ตึกประหลาดโผล่กลางสีลม เหมือนแท่งไม้ถูกแทะ ยกเป็นอนุสรณ์สิ้นสุดยุคโกง

ตึกประหลาดโผล่กลางสีลม เหมือนแท่งไม้ถูกแทะ ยกเป็นอนุสรณ์สิ้นสุดยุคโกง

นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซต่อตระกุล ยมนาค วันที่ 23 เมษายนว่า


ตึกประหลาด เหมือนแท่งไม้ถูกแทะ ผุดขึ้นกลางย่านสีลม

คือตึกมหานครใกล้จะเสร็จในปลายปี 2558 นี้ ด้วยรูปแบบที่ แปลกประหลาดเหมือนแท่งประติมากรรมสี่เหลี่ยมที่ถูกแทะจนสึกกร่อน

ส่วนตัวผมเห็นแล้ว นึกไปถึงว่าน่าจะถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยในปี 2558 ให้เป็นอนุสรณ์ของการสิ้นสุดยุคคอร์รัปชันที่มีมาเป็นเวลาช้านาน จนบ้านเมืองถูกแทะกินสึกกร่อน แต่ก็ยังสามารถยืนหยัดอยู่ได้ ก้าวหน้าต่อไปอีกต่อไปได้

อาคารนี้ออกแบบโดยสถาปนิกเยอรมัน โอเล เชียเรน ที่มีชื่อเสียงจากการออกแบบตึกโทรคมนาคม CCTV ของประเทศจีนในกรุงปักกิ่ง ที่มีรูปร่างประหลาดเช่นเดียวกัน !

เมื่อสร้างเสร็จ อาคารมหานครนี้จะเป็นอาคาร 77 ชั้นที่สูงที่สุดในประเทศไทยชิงตำแหน่งตึกใบหยก ไปด้วยความสูง 314 เมตร จนกว่าแมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนเซส จะเฉือนชนะความสูงไปเพียง 4 เมตรด้วยความสูง 318 เมตร ที่จะสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2560

และจะเป็นมีอาคารที่สูงที่สุดในอาเชียน เกิดขึ้นมาอีกเป็นอาคารสูง 125 ชั้น สูงถึง 615 เมตร ในปีพ.ศ. 2563 อยู่ในโครงการเดอะ แกรนด์ พระราม 9

คราวนี้คนออกแบบเป็นสถาปนิกไทย นำโดยบริษัท สถาปนิก 49 จำกัด (A49) แล้วจ้าง SOM ฝรั่งอเมริกาผู้เชียวชาญอาคารสูงมา เป็นทีมงาน ช่วยทำ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์