ติดหวัด09โผล่อีก เพิ่ม3ราย กลับจากสหรัฐฯ

วันนี้ (9 มิถุนายน 2552) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1

ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศขึ้นทะเบียนพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศไทยเพิ่มอีก 3 ราย นับเป็นรายที่ 11, 12 และ 13 โดยรายที่ 11 เป็นหญิง อายุ 20 ปี เดินทางไปอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 และ เดินทางกลับถึงไทยเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2552 เริ่มป่วยด้วยอาการไอ มีเสมหะ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2552 ได้ส่งตัวอย่างเสมหะตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจยืนยันเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ขณะนี้อาการทั่วไปดีขึ้น ไข้ลดลง

ส่วนผู้ป่วยรายที่ 12 เป็นหญิงอายุ 20 ปี เดินทางไปทำงานและท่องเที่ยวที่สหรัฐอเมริกา เดินทางกลับถึงไทยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2552

ขณะเดินทางมีน้ำมูก มีเสมหะ หายใจลำบาก เข้ารับการรักษาวันที่ 7 มิถุนายน 2552 ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนผู้ป่วยรายที่ 13 เป็นชายอายุ 31 ปี เดินทางไปท่องเที่ยวที่สหรัฐอเมริกาและแคนาดา มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการช่วงแรกไม่ชัดเจน แต่จากการตรวจซ้ำโดยการเพาะเชื้อ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยทุกราย ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (ทีม SRRT) ไปสอบสวนโรคและเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิดที่บ้าน เป็นเวลา 3 วัน

พร้อมให้คำแนะนำให้พักอยู่ในบ้าน ลดกิจกรรมที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่น ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่สู่ผู้อื่น จนถึงวันนี้ยังไม่พบรายใดมีอาการผิดปกติ สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ทั่วโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานเมื่อเช้าวันนี้ ตามเวลาในประเทศไทย มีผู้ป่วยยืนยันผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ใน 73 ประเทศ รวมผู้ป่วยทั้งหมดจำนวน 25,288 ราย ประเทศที่พบผู้ป่วยรายแรก ได้แก่ หมู่เกาะเคย์แมน สาธารณรัฐโดมินิกัน ตรินิแดด–โตบาโก และสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตต์ เสียชีวิตเพิ่ม 14 ราย รวมผู้เสียชีวิต ทั้งหมด 139 ราย ใน 6 ประเทศ คือ เม็กซิโก 106 ราย สหรัฐอเมริกา 27 ราย แคนาดา 3 ราย คอสตาริกา 1 ราย ชิลี 1 ราย และ สาธารณรัฐโดมินิกัน 1 ราย ส่วนสถานการณ์ของประเทศไทย มีผู้ป่วยยืนยัน 13 ราย และมีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 31ราย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์