ถึงคราววิกฤต! “ต้นชะโนด” เหี่ยวตาย เร่งสูบน้ำเข้าพื้นที่หล่อเลี้ยงรอบเกาะ

ถึงคราววิกฤต! “ต้นชะโนด” เหี่ยวตาย เร่งสูบน้ำเข้าพื้นที่หล่อเลี้ยงรอบเกาะ

วันที่ 27 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากคำชะโนด ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ว่าที่บริเวณคำชะโนดจะมีคูน้ำล้อมรอบ เรียกว่าหนองบ่อมีเนื้อที่ประมาณ 350 ไร่เป็นแหล่งน้ำที่หล่อเลี้ยงต้นชะโนด น้ำลดลงมากกว่าทุกปีจึงทำให้ต้นชะโนดเหี่ยวเฉาและเกิดจากความชื้นของสภาพป่าพรุมีน้ำไม่เพียงพอ ดังนั้น ในฤดูแล้งนี้ ทางกรรมการบริหารคำชะโนดจึงหาแหล่งน้ำใกล้เคียงและสูบน้ำเข้าเติมหล่อเลี้ยงป่าคำชะโนดและทางกรรมการคำชะโนดได้อุดรูรั่วบริเวณใต้สะพานหนองบ่อเพื่อการกักเก็บน้ำที่สูบเข้ามาเลี้ยงคำชะโนดได้ตลอด

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้สำรวจปัญหาต้นชะโนดเหี่ยวเฉา และตาย จึงได้สั่งการให้กรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 14 อุดรธานี ให้นำเครื่องสูบน้ำพร้อมอุปกรณ์มาที่บริเวณหนองทุ่งใหญ่ หมู่ที่ 12 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุงจ.อุดรธานี ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะมีเนื้อที่ 884 ไร่ ห่างหนองบ่อประมาณ 600 เมตร เจ้าหน้าที่ ปภ.พร้อมกับกรรมการช่วยกันจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องสูบอยู่นานประมาณ 3 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จและสามารถสูบน้ำลงหนองบ่อได้

นายสมพร สีดา หัวหน้าชุดสูบน้ำ ปภ.อุดรธานี เขต 14 อุดรธานี กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากทางจังหวัดให้นำเครื่องสูบน้ำระยะไกลมาสูบน้ำเข้าหนองบ่อ ที่เป็นแหล่งน้ำเลี้ยงต้นชะโนดจะใช้ระยะเวลาในการสูบน้ำอยู่ประมาณ 5 วัน ซึ่งจะสามารถสูบได้ต่อวันประมาณ 3,000 คิว การเพิ่มปริมาณน้ำในหนองบ่อนั้นก็จะได้ความสูงของระดับน้ำประมาณ 1 เซนติเมตรต่อวัน หากน้ำยังไม่เพียงพอก็ต้องสูบน้ำเพิ่ม

        นายสุเนตร สำราญจิต ปลัดอำเภอบ้านดุงฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปริมาณของน้ำในช่วงนี้ลดลง และปีนี้น้ำลดปริมาณลงมากกว่าเดิมอย่างมากทำให้ต้นชะโนด เหี่ยวเฉา และทยอยตายลงเรื่อยๆผวจ.อุดรธานี จึงได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนได้เข้าไปดูแล คำชะโนดแห่งนี้ และได้สั่งการให้หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 14 อุดรธานีนำเครื่องสูบน้ำจากหนองทุ่งใหญ่มาใส่หนองบ่อที่ล้อมรอบคำชะโนด
นับว่าเป็นปีแรกที่มีการสูบน้ำเข้าบริเวณหนองบ่อเพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำในช่วงหน้าแล้งนี้ เป็นการรักษาสภาพความชุ่มชื่นให้กับต้นชะโนด ให้มีอายุยืนยาวต่อไป


ถึงคราววิกฤต! “ต้นชะโนด” เหี่ยวตาย เร่งสูบน้ำเข้าพื้นที่หล่อเลี้ยงรอบเกาะ


ถึงคราววิกฤต! “ต้นชะโนด” เหี่ยวตาย เร่งสูบน้ำเข้าพื้นที่หล่อเลี้ยงรอบเกาะ

ขอบคุณ khaosod.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์