ตื่นหมอกควันปกคลุมทั้งจังหวัด

ตื่นหมอกควันปกคลุมทั้งจังหวัด

หมอกควันปกคลุมกาฬสินธุ์ อุตุระบุเกิดจากฝนตกและอากาศร้อนจัด เกิดไอน้ำ เป็นการจมตัวของอากาศ เตือนระวังพายุฤดูร้อนและพายุลูกเห็บในช่วงนี้

วันที่ 27 เม.ย.55 เกิดปรากฏการณ์กลุ่มควันคล้ายกับควันไฟปกคลุมทั่วบริเวณ โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และเขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกอย่างมาก กลุ่มหมอกควันที่มีความหนาแน่นส่งผลให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะตามถนนสายต่างๆมองเห็นวิสัยทัศน์ได้ไม่ไกล ต้องเปิดไฟหน้าตลอดทางเพื่อความปลอดภัย

นายสุพจน์ ปั้นทรัพย์ หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว ไม่ได้เรียกว่ากลุ่มควัน หรือหมอก ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีฝนตกหนักบริเวณโดยรอบอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะอำเภอใกล้เคียง ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด ทำให้พื้นที่แห้ง ซึ่งเมื่อถูกน้ำฝนจึงเกิดเป็นไอน้ำขึ้นมา เมื่อความชื้นลอยตัวสู่ชั้นบรรยากาศซึ่งมีความชื้นอยู่แล้วไม่ได้ จึงทำให้กลุ่มไอดังกล่าวนั้นยังคงลอยตัวอยู่ระหว่างชั้นบรรยากาศและพื้นดิน มองเห็นได้ชัด เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า การจมตัวของอากาศ

ทั้งนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาอำเภอกมลาไสย จังหวัด
กาฬสินธุ์ ยังฝากเตือนประชาชนด้วยว่า ไม่ต้องตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะจะเกิดขึ้นเพียง 1-2 วัน จากนั้นไอน้ำจะระเหยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศไปเอง ที่สำคัญจะไม่มีผลข้างเคียงหรืออากาศเป็นพิษแต่อย่างใด เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่มีอากาศร้อนจัด โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมาเป็นวันที่อากาศร้อนสุด โดยอุณหภูมิวัดได้ที่ 39.4 องศา ดังนั้นประชาชนควรระมัดระวังพายุฤดูร้อนและพายุลูกเห็บที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์