ติดเครื่องตัดสัญญาณมือถือเรือนจำเขาบิน

ราชทัณฑ์ติดเครื่องตัดสัญญาณมือถือเรือนจำกลางเขาบินแห่งแรก 8 เครื่อง กันสั่งซื้อยาผ่านโทรศัพท์

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงการติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในเรือนจำกลางเขาบิน จังหวัดราชบุรี ว่า  กรมราชทัณฑ์ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จำนวน 50 ล้านบาท ในการดำเนินการ และในปี 2554จะได้รับงบประมาณเพิ่มอีก 120 ล้านบาท ดังนั้น คาดว่าจะสามารถติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์ในเรือนจำมั่นคงสูงได้อีก 3-4 เรือนจำ  สำหรับการติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณที่เรือนจำกลางเขาบินจะติดตั้งทั้งหมด 8 เครื่อง ครอบคลุมทั่วพื้นที่ภายในรอบบริเวณเรือนจำ  จากเดิมที่จะติดตั้งเฉพาะภายในเรือนนอนและแดนขังเท่านั้น  
 
นายชาติชาย กล่าวต่อว่า เรือนจำกลางเขาบินถือเป็นเรือนจำแห่งแรกของประเทศที่นำเครื่องตัดสัญญาณมาใช้  ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็จะนำไปใช้ที่เรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา  เรือนจำกลางชลบุรี  เรือนจำกลางระยอง  เรือนจำกลางพิษณุโลก และเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ซึ่งพบว่ามีปัญหานักโทษลักลอบใช้โทรศัพท์มือถือสูงเช่นเดียวกัน  สำหรับระบบตัดสัญญาณโทรศัพท์ที่ใช้ในเรือนจำมี 2 ประเภทคือ เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์ และเครื่องดูดสัญญาณโทรศัพท์  โดยในประเทศไทยใช้เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์เพื่อปิดโอกาสในการติดต่อสื่อสาร  

ส่วนเครื่องดูดสัญญาณส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้เพื่อขยายผลการสอบสวน ทั้งนี้  สาเหตุที่ต้องนำเครื่องมือดังกล่าวมาใช้เนื่องจากนักโทษในเรือนจำความมั่นคงสูงสร้างปัญหาโดยเฉพาะนักโทษที่เป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ที่ใช้โทรศัพท์มือถือโทรศัพท์สั่งยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในเรือนจำ โดยโทรศัพท์มือถือในเรือนจำมีราคาสูงถึงเครื่องละ 120,000-150,000 บาท ไม่รวมกับซิมการ์ดโทรศัพท์ที่แยกขายในราคาหลายพันบาท  ส่วนวิธีการลักลอบนำสิ่งของเข้าเรือนจำมักลักลอบเข้ามาพร้อมกับของเยี่ยมรวมถึงการติดสินบนเจ้าหน้าที่  ซึ่งที่ผ่านมาเรือนจำกลางเขาบินได้ไล่ผู้คุมออกไปแล้ว 2-3 ราย



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์