ตื่นหนอนโจมตีคอมพ์นับล้าน

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


ผู้เชี่ยวชาญเตือน 1 เมษายน โลกไซเบอร์ตกอยู่ในอันตราย เพราะ"หนอนคอนฟิกเกอร์"อาจโจมตีคอมพิวเตอร์รุนแรง คาดมีเครื่องคอมพ์ที่ถูกหนอนแฝงตัวอยู่ราว 2-12 ล้านเครื่องทั่วโลก

"หนอนคอนฟิกเกอร์"
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีจุดประสงค์ร้ายต่อคอมพิวเตอร์และเครือข่าย (มัลแวร์) ที่แฝงตัวอยู่ในคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่องทั่วโลก อาจจะเข้าสู่ระยะที่เป็นภัยคุกคามยิ่งขึ้นในวันที่ 1 เมษายน โดยอาจจะโจมตีอย่างเปิดเผยทันทีหรืออาจจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบอย่างเงียบๆ และแพร่กระจายต่อไปอย่างรวดเร็ว

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์หลายรายที่ได้วิเคราะห์รหัสของหนอนคอนฟิกเกอร์แล้วระบุว่า โปรแกรมถูกออกแบบมาให้เข้าสู่ช่วงเปลี่ยนแปลงรูปแบบในวันที่ 1 เมษายน แต่ในขณะที่ยังไม่รู้ว่าโปรแกรมดังกล่าวจะเริ่มต้นสร้างความเสียหายเลย หรือว่าจะยังคงแฝงตัวอยู่เงียบๆ การปรากฏขึ้นมาที่ควบคุมได้ยากของมัน สร้างความกังวลให้กับธุรกิจหลายแห่งที่ต้องลงทุนไปแล้วมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในการที่จะรับมือกับการก่ออาชญากรรมไซเบอร์

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หนอนคอนฟิกเกอร์ทำให้บรรดาผู้ดูแลระบบเครือข่าคอมพิวเตอร์ขององค์กรและหน่วยงานรัฐบาลไม่ได้หลับได้นอนกันไปหลายคืน สื่อในยุโรปรายงานว่า กองทัพฝรั่งเศสไม่สามารถนำเครื่องบินรบหลายลำขึ้นบินได้หลังจากพบว่าเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของกองทัพเรือมีหนอนคอนฟิกเกอร์แฝงตัวอยู่

ข่าวระบุว่า หนอนคอนฟิกเกอร์ที่เชื่อว่าแฝงตัวอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วราว 2-12 ล้านเครื่องทั่วโลก ถูกออกแบบมาให้เปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรมชนิดนี้อยู่กลายเป็นเครื่องที่ตอบสนองต่อคำสั่งที่ถูกส่งมาจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของแฮกเกอร์ที่ควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากในเครือข่ายหรือที่เรียกกันว่า บอตเน็ต

กาดี เอฟรอน ผู้เชี่ยวชาญด้านบอตเน็ตที่ให้ความช่วยเหลือรัฐบาลหลายๆ ประเทศในการต่อต้านอาชญากรรมไซเบอร์ กล่าวว่า "บอตเน็ตสามารถใช้ในการโจมตี สอดแนม ทำลายข้อมูล เชื่อมต่อไปยังที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต และยังสามารถส่งต่ออี-เมลได้ด้วย"

หนอนคอนฟิกเกอร์ได้แทรกซึมอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว โดยอาศัยการโจมตีช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ของไมโครซอฟท์ นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่าหนอนคอนฟิกเกอร์จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานที่เป็นไปได้ว่าจะอันตรายมากยิ่งขึ้น

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ไมโครซอฟท์ได้เสนอเงินรางวัล 250,000 ดอลลาร์ สำหรับเบาะแสที่สามารถนำไปสู่การจับกุมและเอาผิดกับผู้ที่สร้างหนอนคอนฟิกเกอร์ขึ้นมา โดยบอกว่าหนอนคอนฟิกเกอร์เป็นเครื่องมือก่ออาชญากรรม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าดูจากรหัสการเขียนโปรแกรมแล้วหนอนคอนฟิกเกอร์น่าจะมีจุดกำเนิดในยูเครน โดยสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (เอฟบีไอ) กำลังพยายามที่จะสอบสวนเรื่องนี้อยู่ แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด

การจะตรวจสอบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่ติดหนอนคอนฟิกเกอร์หรือไม่นั้นง่ายมาก โดยสิ่งบ่งชี้อย่างหนึ่งคือการที่เครื่องสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ แต่ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์หรือเว็บไซต์ของผู้ผลิตโปรแกรมแอนตี้ไวรัสได้

เนื่องจากผู้เขียนโปรแกรมต้องการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมมาลบหนอนคอนฟิกเกอร์ออกได้ ในกรณีนี้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าให้หาเครื่องที่ไม่ติดหนอนคอนฟิกเกอร์ดาวน์โหลดโปรแกรมลบหนอนแล้วส่งต่อให้ทางอี-เมลเพื่อนำไปใช้ในเครื่องที่มีหนอนคอนฟิกเกอร์อยู่ (รอยเตอร์/เอพี)

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์