ททท.เสนอครม.ช่วยเยียวยา - ฟื้นฟูท่องเที่ยว 21 เม.ย.

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 20 เมษายน
 
สมาพันธ์ท่องเที่ยวขอให้รัฐบาลช่วยเหลือวงเงินกู้ 1.5 หมื่นล้านบาท โดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เนื่องจากหลักทรัพย์ที่มีอยู่นำไปค้ำประกันหมดแล้ว ขณะที่ลูกค้าก็หายไป โดยกระทรวงการคลังได้หารือกับสถาบันการเงินรัฐแล้วเพื่อจัดสรรเงินช่วยเหลือ โดยอาจใช้วิธีค้ำประกันซึ่งกันและกัน อาจจะแบ่งให้สถาบันการเงินรัฐแต่ละแห่งช่วยกันดูแลและตั้งเป็นบัญชีพิเศษ มีการตกลงกับสถาบันการเงินว่าถ้าเกิดความเสียหายใครจะเป็นคนรับผิดชอบ หรืออาจรับผิดชอบคนละครึ่ง จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ในวันที่ 21 เมษายนนี้ นอกจากนั้นรัฐบาลยังมีการช่วยเหลือตามโครงการต้นกล้าอาชีพซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยใช้เงิน 4-5 ร้อยล้านบาท
 

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงการจัดหาวงเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ว่า น่าจะออกมารูปการให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐร่วมกันปล่อยกู้ให้

แบงก์รัฐหลายแห่งยังมีศักยภาพพอ จึงไม่น่ามีปัญหา แต่การจะให้รัฐบาลออกพันธบัตรปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการนั้น เป็นเรื่องใหญ่เกินไป ส่วนมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือภาคท่องเที่ยวนั้น เป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก ยิ่งในสถานการณ์ที่รัฐบาลจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ดังนั้นหากจะให้ลดหย่อนภาษี หรือยกเว้นภาษีเงินได้ อาจยิ่งกระทบต่อฐานะการคลังของรัฐบาล  แต่หากให้ชะลอการนำส่งภาษี โดยกำหนดเวลาการชำระภาษีไว้ชัดเจน อาจมีความเป็นไปได้มากกว่า


 
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้ประการด้านการท่องเที่ยว ว่า ที่ประชุมมีเห็นพ้องกันว่าหากการเมืองไม่นิ่ง

การจัดกิจการส่งเสริมการท่องเที่ยวจะไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่ผู้ประกอบการมีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง จึงต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการ นอกจากนี้มีสายการบินบางแห่งที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก เตรียมปรับลดเที่ยวบิน ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงการขนนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย ขณะที่บางสายการบินเตรียมปรับลดเที่ยวบิน เพราะขาดความเชื่อมั่นในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลจะต้องเข้าไปช่วยลดค่าใช้จ่ายเพื่อดึงจูงใจ เพื่อไม่ให้สายการบินลดเที่ยวบินเข้าไทย
 

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมโรดโชว์ยังต่างประเทศจะดำเนินการอีก 9 ครั้งคือ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย แอฟริกาใต้ จีน อเมริกา แคนาดา และเวียดนาม รวมถึงการโรดโชว์ในอาเซียน คือแถบลุ่มน้ำโขง เพราะเห็นว่าหากยกเลิกจะส่งผลเสียมากกว่า เพราะอาจทำให้ชาวต่างชาติมองว่าประเทศไทยยังระส่ำระสาย

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นด้วยที่จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลปัญหาเรื่องท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด

หลัง
ครม.เห็นชอบให้ปัญหาการท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ ส่วนเรื่องความเสียหายจากความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น มีแน่นอน แต่ไม่ต้องการประเมินเป็นตัวเลข ขณะเดียวกันยังเตรียมปรับลดเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ลงอีก จากเดิมที่กำหนดไว้ประมาณ 14 ล้านคนด้วย
 
นายอภิชาติ สังฆอารี นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลขยายระยะเวลามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวออกไปอีก 3 เดือน

เช่น ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ยกเว้นแลนดิ้งฟี และอื่น ๆ เพราะมาตรการดังกล่าว สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีน และอินเดีย ได้ แต่หลังจากที่เกิดความรุนแรงขึ้นอีกครั้งก็หายหมด ขณะเดียวกันต้องการให้รัฐบาลช่วยเรื่องของเงินกู้ยืมอัตราดอกเบี้ยต่ำ จำนวน 10,000 ล้านบาท เพิ่มเติมจากเดิมที่มีการอนุมัติไปแล้ว 5,000 ล้านบาท เนื่องจากขณะนี้ภาคเอกชนขาดสภาพคล่องแล้ว


ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายสุรพล พงษ์ทัดสิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ให้สัมภาษณ์ถึงผลประชุมคณะกรรมการฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองพัทยาว่า ภาคเอกชนในเมืองพัทยา ทั้งผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักต่างๆ จะหนังสือถึงนายกฯในวันที่ 21เมษายนเพื่อแสดงความพร้อมด้านสถานที่จัดการประชุมผู้นำอาเซียนในครั้งต่อไป
 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า หากรัฐบาลช่วยเหลือเรื่องเงินกู้ให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาสภาพคล่องนั้นเป็นเรื่องดี

นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ในฐานะที่ปรึกษาคระกรรมการฟื้นฟูการท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวว่า จะเดินหน้าแผนฟื้นฟูท่องเที่ยวพัทยาระยะสั้น 3 เดือน โดยพูดคุยในเรื่องห้องพักฟรีจำนวน 20,000 ห้อง ในเดือนพฤษภาคมจะเดินสายทำตลาดที่ประเทศดูไบและอินเดีย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์