ถกอาหารจานด่วน10มิ.ย.

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 มิ.ย.นี้

จะเชิญภาคเอกชนเข้ามาประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์การจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อหารือแก้ปัญหาอาหารสำเร็จรูปราคาแพง พร้อมกับกำหนดมาตราการดูแลราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จให้ลดลง ตามที่ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ได้มอบนโยบายไว้ โดยเบื้องต้นจะพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเป็น 2 ด้าน คือ ขอความร่วมมือให้ร้านอาหารในศูนย์อาหาร หรือฟู้ด คอร์ต เพิ่มรายการอาหารทางเลือกไม่เกินจานละ 25 บาท รวมถึงร้านเครือข่ายธงฟ้าและการขอความร่วมมือไปยังสถานที่ ที่มีประชาชนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก เช่น ศูนย์แสดงสินค้า ให้มีเมนูอาหารจานละ 25 บาท ไว้เป็นทางเลือกเพิ่มเติม
    
อย่างไรก็ตาม กรมจะไม่เข้าไปดูแลกลุ่มภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม ที่มีการจัดบริการหรือสถานที่พิเศษ

เพราะถือเป็นทางเลือกของประชาชนในการเข้าไปใช้บริการ คาดว่าหากสามารถดูแลในส่วนอาหารปรุงสำเร็จนี้ได้ จะทำให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด 3.2-3.7% เพราะอาหารปรุงสำเร็จมีสัดส่วนต่อการคำนวณเงินเฟ้อถึง 15%
    
ทั้งนี้ถ้าประชาชนพบร้านค้าใดที่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในราคาไม่เกิน 25 บาท

หรือร้านค้าใดที่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จสูงเกินสมควร ให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ กรมจะลงไปช่วยเหลือและสนับสนุนร้านค้าที่จำหน่ายอาหารไม่เกิน 25 บาท ส่วนร้านที่จำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ หากพบไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที 
    


นางวัชรีกล่าวต่อว่า การปรับลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด จะขอดูสถานการณ์ราคาผลปาล์มสดอีก 2-3 วัน
 
เพื่อประเมินว่าจะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาน้ำมันพืชหรือไม่ หากราคาผลปาล์มสดมีแนวโน้มลดลงจริงหรือต่ำกว่าราคาที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ไว้ กก.ละ 6 บาท ก็ต้องลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงมาตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ชัด เพราะมีผู้ประกอบการ 2 ฝ่าย คือโรงสกัดที่เข้าร่วมโครงการกับภาครัฐรับซื้อราคาผลปาล์มตามที่กำหนด ส่วนที่ไม่ได้เข้าร่วม ซึ่งเป็นส่วนน้อยอาจมีการรับซื้อในราคาที่ต่ำกว่า 6 บาท 
    
ส่วนสถานการณ์ไข่ไก่และเนื้อหมู ขณะนี้มีแนวโน้มลดลงแล้ว

โดยล่าสุดได้มีการปรับลดราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มลงอีก 10 สตางค์ เหลือฟองละ 2.80 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ต่าง ๆ ลดลงตามไปด้วย เช่น ไข่เบอร์ 0 ไม่เกินฟองละ 3.70 บาท ไข่เบอร์ 1 ราคา 3.50 บาท ไข่เบอร์ 2 ราคา 3.40 บาท ไข่เบอร์ 3 ราคา 3.30 บาท ส่วนเนื้อหมูมีแนวโน้มลดลงเหลือกก.ละ 130-135 บาท
    

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า  ราคาเนื้อสัตว์และไข่ไก่เริ่มอ่อนตัวลงซึ่งจะส่งผลดีให้ราคาอาหารสำเร็จรูปลดลง

 
และได้กำชับให้กรมการค้าภายใน ออกตรวจสอบข้อเท็จจริงและจัดทำโครงสร้างราคาอาหารสำเร็จรูปที่เหมาะสม จึงเห็นว่าราคาขายควรไม่เกินจานละ 25 บาท พร้อมกันนี้ยังเร่งรัดให้กรมการค้าภายใน เปิดจุดขายอาหารรถเข็นธงฟ้า โดยขอความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครและสถานที่บริการประชาชนอนุญาตตั้งรถเข็นธงฟ้า เพื่อให้สามารถเปิดขายได้โดยเร็วที่สุด เพราะขณะนี้ได้มีผู้สนใจเข้าโครงการรถเข็นธงฟ้าจำนวนมาก
    
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วันที่ 7 มิ.ย. กระทรวงพาณิชย์ จะเรียกหารือผู้เลี้ยงสุกร  ผู้ค้าสุกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงสถานการณ์สุกรและขอความร่วมมือในการปรับลดราคาหมู และจัดทำหมูธงฟ้า
   
รายงานข่าววงการผู้ค้าหมูกล่าวว่า จะชี้แจงให้กระทรวงพาณิชย์ได้รับทราบสถานการณ์ที่แท้จริงว่า

แม้ขณะนี้ปริมาณหมูจะออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น แต่ผู้เลี้ยง 78-80% ที่เคยได้รับความเสียหายครั้งก่อน ยังมีผลผลิตออกสู่ตลาดไม่เท่าปกติ ปัจจุบันเฉลี่ยผลผลิตหมูเป็นออกสู่ตลาดวันละ 35,000-36,000 ตัว  แต่มีความต้องการบริโภคไม่ต่ำกว่าวันละ 38,000 ตัว และปกติการฟื้นตัวของวงจรเลี้ยงหมูใช้เวลาไม่เกิน 4 เดือน ซึ่งขณะนี้เหลืออีก 2 เดือนกว่าจะครบรอบการผลิต หรือประมาณช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตามภาครัฐควรปล่อยไปตามกลไกตลาด ราคาซื้อขายที่ลดลงบ้างตอนนี้เพราะทนแรงเสียดทานของมาตรการรัฐไม่ไหวที่มีการกำหนดราคาเพดานหมู.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์