเทศพม่าค่อนข้างลึก จึงได้หยุดให้ประสานงานทางผู้นำทหารพม่าในพื้นที่ก่อน ซึ่งเมื่อช่วงเช้า พ.อ.วินหม่อง  ผู้ช่วยทูตทหารพม่าประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาที่กองทัพบกพร้อมระบุว่าจะให้ความร่วมมือในการช่วยกันค้นหา ซากเครื่องบินและเจ้าหน้าที่ด้วย โดยจะจัดกำลังทั้งทางเท้า และทางอากาศ" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตมทภ.1ยังหวัง


เวลา 09.20 น. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาค1 ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส บอกว่า ช่วงเช้าติดต่อทีมช่วยเหลือได้ 1 ครั้ง แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ เพราะพื้นที่เป็นเขา ถ้าขึ้นที่สูง คาดจะติดต่อได้

          
ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากทางการพม่า และขณะนี้ได้ปฎิบัติร่วมกันอยู่ โดยพื้นที่ยังก้ำกึ่งอยู่ว่า อยู่จุดใด จึงไปทั้งทีมไทยและพม่าที่มีความชำนาญ

         
พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า ในช่วงเช้าได้ตั้งสมมุติฐานใหม่ และไม่ละเว้นอีกเส้นทางหนึ่ง ในการค้นหา โดยจับข้อมูลจากทิศทางความเป็นนักบินว่าจะวนอย่างไร

         
แม่ทัพภาค1 ยอมรับว่า เป็นความจริง ที่แบล็กฮอว์ค จะมีตัวส่งสัญญาณในยามฉุกเฉิน ถ้ากระแทกรุนแรง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณจากเครื่องตัวนี้ ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดตามเข้าไปอีกหลายชุด โดยไม่รอสภาพอากาศ

         
"ก็ต้องเดินไกลมาก เดินเท้าจากเขาพะเนินทุ่ง และมีทีมจะดูสภาพอากาศ มีชุดประสานงานกับทางชุดประเมินสภาพอากาศ"

         
พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า จากการรายงานโดยทั่วไป สภาพทั่วไปอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องนำมารวมกันว่ามีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ ถ้าปลอดภัยจะทำทันที

         
 "การเกิดเหตุครั้งนี้ หวังว่าเสียงที่ได้ยินไม่ใช่เกิดระเบิด แต่เป็นการตกกระแทก จึงมีความหวังว่าจะมีคนรอด" พล.ท.อุดมเดช กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์