ต่อท่อลมหายใจแรงงานอีกรอบ โรงงานเร่งผลิตอัดสต๊อกสินค้า



ภาคอุตสาหกรรม เริ่มชะลอปลดพนักงาน เพื่อเตรียมเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากสต๊อกสินค้าใกล้หมดและคำสั่งซื้อในไตรมาส 2-3 ของปีเริ่มมีเข้ามากขึ้น


นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมหลายแห่ง เริ่มชะลอการปลดพนักงานออก รวมถึงเพิ่มเวลาโอทีหรือรับพนักงานที่เคยออกมาทำงานใหม่เพื่อเตรียมเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากสต๊อกสินค้าใกล้หมดและคำสั่งซื้อในไตรมาส 2-3 ของปีเริ่มมีเข้ามากขึ้น โดยเฉพาะการผลิตฮาร์ดดิสก์ ไดรฟ์ที่ในไตรมาสแรกมีปริมาณสต๊อกสินค้าลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 39.4% และอิเล็กทรอนิกส์ ลดลง 29.8%

"ถือเป็นความโชคดีของแรงงานบางกลุ่มอุตสาหกรรมที่เสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้าง เพราะหากสต๊อกยังเหลืออีกจำนวนมากก็คงต้องปลดออกจากงานอีกจำนวนมากต่อไป ที่สำคัญตามหลักการแล้วผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่ค่อยลดปริมาณสต๊อกสินค้าแต่จะผลิตเพื่อเก็บจำนวนมาก

สาเหตุที่กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์มีปริมาณสินค้าเหลือน้อย เพราะความต้องการในตลาดโลกเพิ่มขึ้น

คาดว่าหลังเร่งกำลังผลิตทำให้เดือน มิ.ย. สต๊อกจะสูงขึ้นอีก กระทรวงอุตสาหกรรมและภาคเอกชนจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเป็นรายเดือนเพราะยังประเมินเหตุการณ์ลำบากว่าคำสั่งซื้อที่เพิ่มมาจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวหรือไม่ เพราะหากฟื้นตัวจริงแรงงานก็คงทำงานได้อย่างสบายใจแต่เหตุผลเพียงสต๊อกหมดอย่างเดียวการปลดแรงงานก็คงต้องมีต่อไป"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์