ต่อคิวแห่ลอดต้นโพธิ์ร้อยปี-วัดดังสองแคว

ชาวบ้านแห่ลอดต้นโพธิ์วัดราชบูรณะ เมืองสองแควกันอย่างคึกคัก
 
เชื่อจะทำให้ชีวิตมีสุขและเป็นสิริมงคลกับตัวเอง เผยเป็นต้นโพธิ์หนวดฤๅษี ซึ่งเป็นต้นโพธิ์ที่พบในเมืองฤษีเกศ ประเทศอินเดีย และมาจากที่เดียวกัน แต่มาเจริญงอกงามที่นี่ ชาวบ้านจึงแห่มาลอดต้นโพธิ์กันตลอดทั้งวัน เพราะไม่ต้องดั้นด้นไปไกลถึงอินเดีย เผยนอกจากชาวบ้านจะพากันยืนรอลอดต้นโพธิ์แล้ว ยังแย่งกันเก็บใบโพธิ์ที่ร่วงลงมาจากต้นไปบูชาอีกด้วย

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณต้นโพธิ์ภายในวัดราชบูรณะ ถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีชาวบ้านจำนวนมากพากันแห่ไปลอดต้นโพธิ์ เพราะเชื่อว่าเป็นต้นโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์ ลอดแล้วจะเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

โดยต้นโพธิ์ดังกล่าวเป็นต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ 5 คนโอบ อายุร่วมร้อยปี สูงประมาณ 40 เมตร แผ่กิ่งก้านสาขาร่มรื่น ทางวัดได้สร้างบันไดทางขึ้นและลงไปยังโพรง โดยตั้งชื่อว่าบันไดเงิน บันไดทอง ซึ่งในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีประชาชนทั้งในจ.พิษณุโลกและใกล้เคียงเดินทางมาลอดต้นโพธิ์กันไม่ขาดสาย นอกจากนี้ ชาวบ้านยังพากันยืนรอที่ใต้ต้นโพธิ์ เพื่อแย่งกันเก็บใบโพธิ์ที่ร่วงลงมาจากต้นอีกด้วย พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ กล่าวว่า ต้นโพธิ์ต้นนี้มีมานานแล้ว เพราะวัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดพิษณุโลกโดยคนเฒ่าคนแก่เล่าให้ฟังว่า เห็นต้นโพธิ์ต้นนี้มานาน เป็นต้นโพธิ์หนวดฤๅษีซึ่งเป็นต้นโพธิ์ที่พบในเมืองฤษีเกศ ประเทศอินเดีย และมาจากที่เดียวกัน ซึ่งอาตมาได้จุดธูปเทียนบอกกล่าวเพื่อขอขมาต้นโพธิ์ ให้ญาติโยมที่มาวัดได้ลอดเพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะชาวบ้านมีความเชื่อแบบนั้น ว่าถ้าได้ลอดต้นโพธิ์จะทำให้มีแต่ความสุขความเจริญ เลยทำให้มีคนแห่มาลอดกันทั้งวัน

เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 17 ก.ค. ทางวัดจะทำพิธีตักบาตรทำบุญอุทิศให้กับ รุกขเทวดาที่สิงสถิตในต้นโพธิ์
 
พร้อมขออนุญาตจากรุกขเทวดา เพื่อให้ประชาชนที่มาลอดต้นโพธิ์เกิดความเป็นสิริมงคล เพราะต้นศรีมหาโพธิ์เป็นต้นไม้ในพุทธประวัติ ที่อดีตครั้งพุทธกาลนั้น พระพุทธเจ้าองค์ศาสดาของศาสนาพุทธ ทรงบำเพ็ญเพียรภาวนา และตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมโพธิญาณที่ใต้ต้นโพธิ์ จึงทำให้มีความเชื่อกันว่า ต้นโพธิ์เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่ยุคโบราณมา และในแต่ละปีพบว่าที่ประเทศอินเดียจะมีผู้คนเดินทางไปลอดต้นศรีมหาโพธิ์จำนวนมาก ดังนั้น เมื่อทางวัดราชบูรณะ ซึ่งมีต้นโพธิ์จากประเทศอินเดียมาเจริญงอกงามที่นี่ ญาติโยมสามารถเดินทางมาที่วัด และมาลอดที่นี้โดยไม่ต้องเสียเงินเสียทองเดินทางไปลอดถึงประเทศอินเดีย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์