ต่อตระกูล สรุป รันเวย์สุวรรณภูมิยังแข็งแรง


คณะ กก.ตรวจสอบรันเวย์ฯ สนามบินสุวรรณภูมิ สรุป โครงสร้างรันเวย์ยังแข็งแรง ส่วนรอยแตกที่พบ เป็นเพียงรอยแยกบนพื้นผิว

นายต่อตระกูล ยมนาค


ประธานคณะกรรมการตรวจสอบปัญหาการชำรุดของทางขับ (แท็กซี่เวย์) และทางวิ่ง (รันเวย์) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แถลง วันนี้ (12ก.พ.) ถึงผลการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญว่า ทำให้รู้สึกปลดเปลื้องความห่วงใยได้มาก ปัญหาทั้งหมด มีเหตุที่เสียหายใหญ่ ๆ 2 สาเหตุ

บริเวณที่เสียหายมีทั้งหมด 7 หมื่นตารางเมตร


จากพื้นที่ของสนามบินทั้งหมด 3 ล้านตารางเมตร เป็นพื้นที่เสียหายบริเวณรันเวย์ประมาณพันกว่าตารางเมตร ที่เหลือเป็นความเสียหายบริเวณแท็กซี่เวย์

บริเวณแท็กซี่เวย์ที่เสียหาย


จากการเจาะสำรวจพบว่ามีปัญหาน้ำซึมเข้ามาส่วนที่เป็นหินคลุกทะลุขึ้นมาถึงส่วนที่เป็นยางมะตอย ทำให้เกิดความเสื่อมสลายของความแข็งแรง การแก้ไข จะต้องเจาะดึงเอาน้ำออกจากชั้นทราย และแก้ไขพื้นผิวยาง ส่วนที่แก้ไขไปแล้วก็มีความเสียหายอีกในไม่กี่วันต่อมา ซึ่งต้องสำรวจและออกแบบชั้นยางมะตอยให้เหมาะสมกับความแรงของล้อเครื่องบิน

ส่วนบริเวณรันเวย์


มีการหลุดร่อนของผิวพื้นชั้นบนสุด แตกและร่อน ปัญหานี้เกิดทางด้านใต้ของรันเวย์ ที่เครื่องบินเลี้ยวมาตั้งลำ ทั้ง 2 รันเวย์มีแห่งละจุดบริเวณเดียวกัน พบการแตกตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. และปิดซ่อมวันที่ 25 ม.ค.ทำให้เที่ยวบินบางเที่ยวลงไม่ได้


อย่างไรก็ตาม


พบว่าโครงสร้างรันเวย์มีความแข็งแรงกว่าแท็กซี่เวย์มาก จุดที่เครื่องบินลงนั้น ก็ไม่มีความเสียหาย เพราะเครื่องบินมีน้ำหนักน้อยลงกว่าตอนขึ้น

ส่วนรอยแตกอีกจุดหนึ่ง

เป็นการแตกในส่วนที่ใช้โพลิเมอร์เคลือบพื้นผิว ซึ่งสามารถซ่อมแซมได้ ถ้าต้องปิดรันเวย์หนึ่งรันเวย์ใดเพื่อซ่อม สามารถทำได้ในไม่เกิน 2 อาทิตย์ ส่วนปัญหาที่แท็กซี่เวย์สามารถปิดซ่อมเป็นส่วนๆ ได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์