ตื่น!ถนนคอนกรีตระเบิดกลางหมู่บ้าน

ชาวบ้านอุตรดิตถ์ แตกตื่นตกใจ ถนนคอนกรีตเสริมเหล็กใจกลางหมู่บ้าน เกิดระเบิดแตกออกตามความกว้างของถนน 4 ม. ลึก 15 ซม. มองเห็นเหล็ก เส้นลวด คาดสภาพอากาศร้อนจัดเหล็กโก่งตัว ดันพื้นซีเมนต์จนแตกออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 เม.ย. 55  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านเจริญสุข หมู่ 7 ต.หาดหล้า อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์

ว่าถนนคอนกรีตเสริมเหล็กของหมู่บ้าน สร้างมาเกือบ 20 ปี อยู่ ๆ เกิดระเบิดเสียงดังกึ่งก้อง รับรู้ได้ไกลกว่า 100 เมตร และสามารถสัมผัสถึงแรงสั่นไหวได้ด้วย ชาวบ้านต่างตื่นตกใจวิ่งหนีออกจากบ้านเรือน นึกว่าแผ่นดินไหว สุดท้ายพบถนนคอนกรีตแตกเป็นรอยยาวตามความกว้างของถนน ลึก 15 เซนติเมตร แรงระเบิดทำให้ผิวถนนแตกเป็นชิ้นส่วนขนาดต่าง ๆ ตกกระจัดกระจายเต็มผิวถนนและไหล่ทาง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกลุ่มหนึ่งกำลังยืนมุงดูสภาพถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายบ้านค่าย-ท่าปลา

บริเวณใจกลางหมู่ 7 บ้านเจริญสุขตามที่ได้รับแจ้ง ต่างวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปต่าง ๆ นานา เพราะไม่เคยประสบมาก่อน จากนั้นจึงช่วยกันเก็บเศษแผ่นคอนกรีต หรือ ผิวถนน ที่กระจัดกระจายตามถนนลงไหล่ทาง ผิวถนนบางจุดแตก เส้นรอบวงกว่า 45 เซนติเมตร ต้องใช้คน 2 คนยก จากนั้นเขียนป้ายเตือนให้ผู้ใช้สัญจรเพิ่มความระมัดระวัง เพราะหวั่นเกิดอุบัติเหตุ

         


ตื่น!ถนนคอนกรีตระเบิดกลางหมู่บ้าน

นายสมพล พรมแสน อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 45 หมู่ 7 ต.หาดหล้า ซึ่งบ้านตั้งอยู่ติดถนนและบริเวณจุดเกิดเหตุมากที่สุดคือ ห่างประมาณ 15 เมตร

กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุตนกำลังซ่อมรถจักรยานยนต์ให้ลูกค้า ได้ยินเสียงดัง “ตู้ม” ขวดน้ำมันเครื่องที่ตั้งอยู่ชั้นวางในร้านสั่น จนสามรถรับรู้ได้ ตอนนั้นคิดว่าต้องเกิดแผ่นดินไหวแน่นอน ประกอบกับกำลังฟังข่าวจากสถานีวิทยุเรื่องแผ่นดินไหวและรอยเลื่อน จึงรีบวิ่งเข้าบ้านปลุกแม่ที่กำลังนอนกลางวันพร้อมลูกชาย วิ่งออกจากบ้านทันที

         
"เมื่อมายืนอยู่หน้าบ้าน ใจเต้นแรงมาก จากอาการกลัว พบว่ามีเศษแผ่นปูนขนาดต่าง ๆ ตกกระจัดกระจายเต็มผิวถนน จึงเรียกเพื่อนบ้านใกล้เคียงที่อยู่ในละแวกเดียวกัน มาดูถนนคอนกรีตเสริมเหล็กของหมู่บ้าน บริเวณรอยต่อของแผ่นถนน แตกตามความกว้างของถนน 4 เมตร ลึก 15 เซนติเมตร มองเห็นเส้นลวดที่ใช้ยึดผิวถนน จึงแน่ใจว่าเสียงดัง เกิดจากถนนระเบิด แต่ไม่รู้สาเหตุเกิดจากอะไร เพราะเพื่อนบ้านช่วยกันสำรวจแล้ว ไม่มีวัตถุใด ๆ แปลกปลอม"

         
นางสำรวย พิศดี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 กล่าวว่า บ้านตนอยู่ห่างประมาณ 100 เมตร ยังรับรู้ถึงเสียงดัง คิดว่าจุดพลุงานศพของใคร
 
ตั้งแต่อพยพมาจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ กว่า 40 ปี เพิ่งเป็นครั้งแรกที่เห็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กระเบิด โชคดีที่ขณะระเบิดไม่มีรถวิ่ง และชาวบ้านผ่านไปมา มิเช่นนั้นอาจมีคนได้รับบาดเจ็บ นอกจากเสียงจะดังมากแล้ว แรงดันยังทำให้ผิวถนนแตกแยกเป็นชิ้นส่วนกระเด็น ไปไกลกว่า 10 เมตร 

         
นายสุพรรณ วงศ์ชัย กำนันตำบลหาดหล้า กล่าวว่าหลังรับแจ้งรีบมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เห็นแล้วแทบไม่น่าเชื่อว่าเกิดระเบิด
 
ทั้ง ๆ ที่ไม่มีวางทุ่นระเบิดไว้ หลังจากนี้แจ้งเรื่องให้จังหวัดทราบเพื่ออยากให้ประสานผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้มาตรวจพิสูจน์ถึงสาเหตุที่แท้จริง ตอนนี้ชาวบ้านตำบลหาดกล้า ต่างกังวล หวาดกลัว และล่ำลื่อไปต่าง ๆ นานา ทั้งเกิดจากรอยเลื่อนของเปลือกโลก แผ่นดินไหว หรือเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวติดต่อกันนานสัปดาห์ ทำให้ใต้ดินเกิดแรงดันปะทุขึ้นถนนจึงระเบิด ยิ่งไปกว่านั้น ชาวบ้านกลัวเพราะพื้นที่ตั้งอยู่เหนือเขื่อนสิริกิติ์ หากเป็นไปได้ควรมีเจ้าหน้าที่เชี่ยวชาญมาตรวจพิสูจน์เพื่อความปลอดภัยของประชาชน 

         
นายอนุรักษ์ เอื้ออนุวงษ์ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า
 
สภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงถึง 40 องศาฯ ติดต่อกันหลายวันที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะให้ถนนคอนกรีตเสริมเหล็กจะระเบิด และได้รับความเสียหายได้ เนื่องการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กจะมีช่องไฟ หรือช่องรอยต่อของแผ่นซีเมนต์ไว้ เพื่อให้เกิดการระบายความร้อน แต่เมื่อถนนสร้างและใช้งานมานาน ประกอบกับสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้เหล็กเกิดการโก่งตัว ดันซีเมนต์หรือผิวถนน แรงปะทุออกตามช่องไฟ หรือรอยต่อของแผ่นถนน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์