ตื่นพายุงวงช้างโผล่ปักษ์ใต้สุราษฎร์-พัทลุง

ชาวบ้านแตกตื่นพายุงวงช้างขนาดใหญ่โผล่ในอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี  และก่อนหน้าเกิดขึ้นที่ทะเลน้อยจ.พัทลุง

วันนี้ 3 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวานนี้  ชาวบ้านต่างวิจารณ์อย่างหนัก หลังเกิดพายุงวงช้างขึ้นในอ่าวบ้านดอน บริเวณพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ จำนวน 2 ลูก ติดต่อกันภายในเวลาประมาณ 5 นาที ซึ่งประชาชนในพื้นที่ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ก่อนจะสลายตัวไปในที่สุด ท่ามกลางความตื่นเต้นของผู้เห็นเหตุการณ์ โดยหลังจากการสลายตัวของพายุงวงช้าง ทำให้พื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ และ อ.ดอนสัก เกิดฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก

ขณะเมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายศุภเศรษฐ โอภิชากรณ์ เจ้าของผู้จัดการเวดแลนด์ แค้ม หมู่ 4 ต.พะนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
 
ได้ถ่ายคลิปวีดีโอ  เกิดมีพายุงวงช้าง ก่อตัวขึ้นกลางทะเลสาบสงขลาตอนใน และได้เคลื่อนตัวเข้าฝั่งอย่างช้าๆ เข้าหาฝั่ง เมื่อชาวประมงที่ล่องเรือหาปลาและกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่กำลังพายเรือคายัค  มองเห็นพายุงวงช้างในระยะไกลก็พากันติดเครื่องเรือหางยาว ขับหนีเข้าฝั่ง เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย แต่อย่างไรก็ตามพายุงวงช้างที่เคลื่อนตัวเข้าฝั่งใช้เวลาประมาณ 15 นาที พายุก็สลายตัวไปก่อนที่จะถึงฝั่งประมาณ 1 กม.

สำหรับปรากฏการณ์ "พายุงวงช้าง" มีชื่อที่ถูกต้องคือ "พายุนาคเล่นน้ำ" หรือ "พวยน้ำ" (waterspout)

หมายถึง ปรากฏการณ์ที่มีลักษณะคล้ายท่อน้ำขนาดใหญ่เชื่อมต่อระหว่างผืนฟ้าและพื้นน้ำ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากลมพัดวนบิดเป็นเกลียว เห็นได้จากเมฆที่มีลักษณะเป็นลำ หรือเป็นกรวยหัวกลับยื่นลงมาจากฐานของเมฆคิวมูโลนิมบัส (เมฆฝนฟ้าคะนอง) และเห็นได้จากพวยน้ำที่พุ่งขึ้นมาเป็นพุ่ม ประกอบด้วยหยดน้ำพุ่งเป็นฝอยขึ้นจากผิวพื้นทะเล มีลมแรงพัดเข้าหาบริเวณศูนย์กลางของพวยน้ำ ยอดของพวยน้ำอาจเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่แตกต่างไปจากฐาน ทำให้แกนเอียงหรือบิดเบี้ยวแล้วหลุดออกจากกันและสลายตัวไป ซึ่งการเกิดจะคล้ายกับพายุทอร์นาโดที่เกิดขึ้นเหนือพื้นน้ำ แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า มักเกิดบ่อยๆ บนพื้นน้ำในเขตร้อน ช่วงเวลาที่เกิดปรากฏการณ์นี้กินเวลาไม่นานนักในบางครั้งอาจเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานถึงครึ่งชั่วโมง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์