ทดลองเดินรถเมล์ไฟฟ้า ดอนเมือง-BTS หมอชิต

ทดลองเดินรถเมล์ไฟฟ้า ดอนเมือง-BTS หมอชิต

ขสมก.ทดลองเดินรถเมล์ไฟฟ้า จากท่าอากาศยานดอนเมือง ถึง BTS หมอชิต เป็นเวลา 3 เดือน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสาร และทดลองการใช้รถเมล์ไฟฟ้า ก่อนจะมีการเช่าเข้ามาให้บริการ 20 คัน ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ทดลองวิ่งรถโดยสารไฟฟ้า เส้นทางสาย A1 ระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง - สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต เที่ยวแรก โดยร่วมมือกับบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) โดยเป็นรถขนาด 12 เมตร 35 ที่นั่ง ออกแบบตามมาตรฐาน มีทางลาดให้คนพิการสามารถเข็นรถวีลแชร์ขึ้น-ลง รวมทั้งมีระบบ GPS ติดตามตัวรถ ระบบอินเตอร์เน็ตไวไฟ และสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การทดลองใช้รถโดยสารไฟฟ้า เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงาน และสมรรถภาพของรถโดยสารไฟฟ้า โดยจะให้บริการเป็นเวลา 3 เดือน ถึงวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ อัตราค่าโดยสารคนละ 30 บาท ก่อนที่ ขสมก.จะออกร่าง TOR ในการเช่ารถโดยสารไฟฟ้า 20 คัน ในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเทียบเคียงจากการเช่ารถของ ขสมก. ปัจจุบันประมาณ 3,000 - 4,000 บาท และจัดหารถโดยสารไฟฟ้า 200 คัน ตามแผนการจัดหารถโดยสารใหม่ของ ขสมก. ภายในปี 2560

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะเชิญคณะกรรมการและผู้บริหาร ขสมก. มาหารือ เพื่อเร่งรัดการจัดซื้อทั้งรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV รวมทั้งรถโดยสารไฟฟ้า หลัง ขสมก. ทดลองใช้รถโดยสารไฟฟ้าของบริษัท ล็อกซเล่ย์ ตั้งแต่ปี 2558 ในหลายเส้นทาง และเป็นนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่ต้องการให้ใช้รถโดยสารไฟฟ้า และให้จัดซื้อรถโดยสารใหม่ เพื่อให้บริการประชาชนในกรุงเทพมหานคร


ที่มา voice tv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์