ต้องมีแพะอีกกี่ราย? จะปฏิรูปตำรวจกันชาตินี้หรือชาติหน้า!!!

ต้องมีแพะอีกกี่ราย? จะปฏิรูปตำรวจกันชาตินี้หรือชาติหน้า!!!

"คนเพื่อระบบหรือระบบเพื่อคน?"

 ๓ ปีแล้ว ยังไม่รู้จะปฏิรูประบบราชการกันตรงไหนใช่มั้ย? เอานี่ไปถอดรหัส "เจ้าหน้าที่กับเพื่อนนักโทษถามว่า ทำไมไม่ยอมจ่าย ทำไมไม่ยัดเงินจะได้จบๆ ถ้าเสียเงินให้ตำรวจแต่แรกเรื่องก็ไม่ยาวขนาดนี้ ทำไมไม่เลือกที่จะจ่ายจะได้จบ เราเสียใจว่า ทำไมคนส่วนใหญ่คิดแบบนี้ ทำไมเลือกที่จะจบง่ายๆ แบบนั้น ตำรวจก็ได้ใจสิ" - ครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร "แพะ" ในระบบสอบสวนตำรวจ ผู้ติดคุกเพราะ "เลือกในทางไม่จ่าย"

กับข้อความในหนังสือลาออกจากราชการของปลัดอำเภอคนหนึ่ง ลงวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๐ "เข้ารับราชการเป็นปลัดอำเภอตั้งแต่วันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๓๒ จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา ๒๗ ปี ๑๑ เดือน ๑๕ วัน แต่ไม่ประสบความก้าวหน้าในราชการแต่อย่างใด ประกอบกับการมีอายุราชการเหลือเพียง ๔ ปี ๔ เดือน ซึ่งพิจารณาจากระบบงานแล้วเห็นว่า คงไม่มีความก้าวหน้าใดเพิ่มขึ้น อีกทั้งเมื่อมองในแง่กฎแห่งกรรม เชื่อว่าได้ชดใช้เวรกรรมให้กรมการปกครองหมดสิ้นแล้ว จึงเรียนมาเพื่อขอลาออกจากราชการตั้งแต่วันที่ ๒๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๐" - นายสกล จริงจิตร ปลัดอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง

๒ กรณีนี้ "อ่าน-ฟัง" แล้วดี เพราะทำให้เกิดธรรมสังเวช ทำให้จิตมั่น ว่านี่ต้องที่ประเทศไทยแน่ๆ และมีแต่ในระบบราชการไทยเท่านั้น โดยเฉพาะในระบบ "ตำรวจ"!

เรื่องครูจอมทรัพย์ เชี่ยวกรากในโซเชียลมีเดีย พอๆ กับน้ำไหลบ่าท่วมภาคใต้และประจวบฯ ที่บางสะพาน เธอนอนดูโทรทัศน์อยู่กับบ้านที่สกลนคร แต่ตำรวจเรณูนคร นครพนม มาจับเป็นผู้ต้องหาขับรถชนคนตายที่เรณูนคร ผลเชื่อมั่นตัวเองไม่ได้ทำผิด จะต้องไปกลัวอะไร เธอต้องชดใช้เวรกรรมให้สถาบันตำรวจ ด้วยการ "ติดคุก" ในขั้นศาลฎีกา ๓ ปี ๒ เดือน เมื่อปี ๕๖ ได้รับอภัยโทษออกมา ปี ๕๘ หลังอยู่ในคุก ๑ ปี ๖ เดือน! จากคำพูดข้างบนนั้น..........สมแล้วที่เป็นครู แม้ชีวิตและครอบครัวต้องแตกพินาศกับ "กรรมที่ไม่ได้ก่อ" ถึงพ้นโทษแล้ว เธอยังศรัทธาใน "ความเป็นผู้ไม่ผิด" และเชื่อ "ความยุติธรรมมีอยู่จริงในประเทศไทย"

ด้วยศรัทธานั้น.........เธอกับครูเพื่อนแท้ "รจนา จันทรัตน์" ช่วยกันตามหาความเป็นผู้ไม่ผิดในเส้นทางยุติธรรม แม้ริบหรี่ แต่เมื่อมีศรัทธา ก็มีหวัง นี่คือ "แบบอย่างของคนสู้" ไม่ใช่สู้เพื่อความยุติธรรม หากแต่สู้เพื่อเรียกร้องเอา "ความเป็นผู้ไม่ผิด" กลับคืนมา

มองด้วยสัญชาตญาณ อาจมองว่าเธอ "สู้เพื่อตัวเอง" แต่ถ้ามองด้วยจิตวิญญาณ จะเห็นทันที นี่คือ "ต้นแบบ" มนุษย์ผู้ไม่ยอมจำนนให้กับอสัตย์ธรรม ตราบใดที่หยิ่งในศักดิ์ศรี มีความบริสุทธิ์ในการกระทำเป็นอาภรณ์ ตราบนั้น "ผู้ผิด" ในกระบวนการ จะขวยใจ........หากแต่ต้อง "อดและทน" ในการค้นหาและรอคอยหน่อยเท่านั้น! เพราะนี่คือ "สังคมมนุษย์" ที่มีมากกว่า ๖,๐๐๐ ล้านคน และทุกคนกระหายหา ในการที่ "ความยุติธรรม" มีจำกัด เหตุนั้น ด้วยมากและหลากหลายมนุษย์อยากได้ ก็ต้อง "ยื้อเอา" ดังนี้แหละ!ต้องเข้าใจก่อนว่า ระบบศาลบ้านเรา เป็นระบบกล่าวหา โจทก์-จำเลย มีหน้าที่หาพยาน-หลักฐานมาหักล้างกันเอง ศาลท่านมีหน้าที่ฟัง แล้ววินิจฉัยชี้ขาดตามน้ำหนักพยาน-หลักฐานนั้น ไม่มีอำนาจไปสืบเสาะคนหาพยานหลักฐานอื่นใดได้เองฉะนั้น "ตำรวจ-อัยการ-ทนาย" มีหน้าที่-บทบาทสำคัญในกระบวนการยุติธรรมระบบกล่าวหา คนที่ชอบพูด "ไม่ผิด-ไม่ติดคุก" ไปดูในคุกสิ หัวก่ายไป!

ฉะนั้น จำไว้เลย ขึ้นชื่อว่าระบบกล่าวหา ใครถูกกล่าวหา "ผิด-ถูก" อย่างไร เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ตัวเองได้ แต่เชื่อใจคนอื่นไม่ได้ ฉะนั้น ขึ้นโรง-ขึ้นศาล เอาทนายทัดหูไปด้วย...เป็นตัวช่วยได้อยู่! เพราะตำรวจ เมื่อเขาจับ "หลักฐานมัดแน่นหนา" ทุกรายแหละ ส่วนอัยการ พูดจากประสบการณ์ตัวเอง มักบอก...ไปว่ากันที่ศาลก็แล้วกันนะ!

สำหรับคดีครูจอมทรัพย์...........ถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติบอกว่า ตั้งกรรมการสอบนายตำรวจเจ้าของคดีแล้ว ซึ่งตอนนี้ ยศ พ.ต.ท. คือ "พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ โพธิโหน่ง" ปัจจุบันเป็น รองผู้กำกับอยู่โรงพักคำชะอี มุกดาหาร ก็คงตั้งทอนกระแสไม่พอใจสังคมต่อองค์กรตำรวจเท่านั้น เพราะการทำหน้าที่ของ พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ มีประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาคุ้มครองอยู่ เอาผิด-เอาถูก คงยาก! ที่ทำได้ ก็ด้าน "จิตสำนึก" จากผู้นำองค์กรตำรวจ และผู้ทำคดี จะกล่าวขอโทษครูจอมขวัญ ขอโทษสังคม สำนึกในความบกพร่องอย่างผู้เจริญแล้วพึงมี-พึงทำเท่านั้น ตอนนี้ กระทรวงยุติธรรม ทำหน้าที่เยียวยาครูจอมขวัญอยู่ มันมีขั้นตอนมากที่ต้องใจเย็น ส่วนการรื้อฟื้นคดีใหม่ ก็สบายใจได้.......... ศาลอุทธรณ์ภาค ๔ ให้ศาลชั้นต้น คือ "ศาลจังหวัดนครพนม" รื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่แล้ว เห็นทาง พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดยุติธรรม บอก ๑๖ มกรา คือจันทร์ที่จะถึงนี้ ศาลนัดสืบพยานนัดแรก

ความยุติธรรม "ไม่ใช่ของเรา" อยู่ที่เขาจะให้-ไม่ให้ แต่ความบริสุทธิ์ "เป็นของเรา" ฉะนั้น จะได้-ไม่ได้ ไงก็ต้องทวงเอาของเราคืนมาก่อน! เท่าที่อ่านข่าว...........ตอนนี้ผู้ขับรถชนคนตาย "ตัวจริง" พบแล้ว และเขาก็ยอมรับ รถที่ชนก็อยู่ครบ ไม่น่ามีปัญหาว่าครูจอมขวัญจะไม่ได้รับความเป็นผู้ไม่ผิดคืนมา เพียงแต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายเท่านั้น

ฟังเพื่อนครูจอมขวัญผู้ทำหน้าที่นักสืบจน "พบตัว-พบรถ" คันที่ชนจริง แล้วดูการทำคดีของตำรวจและตรวจสำนวนฟ้องของอัยการ ด้วยใจเป็นกลางขนาดไหน ก็ยัง "ปลงใจ" ไม่สนิท"! ดูง่ายๆ เหตุเกิดอำเภอเรณูนคร นครพนม พยานให้การ รถที่ชนเฉี่ยวผู้ตายเป็นรถกระบะ สีเขียว จำได้แค่ บค 56 ส่วนชื่อจังหวัดไม่ทันเห็น แทนที่ พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ เจ้าของคดีวันนั้น เมื่อปี ๒๕๔๘ จะสุ่มตรวจทะเบียนรถในพื้นที่ คือย่าน "นครพนม-มุกดาหาร" ก่อนเป็นอันดับแรก กลับมุ่งสุ่มตรวจไปที่สกลนคร ว่ามีรถทะเบียนหมายเลข บค 56 มั้ย?

บค 56 ก็มีทุกจังหวัด แต่ตำรวจทึกทักทันทีว่า คันนี้แหละ ใช่รถที่ชนแล้วหนี! ทั้งที่รถครูจอมขวัญเป็นรถเก๋ง สีน้ำตาลบรอนซ์ ส่วนสีรถที่ชนถลอกติดจักรยานเป็นสีเขียว ขนาดเอาป้ายทะเบียนซึ่งเป็นสีเขียวไปให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจ ผลตรวจออกมา "ไม่พบร่อยรอยการชน" ขนาดนั้นแล้ว ไหงสำนวนออกมาอีกแบบ? รถที่ชนก็คนละประเภท สีก็คนละสี ตรวจพิสูจน์แล้ว ไม่มีร่องรอยการชน แถมอยู่คนละจังหวัด และที่สำคัญ วัน-เวลาเกิดเหตุ ที่ อ.เรณูนคร นครพนม ครูจอมทรัพย์ นอนดูโทรทัศน์กับสามีและลูกอยู่กับบ้านที่สกลนครแถมพยานให้ปากคำไว้ ตอนชน คนขับรถชนเปิดรถลงมาดูก่อนหนี เป็นผู้ชาย แต่ตำรวจกลับลบคำว่า "ผู้ชาย" ในสำนวนสอบสวนทิ้งไป ไม่ได้ว่าตำรวจแต่งหรือบิดสำนวน......... แต่นี่คือสิ่งชี้ให้เห็น "ตำรวจจับเอง-สอบสวนเอง-ทำสำสวนฟ้องเอง" มันยังใช้ได้อยู่หรือ?

ตำรวจคนนี้ต้องเก่งในการทำสำนวน "สไตล์ตำรวจ" ที่มองผู้ต้องหาทุกคน ยังไงๆ มัน "ต้องผิด" ไม่งั้น...อัยการผู้ตรวจสำนวนจะสั่งฟ้อง-สั่งไม่ฟ้อง คงไม่เคลิ้มตาม ถึงขั้นสั่งฟ้อง โดยไม่มีจุด "ไม่สมบูรณ์" ที่ต้องให้ไปสอบสวน-สืบเสาะพยาน-หลักฐานเพิ่มเติม? ตำรวจน่ะ...เวลาสอบสวน ไปพูดอะไรกับเขามาก เขาก็ไม่พอใจ บางทีตวาด...ลื้อหัวหมอเรอะอย่างที่ครูจอมทรัพย์เล่า ดูพิมพ์คำให้การ ตำรวจลบคำว่า "ผู้ชาย" ออกต่อหน้า-ต่อตา ใครจะทำอะไรตำรวจได้ล่ะ ต่อให้นายกฯ ด้วย เพราะนายกฯ จับตำรวจไม่ได้ แต่ตำรวจ....... แง่งเดียว ก็ "จับนายกฯ ได้"! จะปฏิรูปตำรวจกันชาตินี้หรือชาติหน้า ก็ดูเอา...ตัวอย่างล้นประเทศเห็นๆ อยู่ พูดมากไป สะเทือนใจ "พี่ๆ น้องๆ" หมู่พยัคฆ์เขาเปล่าๆ!กฎระเบียบ มีเป็น "มาตรฐานกลาง" เวลาใช้ ด้วยเจตนารมณ์ ให้ผู้ใช้ นำไปใช้ ด้วยดุลยธรรมพินิจ

ครูจอมทรัพย์ถูกออกจากอาชีพครู ครอบครัวลำบาก มีลูกๆ ต้องเลี้ยงดู ให้การศึกษา ซ้ำทางพฤตินัย เป็นที่ประจักษ์กับทุกฝ่ายว่า "เธอเป็นผู้บริสุทธิ์"

จะอ้าง รอรื้อคดีมีผลเป็นที่ยุติก่อนบ้าง อายุเลย ๕๐ ปี ขอกลับเข้ารับราชการไม่ได้บ้าง

ประเทศไทย ไม่มีกาสิโนสถาน

แต่ ทำมั้ย...คนในระบบราชการไทย เต็มไปด้วย "หัวลูกเต๋า"?


ต้องมีแพะอีกกี่ราย? จะปฏิรูปตำรวจกันชาตินี้หรือชาติหน้า!!!


ต้องมีแพะอีกกี่ราย? จะปฏิรูปตำรวจกันชาตินี้หรือชาติหน้า!!!


ที่มา - เปลว สีเงิน นสพ.ไทยโพสต์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ครูจอมทรัพย์ ถึงศาลวันที่ 2 ฟังการสืบพยาน
  2. สัป วาปี ปิ๋ว! ไม่ถูกเสนอชื่อเป็นพยาน ครูแพะ!
  3. “ครูจอมทรัพย์” เผยรักษาชีวิตเพื่อรอวันสืบพยาน-คำตัดสินใหม่
  4. ผู้หญิงอย่าหยุดสวย!!ช่างเสริมสวยเผย ครูจอมทรัพย์ มาให้สักคิ้วก่อนเกิดเหตุ
  5. ทำแบบนี้กับพยานไม่ได้!! ร้องนายกฯ สั่งคุ้มครองพยาน คดีครูจอมทรัพย์
  6. ผลตรวจออกแล้ว ! รถครูจอมทรัพย์ ไม่มีร่องรอยดัดแปลง!
  7. เดือด!!! บิ๊กแป๊ะ ซัดกรรมการสิทธิฯ เอาแต่จ้องจับผิดเหน็บตร. ปม ครูจอมทรัพย์
  8. เปิดแชท อดีตสามีครูจอมทรัพย์ ย้ำเชื่อในความยุติธรรม(คลิป)
  9. หรือคดีจะพลิก!! เมีย ยืนยัน นายเสริฐ คนรับผิดแทน ครูแพะ ขับรถไม่เป็น!!
  10. เปิดบันทึกลับ “สับ วาปี” สารภาพชัดๆเป็นคนขับรถชน “นายเหลือ”ตาย!!
  11. โคตรพีค!! เพื่อนครูในสกลถูกสั่งห้ามพูด! “คดีครูจอมทรัพย์”
  12. ลูกสาวเหยื่อคดีครูแพะ ร่ำไห้ชี้จุดพ่อถูกชนตาย ก่อนฝากวาทะเด็ด ทำชั่วได้ชั่ว
  13. ลูกสาวครูแพะ โต้ข่าวลือพ่อเป็นคนขับชน ลั่น”แม่หนูจะหาเหาใส่หัวทำไม”
  14. พบพยานคดี “ครูจอมทรัพย์” เพิ่ม ยันเคยมีคนขอซื้อรถไปเป็นหลักฐาน
  15. เสี่ยง!!!ยธ.สั่งDSIคุ้มครองพยานคดีครูแพะ แล้ว
  16. เปิดตัวพยานปากเอกคดี “ครูแพะ” ผวาถูกฆ่า-ยืนยันเห็นคนขับรถชนเป็นผู้ชาย
  17. คดี “จอมทรัพย์” ส่อพลิก อดีต ส.ว.มุกดาหาร เปิดความจริงบางมุม
  18. ครูจอมทรัพย์ ติดต่อให้เซ็นไม่เอาผิด นายสับ หลังรับผิดแทน!!
  19. ตำรวจพลิกคดีสู้! ครูแพะ ไม่ใช่แพะมั่นใจ หนังคนละม้วน!(มีคลิป)
  20. ครู“แพะคดีขับรถชนคนตาย” ยังไม่ได้กลับบ้าน หลังขึ้นศาล
  21. จุดตั้งต้นรื้อคดีครูแพะ กระบวนการยุติธรรมมั่นใจ100%ต้องฟัง (มีคลิป)
  22. ยธ. มั่นใจ “ครูแพะ” ชี้พยานหลักฐานใหม่ เปลี่ยนคำตัดสินได้
  23. ลุงสับ ยันทำผิดจริงไม่ได้ถูกจ้าง ลั่นหากมีหลักฐานให้เอาออกมา! (มีคลิป)
  24. ดุเดือดมาก! ครูจอมทรัพย์ แพะหรือแกะ ตำรวจมีทีเด็ด! ฟังกันชัดๆ
  25. ศาลนัดไต่สวนรื้อคดี ครูจอมทรัพย์ 8-10 ก.พ.นี้
  26. “ครูจอมทรัพย์” ร่ำไห้หน้าบัลลังก์! ผู้พิพากษาย้ำให้ความเป็นธรรม
  27. โดนฟ้องกลับแน่ตร.ขู่! ถ้า ครูจอมทรัพย์ ผิดจริงเหตุทำตร.เสื่อมเสียชื่อเสียง!
  28. ตำรวจเผย ครูจอมทรัพย์ ไม่ใช่ แพะ จ้างคนรับสารภาพแทน
  29. อ้างมีหลักฐานชัด ครูจอมทรัพย์ ไม่ใช่ “แพะรับบาป”
  30. ศาลนครพนมสั่งรื้อคดี “ครูแพะ” หากพิสูจน์ครูไม่ผิดต้องได้รับการเยียวยา
  31. ฉาวทั่วปท.!เปิดใจ ลุงสับ ผู้ต้องหา(ตัวจริง) พูดแบบนี้ออกสื่อปมครูแพะจำเลยสังคม
  32. เปิดใจ ตำรวจเจ้าของคดี ครูแพะ ทำตามหลักฐาน ไม่มีเลศนัย ไม่ได้หมกเม็ด
  33. เอาใจช่วย ครูแพะ ทนายลั่นรอศาลรื้อคดีใหม่!!
  34. จับผิดตัว! ครูสุดซวยติดคุก3ปีฟรี สู้คดีขับรถชนคนตาย
  35. ตามสัญญา มาร์ค พิทบูล อัดคลิปถอนเงินระดมทุนเป็นตั้ง!ให้ครูจอมทรัพย์!!(คลิป)
  36. เปิดเผยความลับพยาน คุกนะ!!
  37. เผยยอดเงินช่วย “ครูจอมทรัพย์” ทะลุ 1,000,000 บาทแล้ว!
  38. กนก โพสต์ภาพหลักฐานใหม่ คดีครูจอมทรัพย์ แขวะแรง โดนใจ
  39. เอาแล้วไง!! จริงหรือมั่ว!? เพจดัง เผย แชทหลุด อ้างเรื่องอีกมุม คดีครูแพะ ...
  40. เปิดลำดับคดี “ครูจอมทรัพย์” จากศาลชั้นต้น ถึงศาลฎีกา
  41. ‪รองปลัดยธ. แจงเงินเยียวยาครูจอมทรัพย์ แพะติดคุกฟรี
  42. น้ำตาไหลเป็นทาง! ครูแพะ เล่าหมดเปลือกถึงชีวิตที่พังสลาย!!(มีคลิป)
  43. ยิ่งกว่าโคนัน ป้าตามจับคนร้ายช่วยครูแพะ ตำรวจอายป่ะ? (มีคลิป)
  44. มาฟังกันสดๆเผยนาที ครูแพะติดคุกฟรี! (มีคลิป)
  45. เสริฐ รูปสะอาด เปิดใจหลังขึ้นศาลเป็นพยานฝ่ายอัยการ
  46. มุมมอง ทนาย“วันชัย” ครูแพะหรือครูแกะ…ใครโกหก ?

  47. >> ดูทั้งหมด :คดีครูจอมทรัพย์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์