ทนายพธม.ร้องUNลงพื้นที่สอบเหตุสู้รบไทย-เขมร


องค์การสหประชาชาติ(UN)ประจำประเทศไทย นายนิติธร ล้ำเหลือ กรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ และมีบทบาทใกล้ชิดกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ยื่นหนังสือถึงผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (OHCHR)

เรียกร้องให้ส่งเจ้าหน้าที่ OHCHR ตรวจสอบสถานการณ์การต่อสู้ในพื้นที่ชายแดนไทยและกัมพูชา โดยระบุว่าตั้งแต่มีการสู้รบกันฝ่ายไทยได้เรียกร้องให้มีการเจรจา แต่ฝ่ายกัมพูชาระดมยิงฝ่ายเข้ามายังฝั่งไทยโดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นที่พักอาศัยของประชาชน ทั้งที่ตามหลักสากลแล้วควรจะเป็นพื้นที่ห้ามยิง ทำให้มีผู้อพยพหนีภัยสงคราม 27,000 คน


นายนิติธร กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้กระทำในนามส่วนตัว เพื่อเรียกร้องให้ OHCHR ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ไม่ใช่การดึงให้นานาชาติเข้ามาแทรกแซงตามที่กัมพูชาต้องการเพราะที่กัมพูชาทำคือสร้างสงครามเพื่อให้นานาชาติส่งกำลังเข้ามาตรึงพื้นที่แล้วยึดดินแดนไทย แต่ตนต้องการให้นานาชาติเข้ามาดูแลในด้านมนุษยธรรม และเมื่อความจริงปรากฎ จะทำให้กัมพูชาไม่สามารถดึงกองกำลังสันติภาพหรือประเทศที่สามเข้ามาในพื้นที่ได้ และจะทำให้ไทยสามารถ ตอบโต้ เพื่อปกป้องดินแดนอธิปไตยและความปลอดภัยของราษฎรไทยด้วยสิทธิอันชอบธรรม

หลังจากนี้เตรียมการเพื่อนำเรื่องนี้ไปยื่นต่อกาชาดสากล เพื่อให้ลงพื้นที่ดูแลในเรื่องชีวิตวามเป็นอยู่ของราษฎรไทยด้วย





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์